33 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Bí mật đằng sau câu chuyện Từ Hi Thái Hậu dùng hơn 400 quả táo mỗi ngày

- Advertisement -
- Advertisement -

Theo ghi chép lịch sử, trung bình mỗi ngày Từ Hi Thái Hậu dùng hơn 400 quả táo, chưa kể một lượng lớn những loại quả khác như lê, đào, mơ, mận, dưa hấu…

Bí mật đằng sau câu chuyện Từ Hi Thái Hậu dùng hơn 400 quả táo mỗi ngày

Theo các ghi chép lịch sử được giữ lại sau khi nhà Thanh diệt vong, mỗi năm, Từ Hi Thái hậu đã dùng: Hơn 150.000 quả táo, 110.000 quả lê vàng, 70.000 quả đường lê, hơn 50.000 quả lê hồng tiếu, hơn 2.000 quả hồng và vô số các loại hoa quả khác như: Đào, dưa hấu, mận, mơ, táo gai,…

Nếu tính 1 quả táo nặng khoảng 0.25kg thì hơn 150.000 quả táo nặng gần 40.000kg. Trung bình mỗi ngày Từ Hi Thái hậu phải dùng hơn 400 quả táo, cứ 3 phút bà sẽ ăn 1 quả táo và ăn không ngừng nghỉ mới có thể sử dụng hết số táo nặng gần 40.000 kg kia. Chưa kể còn nhiều loại quả khác.

Điều này là không thể xảy ra nên rất nhiều người nghi ngờ sự xác thực của những con số trên. Còn một số khác thì cho rằng, nếu số liệu trên là đúng thì số trái cây khổng lồ đó chắc chắn không phải cho Từ Hi Thái Hậu ăn và họ thắc mắc chúng đã đi đâu?

Bí mật đằng sau câu chuyện Từ Hi Thái Hậu dùng hơn 400 quả táo mỗi ngày

Nhiều người không tin rằng Từ Hi Thái Hậu có thể dùng hết một lượng trái cây lớn đến vậy.

Trên thực tế, quả là Từ Hi Thái hậu không ăn nhiều trái cây như thế. Phần lớn chúng được sử dụng để xông phòng cho thơm.

- Advertisement -

Thay vì sử dụng các loại hương liệu thường có hồi bấy giờ như hoa, trầm, quế, long diên hương… Từ Hi Thái Hậu lại thích mùi của những loại quả trong tự nhiên. Do vậy, trong Trữ Tú Cung của bà luôn chất đầy những loại trái cây khác nhau.

Còn nhớ, trong bộ phim “Hậu cung Chân Hoàn Truyện”, Chân Hoàn từng ca ngợi hương thơm trong tẩm điện của Hoàng hậu rất khác biệt và được Hoàng hậu cho biết mình sử dụng một vài loại trái cây tương ứng theo mùa để xông tẩm điện.

Cung điện của Từ Hi Thái hậu có nhiều loại trái cây, không gian rất thoáng mát và dễ chịu, đứng tại bất cứ nơi nào cũng đều cảm thấy ngọt ngào và sảng khoái.

Và những loại trái cây sẽ được thay mới sau mỗi nửa tháng. Chính vì thế, Từ Hi Thái hậu mới cần một số lượng trái cây khổng lồ đến như vậy.

Ngoài việc để xông hương thì thói quen ăn uống xa hoa lãng phí của Từ Hi Thái Hậu cũng góp phần làm tăng số lượng hoa quả cung cấp cho bà.

Ví dụ, vào mùa hè, bà rất thích ăn dưa hấu và tất nhiên cũng sẽ ăn với mức độ khó ai tin được. Mỗi lần ăn đều phải chuẩn bị gần 300 quả dưa cho bà.

Nhiều dưa như vậy nhưng mỗi quả dưa Từ Hi Thái Hậu chỉ ăn phần chính giữa ngon ngọt nhất, phần còn lại sẽ không ăn. Cách ăn như vậy, trong lịch sử chỉ có duy nhất một mình Từ Hi Thái Hậu.

- Advertisement -

Trong lúc bách tính vật vã trong sự nghèo khổ thì Từ Hi Thái Hậu luôn sống một cuộc sống đầy nhung lụa xa hoa, ngoài sức tưởng tượng của người đời.

Nhưng khi Từ Hi Thái Hậu cầm quyền, để trưng bày quyền lực tối thượng của mình, bà đã ra lệnh sắp đặt một Tây Thiện Phòng. Tại căn phòng này, chỉ có 1 người phục vụ và hơn 100 món ăn. Hơn nữa, mỗi ngày đều phải làm như vậy.

Bí mật đằng sau câu chuyện Từ Hi Thái Hậu dùng hơn 400 quả táo mỗi ngày

Các đầu bếp đã nghĩ ra cách để đối phó với thói quen xa hoa lãng phí của Từ Hi Thái Hậu. Ảnh minh họa

Tất nhiên, Từ Hi Thái Hậu không thể ăn hết những thức ăn đó, hầu như bà chỉ nếm mỗi món 1 lần, thậm chí có một vài món bà không hề đụng đến. Tất cả đều được xem như phô diễn quyền lực của Từ Hi Thái Hậu.

Ngày nào cũng như thế, đến mức trù sư (đầu bếp) của Tây Thiện Phòng không thể chịu đựng được sự lãng phí thức ăn đó. Để đối phó, các trù sư đã bí mật bày trí các món ăn theo cách đặc biệt, sắp xếp thức ăn chỉ một lớp mỏng bên trên. Vì Từ Hi Thái Hậu chỉ ăn mỗi món 1 chút, nhiều món căn bản còn không ăn cho nên bà không phát hiện ra sự thay đổi này.

Sau này, khi Liên quân 8 nước tiến vào Bắc Kinh, Từ Hi Thái Hậu trốn đến Tây An đã có lúc bà không có gì để ăn.

Nhiều người đã xem đó như một loại nhân quả, một người cầm quyền lại chỉ biết chăm lo cho cuộc sống xa hoa của bản thân mình bị người đời mắng rủa cũng không phải là chuyện ngạc nhiên gì.

Minh Khôi (T/h)

Nguồn: Đời sống & Pháp luật

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG