29 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Bí quyết chiên cơm ngon

- Advertisement -
- Advertisement -

Cơm chiên là món khoái khẩu của nhiều người và cũng dễ chế biến. Thêm vài bí quyết nhỏ, món cơm chiên của bạn sẽ thơm ngon, hấp dẫn hơn nhiều.

Chọn gạo nở, cơm khô

Bí quyết chiên cơm ngon

Gạo để chiên cơm nên chọn gạo hạt dài ngon, hơi cũ, nở xốp, hạt cơm mềm và thơm. Nếu dùng gạo cũ quá, hạt cơm chiên bị khô cứng, không ngon.

Tốt nhất là dùng cơm nguội, để qua đêm trong tủ lạnh, khi chiên hạt gạo sẽ săn lại, dễ rời và bám đều gia vị. Không chiên cơm ngay khi vừa nấu chín, hạt cơm sẽ bị nhão nát, vón cục, mất ngon.

Nguyên liệu đi kèm

Tùy theo khẩu vị, có thể chiên cơm với bất kỳ nguyên liệu nào. Nhưng để đĩa cơm chiên ngon miệng nên có đủ rau củ và đạm. Rau củ tùy chọn như cà rốt, đậu hà lan, hành tây, đậu ve, hạt sen, ớt chuông, bắp hạt, cà chua, nấm, thơm… Chất đạm có trứng, chả, thịt gà, lạp xưởng, thịt xá xíu, jambon, tôm, mực…

- Advertisement -

Mỗi loại nguyên liệu đều cắt hạt lựu hoặc xé nhỏ và chế biến riêng từng loại. Rau củ nên chần sơ qua nước sôi. Khi chần nhớ bỏ muối cho vị đậm đà. Thịt và hải sản cũng nên làm chín trước. Trứng cho vào cơm có thể tráng mỏng chín trước rồi cắt sợi rải lên mặt cơm khi múc ra đĩa.

Dùng chảo lớn

Bí quyết chiên cơm ngon

Ảnh: Shutterstock

Chiên cơm tốt nhất dùng chảo gang để giữ nóng lâu, khi chiên cơm không bị dính chảo, hoặc có thể dùng chảo không dính với đáy dày. Ngoài ra, chảo dùng phải lớn và sâu, do cơm chiên có nhiều thành phần nên chảo lớn dễ trộn, thức ăn không rơi ra ngoài, hạt cơm dễ tơi đều.

Đừng “tiết kiệm” dầu

Dùng nhiều dầu để chiên cho hạt cơm bóng bẩy, săn tơi, nhưng cũng không dùng quá dư khiến dễ ngấy.

- Advertisement -

Tạo màu sắc cho cơm

Bí quyết chiên cơm ngon

Để màu sắc món cơm thêm bắt mắt và hấp dẫn, có thể kết hợp thêm vài nguyên liệu. Dùng dầu điều hoặc dầu gấc, xốt cà chua đặc để tạo màu đỏ đẹp mắt. Màu vàng thì dùng trứng lạt hoặc trứng muối. Bột trà xanh đem lại màu xanh mát mắt cho cơm, lại tốt cho sức khỏe. Nên trộn đều các nguyên liệu tạo màu với cơm trước khi chiên để màu thấm đều hơn.

Chiên cơm trên lửa lớn

Chiên cơm cần nhất là lửa lớn, chờ cho chảo nóng già mới thả cơm vào chiên, đảo cơm nhanh cho hạt cơm nóng đều đến tận bên trong. Lửa lớn giúp các hương vị quyện lẫn vào nhau, thêm đậm đà hấp dẫn.

Bí quyết chiên cơm ngon

Gia vị

Gia vị không thể thiếu trong cơm chiên là tỏi. Chỉ nên đập giập tỏi, để nguyên tép, không băm nhỏ vì chiên trên lửa nóng tỏi mau cháy khét. Khi cơm chiên xong, cho hành lá cắt nhỏ vào trộn, rắc thêm ít tiêu, cơm thơm hấp dẫn hơn.

Nên sử dụng gia vị khô như muối, hạt nêm và bột ngọt để nêm nếm. Chỉ dùng một ít gia vị nước như nước tương, dầu hàu nhưng đừng nêm quá nhiều.

NGUYỄN NGOAN

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG