30 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Bún đỏ Buôn Ma Thuột

- Advertisement -
- Advertisement -

Đến Buôn Ma Thuột, nếu muốn tìm ăn những món đặc sản, bạn sẽ được nhận ngay một danh sách dài, trong đó không thể thiếu bún đỏ – một món ăn đường phố rất giản dị nhưng không kém phần hấp dẫn.

Tên gọi món bún lạ này bắt nguồn từ màu sắc của nó. Thoạt nhìn, tô bún đỏ giống như bún riêu hay canh bún thường bán ở Sài Gòn, nhưng nếu nếm thử, bạn sẽ nhận ra hương vị khác hẳn.

Không biết bún đỏ xuất hiện ở Buôn Ma Thuột từ khi nào, nhưng có lẽ vốn là vùng đất “mới” với sự giao thoa về văn hóa của cả ba miền, đặc biệt là miền Bắc và miền Trung, nên món ăn ở đây cũng được biến tấu, gia giảm nguyên liệu cho phù hợp, để hình thành nên món bún đỏ lạ mắt lạ miệng này.

Bún đỏ Buôn Ma Thuột

Không quá cầu kỳ, nước dùng bún đỏ được nấu từ xương như hầu hết các loại bún. Vị nước ngọt thanh nhờ xương được ninh kỹ. Điểm nhấn của tô bún chính là những sợi bún màu đỏ cỡ như chiếc đũa, tựa như bánh canh, giòn dai. Để cọng bún mềm và ngấm gia vị, người ta nấu bún trong nồi nước dùng có pha màu hạt điều khoảng dăm bảy phút, đến khi cọng bún vừa nở mềm, chuyển từ màu trắng sang đỏ là được.

Nổi bật trên tô bún là những viên nhân, còn gọi là chả viên, được làm từ thịt ba chỉ xay nhuyễn, trộn với tôm khô băm nhỏ, thêm trứng vịt và hành củ băm, đặc biệt không thể thiếu tiêu với mùi thơm cay nhẹ. Khi xương mềm, cho nhân vào nấu, đợi nhân chín nổi lên, cho trứng cút luộc bóc vỏ vào, vậy là đã có nồi nước dùng bún đỏ, bắt chước món này một tí, món kia một tí nhưng lại đầy sáng tạo, mang một dấu ấn rất riêng không lẫn vào đâu được của vùng đất cao nguyên này.

Rau ăn kèm không phải là rau thơm giá sống như thường thấy ở những loại bún khác, mà là rau đã chần sơ như giá, cải ngọt và đặc biệt là rau cần nước, món rau hăng hăng nhưng khá hài hòa với hương vị của bún. Phụ gia đi kèm còn có tóp mỡ, hành tím phi thơm lừng vô cùng hấp dẫn, đủ để kích thích vị giác thực khách.

- Advertisement -

Lạ một điều, muốn thưởng thức bún đỏ ở Buôn Ma Thuột phải canh giờ chiều, tầm 15-16g đến tối, vì món này không ai bán vào buổi sáng.

Thực khách ở TP.HCM có thể đến quán cà phê Eka dưới chân cầu Bình Lợi, đường Phạm Văn Đồng, Q.Thủ Đức để thử hương vị một lần cho biết.

DƯƠNG THẢO

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG