28 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Đậm hương vị biển trong tô canh chua cá chèo bẻo

- Advertisement -
- Advertisement -

Canh chua sả nghệ cá chèo bẻo là sự kết hợp hài hòa giữa thịt cá ngọt béo, vị chua của me, hương vị đặc trưng của sả và nghệ.

Cá chèo bẻo là loại cá biển, miệng và thân giống cá nhám, cá mập. Loại cá này được người dân miền biển dùng làm nguyên liệu để chế biến thành những món ăn ngon như nướng muối ớt, nấu mẻ, nhúng giấm, chiên nước mắm. Ngoài ra, người dân miền biển còn dùng thịt cá chèo bẻo để nấu canh chua với sả nghệ, một món ăn được coi là đặc trưng.

Đậm hương vị biển trong tô canh chua cá chèo bẻo

Cá chèo bẻo có thịt ngọt, béo, không xương, có nhiều sụn nhai sừn sựt.

Cá chèo bẻo xuất hiện không đại trà, mà chỉ ở một vài miền biển Tây Nam bộ và món canh chua cá chèo bẻo cũng chỉ có ở một vài địa phương thuộc vùng biển Kiên Giang. Một con cá chèo bẻo thường nặng khoảng 1,5 đến 2 kg. Vì cá thuộc loại da nhám nên trong cách chế biến đòi hỏi người làm cá phải có kinh nghiệm để cạo vảy cá.

Trước hết, bắc nồi nấu nước sôi rồi chần cá nguyên con vào. Chần cá xong, để làm sạch da, lấy cước loại chùi xoong nồi hoặc dao chà nhè nhẹ để vảy da tróc từ từ. Sau đó mổ bụng cắt bỏ nội tạng, cắc khúc vừa ăn, rửa thật sạch, để ráo nước.

Đậm hương vị biển trong tô canh chua cá chèo bẻo

Các nguyên liệu cho món canh chua sả nghệ thơm lừng.

- Advertisement -

Nguyên liệu nấu cá này có thể là măng chua, dưa hường non, cù nèo, bông sung, bông điên điển, rau muống tùy thích. Món ăn đặc trưng ở chỗ phải có sả bằm nhuyễn đâm chung với nghệ. Sự kết hợp này khá giống một vài món ăn của người Khmer, lại giúp loại bỏ mùi tanh của cá. Chèo bẻo thuộc loại cá không có xương, chỉ có một cây sụn nằm giữa thân, nên có rất nhiều thịt. Trước khi nấu canh, người dân xứ biển nấu sơ cá khoảng 5-10 phút cho vừa chín tới.

Kế đến, cho dầu vào xào với sả nghệ đến khi vàng thơm, rồi đổ nước vào khoảng nửa nồi, đun sôi, cho dưa hường non, bông súng, tai tượng vào, nêm chút đường, muối, mì chính và nước me chua cho vừa ăn. Cuối cùng cho cá đã nấu sơ qua vào nồi, vặn lửa sôi thêm lần nữa cho mọi thứ chín đều, múc ra tô, rắc rau ngò om xắt nhỏ lên trên.

Đậm hương vị biển trong tô canh chua cá chèo bẻo

Sự kết hợp hài hòa giữa thịt cá ngọt béo, vị chua của me, hương vị đặc trưng của sả nghệ, tạo ấn tượng khó quên.

Thịt cá ngọt, béo, không xương, có nhiều sụn nhai sừn sựt. Món canh chua sả nghệ được ăn kèm với cơm gạo thơm nóng hổi, chắm cùng chén nước mắm nhỉ có chút ớt cay ngon không thể tả. Ngoài thịt cá dùng để nấu canh chua, bạn có thể ướp cá với sả nghệ với ít muối để thấm cỡ 10-15 phút, rồi đem chiên vàng. Những món ăn này sẽ giúp cho bữa cơm của bạn thêm thú vị hơn mỗi ngày.

Trần Hà

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG