33 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Tận dụng vỏ quýt

- Advertisement -
- Advertisement -

P Vỏ cam, quýt có mùi thơm dễ chịu, chứa nhiều vitamin C và các hợp chất có lợi cho sức khỏe, giúp làm đẹp cùng nhiều tác dụng khác. Sau khi ăn cam, quýt, đừng vội vàng vứt bỏ vỏ mà hãy tận dụng chúng.

Làm trà: Vỏ quýt rửa sạch, cắt thành sợi nhỏ, phơi hoặc sấy khô. Nấu vỏ quýt khô với gừng tươi, thêm ít đường đỏ uống khi nóng có công dụng chữa các chứng ho và cảm cúm. Trộn lẫn vỏ quýt với trà đã phơi khô, nấu thành nước trà có hương vị thơm ngon, giúp tinh thần sảng khoái và kích thích khẩu vị.

Tận dụng vỏ quýt

Ngâm rượu: Ngâm vỏ quýt khô trong rượu khoảng ba-bốn tuần, mỗi ngày uống 1/2 chung nhỏ, có tác dụng trợ tiêu hóa, đặc biệt khi ăn những thực phẩm nhiều béo, nhiều đường. Ngâm vỏ quýt tươi trong rượu vodka khoảng một tuần là đã có rượu thơm ngon để pha cocktail.

Làm mứt: Cắt nhỏ vỏ quýt, ngâm với đường khoảng một tuần, sau đó bắc lên bếp sên sẽ có loại mứt thơm ngon, dùng làm nhân trong các loại bánh ngọt hay uống trà.

Làm bánh kẹo: Khi làm các loại bánh ngọt, kẹo hoặc kem tráng miệng, cho ít vỏ quýt tươi hoặc khô lên mặt, bánh sẽ làm cho bánh có mùi vị hấp dẫn hơn. Khi đun sô cô la nóng chảy, cho vào vài vỏ quýt sẽ có hương vị đặc biệt. Cũng có thể xay nhuyễn vỏ quýt khô để trộn vào nguyên liệu làm bánh hoặc kẹo.

Nấu chè, xay sinh tố: Khi nấu chè đậu xanh, có thể cho vài sợi vỏ quýt khô vào để tăng hương vị và làm ấm bụng. Cho vỏ quýt vào sinh tố cũng giúp thức uống thơm ngon hơn.

- Advertisement -

Chế biến thức ăn: Khi hầm các loại thịt đỏ như cừu, dê, bò…, nên cho ít vỏ quýt vào để khử mùi gây của thịt. Ngoài ra, có thể dùng vỏ quýt cho vào gia vị ướp các món thịt gà, sườn… Vỏ quýt dùng trong các món hấp hoặc salad cũng tạo hương vị rất tuyệt.

Tận dụng vỏ quýt

Làm đường tơi mịn: Khi đường nâu bị vón cục, cho ít vỏ quýt vào lọ đường, đường sẽ tơi mịn ra và dễ sử dụng.

Tắm và gội đầu: Cho vài miếng vỏ quýt vào bồn tắm giúp loại bỏ mùi hôi cơ thể và có tác dụng làm da mềm mại. Gội đầu với vỏ quýt sẽ giúp tóc mềm và bóng mượt.

Làm nhạt đốm nám: Đắp miếng vỏ quýt nhỏ lên chỗ bị nám, để khoảng một giờ rồi rửa sạch bằng nước lạnh, hoặc dùng vỏ quýt thoa nhẹ lên mặt rồi xả sạch, sẽ giúp da mịn màng.

Làm chất tẩy da: Trộn đều 1/2 ly đường với vỏ quýt cắt nhỏ và ít dầu ô liu để hỗn hợp hơi sệt. Làm ướt người khi tắm, rồi dùng hỗn hợp này massage toàn thân, xả sạch. Da bạn sẽ trơn mượt.

Giữ hơi thở thơm tho: Nhai một ít vỏ quýt tươi hoặc khô giúp hơi thở thêm tươi mát và giảm mùi hôi.

- Advertisement -

Tận dụng vỏ quýt

Tránh muỗi và côn trùng đốt: Dùng vỏ quýt tươi thoa lên người, muỗi và côn trùng sẽ tránh xa. Có thể thoa lại khi muỗi và côn trùng tiếp tục “làm phiền” bạn.

Khử mùi: Cho vỏ quýt khô vào tủ lạnh để khử mùi hôi. Đốt vài miếng vỏ quýt trong phòng sẽ loại được mùi và đuổi muỗi. Bạn cũng có thể cho vỏ quýt tươi vào ngăn tủ. Cho vỏ quýt vào thùng rác cũng giúp khử mùi khó chịu.

Làm tươi mát nhà: Cho vỏ quýt tươi hoặc khô vào nồi nước bắc lên bếp nấu sôi, vặn lửa liu riu để mùi thơm của quýt lan tỏa, làm tươi mát không gian nhà.

Xua côn trùng: Đặt vỏ quýt khô ở góc nhà hay ngoài vườn.

Làm phân hữu cơ: Sử dụng vỏ quýt làm phân hữu cơ rất tốt, do vỏ quýt chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho cây trồng.

NGUYỄN NGOAN

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG