27 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024

Cay nồng cá bống dừa kho tiêu xanh

- Advertisement -
- Advertisement -

Giống như nhiều người khác, tôi mê mẩn món ăn dân dã cá bống dừa kho tiêu xanh… đến lạ lùng.
Cay nồng cá bống dừa kho tiêu xanh

Cá bống dừa là một trong những sản vật của Bến Tre

Cứ mỗi lần nhắc đến tiêu xanh là khoang miệng tôi có cảm giác cay đến xé lưỡi. Dù vậy nhưng tôi vẫn thòm thèm. Ông ngoại tôi là dân xứ đảo Phú Quốc nên cứ mỗi dịp hè là tôi lại về quê ngoại chơi vài ba tuần. Thay vì mê bãi biển có cát vàng óng ánh, trong tâm trí tôi lại luôn hiện hữu vườn tiêu xanh mướt được bà ngoại chăm sóc kỹ lưỡng.
Cay nồng cá bống dừa kho tiêu xanh

Tiêu xanh là gia vị làm nên thành công của món ăn này

Mỗi lần khăn gói về quê ngoại, gia đình tôi lại tay xách nách mang quà từ quê nội. Quà ông bà nội gửi là những con cá bống dừa tươi mơn. Phú Quốc không thiếu gì tôm cá nhưng bà nội vẫn nhớ bà ngoại thích thưởng thức những món ngon từ cá bống dừa khi ghé nhà tôi ở Bến Tre.
Cá bống dừa vừa “cập bến” Phú Quốc là bà ngoại trổ tài làm món cá bống dừa kho tiêu xanh ngay. Đánh vảy rồi rửa sạch cá bống với muối để hết nhớt. Sau đó ướp cá với hành tỏi băm nhuyễn, nước mắm, bột ngọt, đường và tiêu xanh vừa được hái từ vườn nhà trong 30 phút để cá ngấm gia vị.
Cay nồng cá bống dừa kho tiêu xanh

Cay nồng cá bống dừa kho tiêu xanhNồi cá bống dừa kho tiêu xanh luôn có sức hấp dẫn riêng

 
Cuối cùng là rưới một ít dầu ăn vào cá trước khi nấu trên bếp với lửa nhỏ để cá bóng bẩy và bắt mắt hơn, còn đường nhanh tan sẽ giúp cá bống có màu vàng ươm rất đẹp. Để món cá bống dừa kho tiêu xanh thêm đậm đà, có thể nêm thêm một ít nước dừa trong quá trình kho cá với lửa liu riu.
Khi thấy nước kho cá vừa kẹo, cá bống có màu vàng ươm, bạn tắt bếp và dùng ngay với cơm trắng, bởi món ăn dân dã này chỉ ngon khi còn nóng sốt. Tôi mê món ăn này bởi cảm giác cay xé lưỡi khi cắn phải hột tiêu xanh, và vị ngọt hòa quyện cùng vị béo của cá bống dừa. Đó là còn chưa kể đến hương thơm đậm đà của nó. Có lẽ vì thế mà chỉ cần thấy món ăn này trên bàn là dẫu đã no bụng tôi cũng phải ăn liền tù tì hai ba chén cơm “cho đã”.

Cay nồng cá bống dừa kho tiêu xanhMón ăn dân dã này chỉ ngon khi được ăn chung với cơm nóng
Theo iHay

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG