24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Cách làm cơm cháy chà bông ăn là ghiền

- Advertisement -
- Advertisement -

Cơm cháy chà bông dường như là một món ăn chơi hấp dẫn nhắc đến mỗi buổi chiều là có thể khiến người ta ứa nước miếng, cái miếng cơm giòn rụm, vàng ươm, điểm cái ớt khô đo đỏ, cọng hành sấy xanh và chà bông tơi, mặn, đậm đà khó cưỡng. Trước đây, người dân đồng bằng sông Cửu Long nấu cơm bằng nồi đất nung, trên củi, bữa nào cũng có cháy đáy nồi, thế là bọn trẻ có ngay món quà vặt ngon lành là những miếng cơm cháy gòn, thơm ăn với đường thẻ.

Cách làm cơm cháy chà bông ăn là ghiền

Giờ cơm cháy chà bông đã trở thành món ngon mà những người bạn đi xa về mua làm quà tặng cho người thị thành làm món ăn chơi, thú vị làm sao khi thưởng thức miếng cơm cháy thơm lừng với một ly trà đá thoảng mùi sen, mùi nhài mát lạnh, ăn miếng cơm giòn đậm vị chà bông mặn mà rồi nhấp ngụm trà đá vào là sảng khoái.

Để làm cơm cháy ngon không phải dễ, bởi rất nhiều hướng dẫn trên mạng. Mình cũng đã tìm cách làm cơm cháy trên một số trang web, diễn đàn và group để thỏa cái thú nghiện cơm cháy của mình, nhưng rất nhiều lần thất bại vì công thức cứ bị t”ngoài cứng, trong dẻo”, ăn ỉu và không hề giòn tan. Nhiều chị em dùng cơm nếp để làm cơm cháy mình thấy rất hay bị vấn đề này, còn nếu dùng gạo tẻ thì lại tơi, khó kết thành miếng , cho ra thành phẩm không đẹp. Dưới đây là cách làm chia sẻ cho các bạn:

Chuẩn bị:

Cách làm cơm cháy chà bông ăn là ghiền

– Gạo nếp và gạo tẻ làm theo tỷ lệ 50 – 50, theo công thức mình tìm được trên mạng, mình dùng 250g gạo nếp và 250g gạo tẻ.

- Advertisement -

– 100g ruốc (mình thích dùng ruốc heo nhưng nếu chị em nào thích ruốc gà cũng chẳng sao)

– Dầu ăn

– Đường, nước mắm, nước lọc

– Ớt bột hoặc ớt tươi băm nhỏ

– Hành lá

Cách làm:

Cách làm cơm cháy chà bông ăn là ghiền

- Advertisement -

– Gạo nếp và gạo tẻ trộn đều, sau đó nấu chín như nấu cơm bình thường. Tuy nhiên, để cơm có vị và dễ kết dính hơn, khi vo vạo nấu cơm, cho thêm 1 thìa cafe bột nêm và 1 muỗng canh dầu ăn vào nước nấu cơm.

– Cơm đã nấu chín dàn đều ra khay nướng của lò nướng thành một lớp chặt, chú ý khi dàn cơm thì ép luôn cơm xuống cho phẳng. Để vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm,  Sáng hôm sau, mang cơm ra phơi thật khô ngoài nắng (khi phơi nắng nên bọc màng bọc thực phẩm để đảm bảo vệ sinh) hoặc cho vào lò sấy ở nhiệt độ 120 độ C trong 45 phút, nên cắt cơm thành những miếng vừa để đỡ tốn thời gian hơn, sau đó, trở mặt cơm và sấy thêm 30 phút nữa cho cơm khô hẳn. Cơm càng khô, càng giòn xốp chứ để còn ẩm, về sau ăn sẽ cứng và không ngon.

– Chiên cơm trong chào dầu nóng già và ngập dầu, cơm vàng đều thì vớt ra, để ráo dầu và thả vào rổ có lót sẵn giấy thấm dầu. Cơm đã giòn sẽ nở và nổi lên trên mặt dầu.

– Pha nước mắm đường theo tỷ lệ 3-3-3 gồm 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh mắm, 3 muỗng canh nước lọc, mình tham khảo thì thấy tỷ lệ này sẽ giúp nước mắm sánh, ngọt vừa, hòa thêm ớt vào.

– Phi thơm hành thật nhanh trên chảo mỡ nóng, khi hành có mùi thơm và vẫn còn màu xanh đậm thì đổ ra bát sẽ có mỡ hành. Phết nước mắm và mỡ hành lên cơm cháy rồi rắc chà bông lên.

Chúc bạn sẽ thành công với món cơm cháy chà bông siêu ngon này nhé!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG