28 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Nước thảo dược Indonesia bỗng hot nhờ Covid-19

- Advertisement -
- Advertisement -

IndonesiaTin đồn uống nước thảo dược truyền thống jamu mỗi ngày có thể chống virus corona, nhiều người dân Indonesia đổ xô đi mua giữa thời tiết nóng nực.

Nước thảo dược Indonesia bỗng hot nhờ Covid-19

Ngày 12/3, Tổng thống Indonesia Joko Widodo chia sẻ trong bài phát biểu khai mạc tại Diễn đàn Nông nghiệp và Thực phẩm châu Á lần thứ hai ở Jakarta rằng ông đã uống jamu ba lần một ngày để phòng tránh virus corona. Đây là thức uống truyền thống của Indonesia, thường được làm từ thảo dược. Trong nhiều thế kỷ qua, người Indonesia tin rằng jamu có thể ngăn ngừa và chữa các bệnh liên quan đến khí huyết, các khối u và ung thư. Vì thế, khi Covid-19 xảy ra ở nước này, không ít người đổ xô đi mua jamu với hy vọng cải thiện khả năng miễn dịch. Tại Jakarta, các tiệm bán jamu khá đắt hàng, đặc biệt là người mua mang đi.

Nước thảo dược Indonesia bỗng hot nhờ Covid-19

Horatius Romuli – chủ tiệm Jamu Bukti Mentjos ở Jakarta. Ảnh Sylviana Hamdani

Nguyên liệu nấu jamu gồm những thứ quen thuộc từ thực vật như rễ, vỏ cây, hoa, hạt, lá, trái cây và động vật như mật ong, sữa ong chúa, sữa và trứng gà kampung. Tùy sở thích của mỗi người mà cách pha chế và thành phần khác nhau. Trong đó, phổ biến và được ưa chuộng nhất là loại jamu sử dụng nghệ và gừng.

Bạn có thể dùng bột nghệ làm jamu, nhưng tốt nhất là sử dụng nghệ tươi sẽ ngon, vị tươi và sạch hơn. Gọt sạch vỏ nghệ và gừng, cho vào máy xay thật nhuyễn với nước rồi sau đó đem đun sôi trong khoảng 20 phút. Lọc qua ray, bỏ xác. Thêm nước cốt chanh và mật ong. Nếu thích, bạn có thể cho thêm tiêu đen giúp hấp thụ tốt curcumin (chất có trong củ nghệ). Sau đó trữ trong ngăn mát tủ lạnh.

- Advertisement -

Bạn dễ dàng thưởng thức jamu tại Indonesia. Hầu hết các resort ở đảo du lịch thiên đường Bali dùng jamu làm welcome drink (thức uống chào mừng khách), phục vụ trong chai ướp lạnh. Bạn cũng có thể uống nóng. Với nhiều người, jamu hơi khó uống vì đậm mùi, nhưng nếu thích nghi được thì rất dễ bị nghiện.

Nước thảo dược Indonesia bỗng hot nhờ Covid-19

Ly jamu. Ảnh Sylviana Hamdani

Hiện chưa có nghiên cứu nào về công dụng chữa bách bệnh của jamu. Thế nhưng nó vẫn là loại thức uống có lợi cho sức khỏe đối với người Indonesia từ hàng trăm năm nay. Nghệ có khả năng chống viêm, giải độc gan và làm sạch thận tốt. Nó còn giúp chống oxy hóa, tốt cho đường tiêu hóa, giảm đông máu, giảm cholesterol và chống ung thư. “Tôi luôn đến đây bất cứ khi nào tôi cảm thấy không khỏe” – khách quen của tiệm Jamu Bukti Mentjos cho biết. Ông Horatius Romuli (chủ tiệm) cũng nói, kể từ đầu tháng 3, doanh thu cửa hàng đã tăng đến 50% so với bình thường.

Zubairi Djoerban, bác sĩ chuyên khoa huyết học tại bệnh viện Kramat 128, trung tâm Jakarta, đã cảnh báo những tin đồn sai lệch về jamu. Ông cho biết, jamu không thể chống nhiễm nCoV, cũng không thể chữa được bệnh này. Ngay cả khi bạn khỏe mạnh thì vẫn có thể bị lây nhiễm. Tuy nhiên nếu sức khỏe tốt, các triệu chứng có thể nhẹ hơn. Vì vậy cách phòng ngừa virus tốt nhất vẫn là nên ở nhà, giữ vệ sinh tốt và không tụ tập đông người tránh lây nhiễm chéo.

Nước thảo dược Indonesia bỗng hot nhờ Covid-19

Xe hàng rong bán jamu. Ảnh Sylviana Hamdani

- Advertisement -

Diệp Tử  (Theo SCMP)

Nguồn: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG