22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nấu cháo ngon – dễ mà khó

- Advertisement -
- Advertisement -

Nấu cháo, không đơn giản chỉ cần cho gạo vào nồi là xong. Để có nồi cháo ngon, bạn phải biết cách rang gạo, canh lửa và cho thêm nguyên liệu kết hợp khi cần để cháo thơm ngon hơn.

Nấu cháo ngon - dễ mà khó

Bữa tiệc của người miền Tây thường không thể thiếu món cháo

Rang gạo

Nhiều người thích ăn cháo mà nước dùng “trong veo” thì sẽ dùng gạo khô, nở để nấu. Trước khi nấu, rang gạo cho thơm, đến khi gạo ngả sang trắng đục hơi lấm tấm vàng là được. Lúc nấu, vo gạo sơ, cho vào nấu một lúc là gạo nở bung, nước dùng vẫn trong, gạo không “đổ nhựa”.

Nấu cháo ngon - dễ mà khó

Rang gạo trước khi nấu, cháo sẽ ngon hơn

- Advertisement -

Ngược lại, nếu muốn ăn cháo “béo”, dẻo thơm thì chọn gạo dẻo (thơm càng tốt) hoặc pha thêm nếp rồi rang. Nếu là cháo mặn, có thể rang với dầu ăn để cháo nấu xong sền sệt, ra nhiều nhựa đặc.

Canh lửa

Nấu cháo ngon - dễ mà khó

Khi nấu cháo không để lửa lớn

Nguyên tắc chung khi nấu cháo là không bao giờ để lửa lớn. Khi vừa thả gạo, cháo sôi bùng là hạ nhỏ lửa ngay, để cháo sôi lăn tăn, thậm chí chỉ là sủi tăm nhẹ rồi thỉnh thoảng khuấy để cháo không bám khét ở đáy nồi. Vậy mà cháo rất mau nhừ so với khi để lửa lớn. Hơn nữa, cháo sẽ giữ được mùi thơm đặc trưng khi nấu. Thậm chí nhiều nhà ở quê nấu bằng củi, sau khi cho gạo vào nồi, cháo sôi lên, họ chỉ để than hoa vậy mà một lúc sau, cháo đã nở đều.

Bên cạnh đó, khi nấu cháo, bạn nên thẳng tay cho nhiều nước một lần tùy vào độ nở của gạo, tránh nấu một lúc, thấy cháo đặc lại cho thêm, cháo sẽ “vữa”, mất ngon. Bên cạnh đó, lúc nấu cháo, tuyệt đối không nên đậy nắp, cháo dễ bị trào.

Kết hợp nguyên liệu

- Advertisement -

Nấu cháo ngon - dễ mà khó

Tùy vào loại cháo mà nguyên liệu đi kèm sẽ khác nhau

Nguyên liệu chính của món cháo là gạo. Tuy nhiên, tùy vào loại thịt, cá đi kèm hay loại cháo bạn muốn nấu mà bạn thêm vào một số nguyên liệu “bổ trợ” khác nhau. Ví dụ, khi nấu cháo lươn, có thể thêm khoai môn, hạt sen để cháo bùi hơn. Khi nấu cháo trắng ăn với trứng muối, khô, dưa mắm, tép rang…, bạn thêm lá dứa để cháo được thơm. Còn nếu nấu cháo với nguyên liệu có phần hơi tanh như thịt rắn, thịt cóc, bạn có thể kết hợp với đậu xanh (để nguyên cả vỏ) và ít gừng xắt sợi.

Nấu cháo ngon - dễ mà khó

Cháo chay thêm ít cà rốt sẽ bắt mắt hơn

Bên cạnh đó, khi nấu cháo chay, cháo gà hay cháo thịt bằm, thêm một ít cà rốt xắt hạt lựu nhỏ hoặc nấm rơm để cháo trông bắt mắt và ngon miệng hơn. Ngoài ra, người miền Tây còn có món cháo nước cốt dừa béo thơm, nếu không có món mặn ăn kèm thì ăn với… muối cũng được.

Nêm nếm

Tùy khẩu vị mỗi người mà điều chỉnh gia vị. Nhưng đừng nên nêm quá “cứng” vì nếu cháo bị mặn, sẽ rất khó “cứu vãn”. Hơn nữa, lúc nêm thường cháo rất nóng, lưỡi bạn có thể bị “đánh lừa” và luôn cảm thấy cháo nhạt hơn thực tế (lúc hơi nguội). Cho nên lúc nêm bạn nên chú ý lượng muối cho vào.

Nấu cháo ngon - dễ mà khó

Hành hoặc ngò rí là gia vị nêm không thể thiếu của món cháo mặn

Thường để tránh cháo có vị chua, không nên nêm nước mắm, lúc ăn, nếu nhạt thì mới chan thêm. Và hai loại gia vị quan trọng không thể thiếu cho nồi cháo mặn là hành (hoặc ngò rí) và tiêu xay, thiếu một trong hai, món cháo sẽ bớt ngon.

VƯƠNG MINH

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG