22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ăn sao cho đủ omega-3?

- Advertisement -
- Advertisement -

Thời gian qua, rất nhiều công trình khảo cứu khoa học trên thế giới đã nói về tầm quan trọng của omega-3 đối với quá trình tăng trưởng và sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng am hiểu về hàm lượng omega-3 chứa trong từng thực phẩm để chọn lựa khẩu phần ăn cung cấp đủ omega-3 cho cơ thể mỗi ngày.

 Axit béo thiết yếu omega-3 gồm 2 dưỡng chất quan trọng là DHA và EPA, nếu cơ thể bị thiếu sẽ dẫn đến suy giảm các chức năng quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là suy giảm trí lực, thị lực và dễ mắc các bệnh về tim mạch. Theo hiệp hội Quốc tế về nghiên cứu Acid béo và Lipid (ISSFAL), người bình thường cần cung cấp 500mg DHA và EPA mỗi ngày. Riêng đối với người có bệnh tim mạch thì Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã khuyến cáo hàm lượng DHA và EPA cần cung cấp mỗi ngày là 1000mg.

Ăn sao cho đủ omega-3?

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp được omega-3, nên bắt buộc phải hấp thu từ các nguồn thực phẩm bên ngoài và qua chế độ ăn uống. Bảng dưới đây sẽ cho chúng ta biết những thực phẩm được cho là giàu omega-3 nhất và thông tin cụ thể về hàm lượng omega-3 chứa trong chúng.

Thực phẩm (100g) Lượng omega-3
Cá ngừ 243 mg
Cá mòi Đại Tây Dương 1480 mg
Cá thu đại dương 2670 mg
Cá hồi hồng 1135 mg
Mực, bạch tuộc tươi sống 163 mg
Thịt lươn tươi sống 653 mg
Tôm tép tươi sống 184 mg
Sữa chua 27 mg
Sữa đậu nành 75 mg
Hạt dẻ Châu Âu 53 mg
Bông cải xanh 21 mg
Hạt hướng dương khô bỏ vỏ 74 mg
Dậu hũ 582 mg
Hạt bí khô bỏ vỏ 181 mg

Ghi chú: Các số liệu được phân tích và tổng hợp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA)

Theo bảng số liệu trên, lượng omega-3 có dồi dào nhất ở các loài cá vùng nước lạnh và sâu như: cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu… Để đảm bảo đủ lượng omega-3 cần thiết cho cơ thể, mỗi tuần người bình thường nên ăn ít nhất 2 phần cá, mỗi phần khoảng 100 – 200g. Tuy nhiên, Việt Nam là nước nhiệt đới, nên các loại cá giàu omega-3 nhất lại rất khó tìm thấy ở vùng biển nước ta. Không chỉ vậy, những người tiêu thụ cá rất khó để xác định nguồn gốc cá thực sự được lấy từ đâu. Một số loại cá có chứa rất nhiều độc tố, được đánh bắt ở vùng biển bị ô nhiễm, cá không chỉ chứa những kim loại nặng, độc hại như: thủy ngân, chì và cả dioxin… mà còn tiềm tàng những ẩn họa về một số loại vi trùng, vi khuẩn gây bệnh, nếu sử dụng thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Còn các thực phẩm khác như: hạt bí, hạt hướng dương, bông cải xanh, thịt lươn, sữa chua, hạt dẻ… tuy có nhiều omega-3 nhưng lại ít xuất hiện thường xuyên trong khẩu phần ăn của người dân Việt Nam. Trong khi thực phẩm mà chúng ta thường ăn lại chứa hàm lượng omega-3 rất thấp. Hơn nữa, lượng omega-3 trong thực phẩm có thể bị tiêu hao đi rất nhiều qua quá trình chế biến, bảo quản hay nấu ăn không đúng cách. Vì vậy mà khẩu phần ăn hàng ngày của chúng ta thường không cung cấp đủ lượng omega-3 cần thiết cho cơ thể.

Trên thực tế cũng có nhiều người cố gắng tuân theo khẩu phần ăn khoa học và nấu ăn đúng cách. Tuy nhiên, chúng ta sẽ gặp khó khăn để duy trì được trong một khoảng thời gian dài. Bởi trước khi ăn một thực phẩm gì, chúng ta phải trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên, cần phải tìm hiểu kỹ giá trị dinh dưỡng cơ bản nhất của thực phẩm đó, về hàm lượng omega-3 mà thực phẩm cung cấp. Đồng thời phải đong đếm chính xác lượng thực phẩm bạn mua hoặc chuẩn bị ăn, rồi quy đổi đơn vị phù hợp với nhu cầu thực tế của bạn. Bạn cũng cần phải học cách nấu nướng, bảo quản cẩn thận để đảm bảo món ăn sau cùng sẽ còn nguyên lượng omega-3 cần thiết.

- Advertisement -

Từ những bất cập và khó khăn trong việc bổ sung omega-3 qua khẩu phần ăn hàng ngày của người dân Việt Nam, việc sử dụng viên dầu cá omega-3 được xem là giải pháp tiện dụng để đảm bảo cung cấp đủ lượng Omega-3 cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Để chọn được sản phẩm bổ sung omega-3 có chất lượng, chúng ta cần:

  1. Xem lượng DHA và EPA có trong viên uốn đã đủ nhu cầu chưa? Rất nhiều sản phẩm có ghi hàm lượng viên lớn nhưng lượng DHA và EPA lại rất ít, hoặc không ghi rõ.
  2. Xem nguồn cá dùng để chiết xuất Omega-3 có được chứng nhận an toàn bởi các tổ chức uy tín không? Nếu sản phẩm dùng nguồn cá kém chất lượng (cá tạp, nhiễm kim loại…) sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.
  3. Tìm hiểu rõ về đơn vị sản xuất. Cẩn trọng khi mua sản phẩm của những công ty mà bạn không tìm được bất kỳ thông tin đáng tin cậy nào.

Hãy là một người tiêu dùng thông minh, biết bổ sung omega-3 đầy đủ và đúng cách, nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Viên uống OMEGA 3 của Clévie:
• Có hàm lượng Omega-3 đến 60%
• Chiết xuất từ nguồn cá sạch, được chứng nhận an toàn bởi tổ chức Eurofins Scientific (châu Âu)
Dùng Omega của Clévie mỗi ngày cho TRÍ sáng, THỊ tinh, TIM khỏe.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.
Điện thoại tư vấn: 1800 7299
Website: www.clevie.com
Fanpage: www.facebook.com/giadinhomega
NSX: Công ty TNHH Clévie (Liên doanh của Galien – Pháp)
GPQC: 453/2015/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải  là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

HOÀNG TRÂM

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG