20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Có nên coi “bữa sáng như ông hoàng”?

- Advertisement -
- Advertisement -

Nhiều quan điểm ủng hộ bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày. Ngược lại, lại có ý kiến cho rằng ăn sáng hay không tùy thuộc vào từng người.

TS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho hay, bữa sáng là chủ đề các nhà khoa học dinh dưỡng tranh luận nhiều.

Nhiều quan điểm ủng hộ bữa sáng quan trọng nhất trong ngày. Họ cho rằng sau khi kết thúc buổi tối, con người cần có nạp năng lượng đảm bảo cho một ngày. Có những nghiên cứu còn chỉ ra mối liên quan giữa bữa sáng và trí nhớ, huyết áp, giảm cân.

Có nên coi

Theo TS Trương Hồng Sơn, ăn bữa sáng ăn hay không, tuỳ thuộc từng người, không có công thức bắt buộc.

Ngoài ra, các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng cho hay, thời gian lưu lại thức ăn trong dạ dày phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Độ tuổi, giới, hoạt động thể lực, trạng thái tâm lý, nhưng chủ yếu phụ thuộc vào bản chất hoá học của thức ăn. Ví dụ: Glucid lưu lại trong dạ dày trung bình 4 giờ, protid 6 giờ và lipid là 8 giờ.

Qua một đêm nghỉ ngơi dạ dày đã trống rỗng, nếu không ăn sáng thì không tốt vì từ bữa ăn tối đến sáng hôm sau thời gian nhịn ăn tối thiểu là 10 giờ.

Dạ dày luôn co bóp lúc có thức ăn cũng như khi không có thức ăn. Khi dạ dày co bóp không có thức ăn sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày và có cảm giác cồn cào. Đồng thời khi quá đói, đường huyết hạ dễ mệt mỏi và giảm năng suất lao động.

- Advertisement -

Có nên coi

TS Trương Hồng Sơn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên duy trì 7 bữa sáng trong tuần. Nhiều nghiên cứu ở Nhật Bản cho ra, những người duy trì thói quen ăn sáng sẽ tạo thói quen tốt cho cơ thể, còn nếu không ăn sáng, nhiều người có xu hướng hút thuốc hoặc không ăn trái cây, rau củ. Nếu nhịn tới bữa trưa thì sẽ ăn gấp đôi, nguy cơ bị tiểu đường.

Ngược lại, có những nhà khoa học lại cho rằng khi lọc bỏ yếu tố nhiễu, ăn sáng chỉ là một phần trong tổng thể, tùy thuộc vào từng người. Thậm chí có người cho rằng bỏ bữa ăn sáng nằm trong liệu trình giảm cân. Vì dù bữa ăn trưa có tăng lên thì năng lượng cũng tiêu hao đi từ 200-400kcalo/ngày.

“Sẽ không có công thức chung cho mọi người mà tùy vào từng người” – TS Sơn nói và cho rằng, việc ăn sáng thì quan trọng, nhưng quan trọng đến đâu phải tùy vào độ tuổi, tình trạng dinh dưỡng và cách sống nữa.

Không ít người coi ăn sáng là chiêu trò của những nhà thực phẩm ăn sẵn nên quyết tâm loại bỏ trong khi cơ thể lại cần. Ví dụ những người bị đường huyết phải rải đều các bữa trong ngày, nếu bỏ bữa sáng thì lại thiếu năng lượng trong thời gian dài.

Còn với người thừa cân béo phì, có người nghĩ phải “ăn sáng như ông hoàng”, là quan trọng nhất nên nạp thái quá năng lượng khi không đói, thậm chí bữa sáng lại không đạt chất lượng (chất xơ, protein..). Từ đó năng lượng vào cơ thể rất thừa, khiến họ thất bại trong giảm cân. Không ít người vì thế lại thắc mắc: “Có ăn gì đâu mà vẫn béo”.

- Advertisement -

Lời khuyên nào của chuyên gia?

Theo TS Trương Hồng Sơn, không có giải pháp nào mặc nhiên đúng cho tất cả mọi người như chúng ta vẫn tưởng.

Tuy nhiên, với trẻ em và người cần tăng cân, bữa sáng nên có và nên sau khi ngủ dậy 30 phút.

Với người thừa cân, có thể không cần hoặc năng lượng thấp ở thời điểm giữa buổi sáng hoặc muộn hơn nữa (tuỳ theo cảm giác đói của mỗi người), điều này sẽ giúp họ có cảm giác không đói và ăn ít vào bữa trưa.

Chọn nhóm thực phẩm: Tinh bột (vừa phải); protein, chất xơ, vitamin. Tránh ăn các món chiên rán, xào vào bữa sáng bởi nó sẽ gây cảm giác đầy bụng. Cũng không nên dùng đồ ngọt quá nhiều, chất béo.

Nguồn: 24h

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x