22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mặn mà thịt luộc tôm chua Quảng Trị

- Advertisement -
- Advertisement -

Tôm chua Quảng Trị khá giống với tôm chua Huế nhưng mặn mà hơn, khác với tôm chua miền Nam là không có đu đủ. Ăn tôm chua cùng với thịt luộc kèm các loại rau sống, trái vả, cùng cơm hoặc bún là tuyệt vời nhất.

Mặn mà thịt luộc tôm chua Quảng Trị
Tôm chua Quảng Trị

Mảnh đất Huế và Quảng Trị gần nhau có chung nguồn tôm thiên nhiên phong phú như tôm đất, tôm rằn, tôm sú rất thích hợp cho món tôm chua. Tôm ở các vùng khác làm ra món tôm chua sẽ không có hương vị giống như tôm chua Huế hay Quảng Trị.

Tôm chua Quảng Trị có vị mặn nổi trội hơn vị chua, được dầm trong các nguyên liệu như riềng, tỏi, ớt, nước mắm, cháo gạo nếp hoặc xôi nếp… Tôm tươi rói được ngâm trong rượu để khử mùi tanh, thúc đẩy nhanh quá trình lên men.

Sau khoảng một tuần, tôm đã chín khi phơi vài nắng, lúc này con tôm đỏ au và hũ tôm chua dậy mùi thơm nức. Thịt ba chỉ luộc lên, thái mỏng, chấm vào chén tôm chua, ăn kèm với rau húng, chuối chát hoặc trái vả, khế chua cực kỳ hợp vị. Ăn đúng điệu nhất là phải gắp chung một miếng thịt, một lát vả hoặc chuối chát, một miếng khế chua, một miếng rau thơm, rồi chấm ngập vào chén tôm chua.

Mặn mà thịt luộc tôm chua Quảng Trị
Hũ tôm chua dậy mùi thơm nức
Mặn mà thịt luộc tôm chua Quảng Trị
Mặn mà thịt luộc tôm chua Quảng TrịĂn đúng điệu nhất là phải gắp chung một miếng thịt, một lát vả hoặc chuối chát, một miếng khế chua, một miếng rau thơm, rồi chấm ngập vào chén tôm chua

Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi có thể gắp hết miếng này đến miếng khác mà không bị ngán vì sự cân bằng chua, cay, mặn ngọt rất kích thích khẩu vị. Mùa hè nóng bức, ăn món này thật mát mẻ, mùa đông lạnh giá, ăn vào thấy đậm đà và giàu năng lượng. Thật kỳ lạ, món ăn này phù hợp từ gia đình nghèo khó, sợ thiếu dinh dưỡng đến người giàu sợ thừa cân béo phì.

Sống ở thành phố, chuẩn bị món thịt luộc tôm chua cho bữa cơm hàng ngày lúc bận rộn thật là dễ dàng và thuận tiện. Hũ tôm chua chỉ cần trữ trong tủ lạnh có thể ăn được vài tháng. Bởi vậy, những người con Quảng Trị khi xa quê hương, nhận được hũ tôm chua còn sung sướng hơn hết thảy, vì hương vị quê hương thấm đậm đà trong hũ tôm chua ấy.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG