23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chả giò đậu xanh, gỏi dưa leo cho ngày chay

- Advertisement -
- Advertisement -

Chả giò và gỏi luôn là món dễ ăn trong các món chay. Với hai món này, bạn có thể tùy thích thay đổi nguyên liệu, như thêm đậu xanh vào chả giò và dùng dưa leo trộn gỏi, để thực đơn chay thêm phong phú.

Chả giò đậu xanh

Chả giò đậu xanh, gỏi dưa leo cho ngày chay

Nguyên liệu:

100 đậu xanh

1/2 củ cà rốt

1/2 củ hành tây

- Advertisement -

25g nấm mèo

Một cây hành boa rô, một trái chanh, một trái ớt, một xấp bánh tráng rế (hoặc bánh tráng pía).

Gia vị: đường, tiêu, tương ớt, nước mắm chay, hạt nêm chay, dầu ăn.

Thực hiện:

Chả giò đậu xanh, gỏi dưa leo cho ngày chay

Đậu xanh nên chọn loại đã xay nhưng vẫn còn vỏ. Ngâm đậu với nước ấm cho vỏ mềm, đãi sạch. Cho đậu vào nồi, hoặc nồi cơm điện, đổ xấp nước, đun đến khi chín, nở bung thì trút vào cối, giã nhuyễn.

Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch, xắt sợi. Hành tây lột vỏ, rửa sạch, xắt mỏng, băm nhuyễn, dùng vải xô vắt kiệt nước. Nấm mèo ngâm nước muối ấm khoảng 15 phút vớt ra, cắt gốc, rửa sạch, thái mỏng, băm nhuyễn. Hành boa rô rửa sạch, băm nhuyễn.

- Advertisement -

Cho đậu xanh, hành tây, cà rốt, nấm mèo vào thố, nêm 1/2 muỗng cà phê đường, một muỗng cà phê hạt nêm vào, trộn đều. Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành boa rô với dầu, trút hỗn hợp đậu xanh vào xào sơ, đổ lại ra thố cho nguội.

Trải bánh tráng ra đĩa, lấy muỗng xúc nhân vào, cuộn thành cuốn vừa ăn, có độ dài khoảng 5cm. Làm lần lượt đến hết nguyên liệu.

Bắc chảo lên bếp, đổ dầu tới 1/3 lòng chảo, khi dầu sôi đều, giảm nhỏ lửa vừa phải, sau đó đặt từ từ từng cuốn chả giò vào. Lưu ý, khi đã xếp chả giò kín lòng chảo, dầu ăn phải đảm bảo vừa ngập trên bề mặt chả, như vậy chả mới chín vàng và giòn đều.

Nên điều chỉnh lửa nhỏ vừa phải, trong khoảng 20 phút, chả giò vàng đều ở nửa mặt dưới. Sau đó lật chả ngược trở lại. Khoảng 15 phút sau, chả sẽ vàng đều ở mặt còn lại. Dùng vỉ vớt chả ra rá inox để cho ráo dầu.

Làm nước mắm chay: Cho hai muỗng canh nước mắm chay, một muỗng canh đường vào chén, vắt nước 1/2 trái chanh vào, nếu ăn cay thì xắt mỏng trái ớt vào, thêm một muỗng nước lọc, khuấy đều cho đường tan.

Dọn chả giò ra đĩa, ăn kèm với nước mắm chay pha chua ngọt và bún, rau sống. Trong trường hợp làm món khai vị cho bữa tiệc, bạn chỉ cần dùng chả giò với tương ớt kèm một chút rau sống.

Gỏi dưa leo

Chả giò đậu xanh, gỏi dưa leo cho ngày chay

Nguyên liệu:

Ba trái dưa leo (khoảng 500g)

1/2 củ cà rốt

Một miếng đậu hủ trắng

25g sườn chay (hoặc tàu hũ ky)

Một cây hành boa rô, 1/2 trái chanh, một trái ớt, 50g đậu phộng.

Rau răm, rau húng, bánh phồng tôm chay.

Gia vị: đường, nước mắm chay, muối, dầu ăn.

Thực hiện:

Chả giò đậu xanh, gỏi dưa leo cho ngày chay

Dưa leo chọn trái tươi, cuống vẫn còn màu xanh, dùng làm gỏi sẽ thơm, giòn hơn. Bào vỏ dưa, rửa sạch với nước muối. Xẻ dọc dưa làm bốn, bỏ ruột, dùng dao xắt lát mỏng.

Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch, xắt lát mỏng giống dưa. Cho một chút muối vào dưa và cà rốt, bóp nhẹ cho thấm. Sau khoảng 5 phút, cho hỗn hợp vào khăn xô, vắt khô.

Sườn chay ngâm trong nước ấm cho đến khi nở mềm, vớt ra, xé nhỏ, chiên vàng (nếu là tàu hũ ky thì chiên thật nhanh rồi vớt ra, bẻ miếng nhỏ). Đậu hủ rửa lại cho thật sạch, để ráo, chiên vàng, xắt mỏng.

Hành boa rô rửa sạch, băm nhuyễn. Cho một muỗng cà phê dầu ăn vào chảo, đổ boa rô vào phi cho vàng.

Đậu phộng rang vàng giòn, xát vỏ, giã dập. Rau răm, rau húng rửa sạch xắt mỏng.

Chanh vắt lấy nước, khuấy đều với một muỗng canh nước mắm chay, 1/2 muỗng canh đường làm nước mắm trộn gỏi. Nếu ăn cay thì xắt mỏng ớt trái vào.

Trộn dưa leo, cà rốt, đậu hủ, sườn (hoặc tàu hũ ky) với nước mắm đã pha sẵn, để thấm khoảng 5 phút. Cho tiếp rau răm, rau húng, một chút đậu phộng vào trộn nhẹ.

Sắp gỏi ra đĩa, rắc phần đậu phộng còn lại, hành boa rô phi lên trên. Chiên bánh phồng tôm chay, ăn kèm với gỏi.

Thực hiện: MAI OANH

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG