22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nước cam giúp cải thiện trí nhớ người già

- Advertisement -
- Advertisement -

Thường xuyên uống nước cam có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức ở những người cao tuổi. Đó là kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh, vừa được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (Mỹ).

Nước cam giúp cải thiện trí nhớ người già
Các nhà nghiên cứu cho biết: “Dân số thế giới đang già đi một cách nhanh chóng. Theo ước tính, số người trong độ tuổi từ 60 trở lên có thể tăng gấp ba vào năm 2100. Đó là lý do chính thúc đẩy chúng tôi khám phá, tìm ra phương pháp đơn giản và hiệu quả nhằm cải thiện chức năng nhận thức ở tuổi già”.
Trong nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học Trường Đại học Reading (Anh) đã theo dõi 37 người lớn khỏe mạnh (có tuổi trung bình là 67), tiêu thụ 500 ml nước cam hàng ngày, trong khoảng thời gian tám tuần. Và so sánh với nhóm đối chứng, tiêu thụ một loại thức uống khác, được kiểm soát.
Vào thời điểm khởi đầu và kết thúc nghiên cứu, số người tham gia được đo lường chức năng nhận thức bao gồm trí nhớ, độ phản ứng nhanh nhạy và kỹ năng trình bày bằng ngôn ngữ của họ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người tham gia thường xuyên uống nước cam trong vòng tám tuần tăng 8% chức năng nhận thức hơn so với nhóm đối chứng, tiêu thụ loại thức uống được kiểm soát.
Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện của họ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đồng thời giúp củng cố thêm bằng chứng cho thấy, các loại thực phẩm giàu flavonoid có thể đóng một vai trò to lớn trong việc giúp khắc phục quá trình suy giảm nhận thức ở tuổi già.
Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng, nước cam là nguồn dồi dào chất chống oxy hóa flavonoid, có tác dụng cải thiện trí nhớ thông qua việc kích hoạt các tín hiệu trong vùng hippocampus – một phần của não có liên quan đến khả năng học tập và trí nhớ.
“Chỉ cần thực hiện việc thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống hàng ngày, chẳng hạn như ăn nhiều trái cây và rau quả giàu flavonoid, có khả năng mang lại lợi ích đáng kể đối với sức khỏe trí não ở người già”, Daniel Lamport – đồng tác giả cuộc nghiên cứu – khuyến cáo.
NGUYỄN NIỆ
 

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG