24 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Làm cơm rượu kiểu miền Nam

- Advertisement -
- Advertisement -

Bên cạnh bánh ú lá tre, cơm rượu là món không thể thiếu trong tết Đoan Ngọ. Món này nên chuẩn bị trước tết khoảng 3-4 ngày, vì còn phải có thời gian ủ cho cơm rượu lên men.

Làm cơm rượu kiểu miền Nam
Nguyên liệu:
1kg nếp thơm
4-5 viên men ngọt
Một muỗng cà phê muối
1/2 chén nước sạch
Thực hiện:
Nếp vo sạch, ngâm qua đêm. Đổ nước xâm xấp mặt, cho vào chút muối, nấu như nấu cơm cho chín dẻo.
Cơm nếp chín, xới ra mâm, trải mỏng ra cho mau nguội. Men ngọt giã nhuyễn, rây mịn. Khi cơm nguội, rắc đều lớp men ngọt lên, trộn nhồi bột men vào cơm nếp cho thật đều.
Cho một ít muối vào nước hòa tan, xoa đều lên hai lòng bàn tay, túm một nhúm xôi nếp, vò thành viên tròn cỡ đầu ngón tay cái rồi xếp vào rổ có thau hứng bên dưới. (hoặc chuẩn bị nhiều miếng lá chuối sạch, bề ngang cỡ viên nếp, dài khoảng 15cm, cho viên nếp vào quấn lại, một miếng lá để khoảng 2-3 viên).
Sau khi vo viên hết mẻ nếp, xếp cơm rượu vào thố sứ hoặc thủy tinh, đậy nắp ủ kín khí trong khoảng 3 ngày (tùy theo nhiệt độ bên ngoài) là có thể ăn được.
Làm cơm rượu kiểu miền Nam
Mách nhỏ: Nếu muốn cơm rượu ngọt hơn, nấu khoảng 1/2 chén nước đường, để nguội. Khi cơm nếp đã ủ một ngày thì mở nắp ra, dùng muỗng múc nước đường rưới đều lên mẻ cơm nếp, đóng nắp lại. Làm tiếp như vậy mỗi ngày một lần, đến ngày thứ 3 khi ấy nước đường đã thấm đều vào viên cơm nếp, ngọt lừ, thơm thanh và dậy men rượu là có thể dùng được.
Thực hiện: TUYẾT HỒNG 

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG