33 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Dân dã món nộm hoa chuối tai heo

- Advertisement -
Món nộm hoa chuối tai heo từ lâu đã được rất nhiều người ưa chuộng nhờ ‘duyên số’ hài hòa giữa các loại rau, thịt và bộ tứ tròn vị chua, cay, mặn, ngọt.
Dân dã món nộm hoa chuối tai heo

- Advertisement -

Món nộm hoa chuối tai heo dân dã “lấy lòng” nhiều người

Với những đứa con được sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn như chúng tôi thì món ăn từ hoa chuối chẳng lấy gì làm lạ. Quanh năm suốt tháng, vườn chuối trổ bông liên tục nên nhà không bao giờ thiếu rau. Hôm nào kiếm được một bắp hoa chuối thì làm món xào cùng lá chanh hoặc bóp gỏi, còn nếu có nhiều bắp thì làm món hoa chuối muối mặn cùng mít non (quê tôi gọi là nhút) để dành ngày đông.
Cũng bởi ăn nhiều món từ hoa chuối mà có dạo, mới nhìn thấy mẹ cầm trên tay bắp chuối thôi là chúng tôi lại thở dài bởi biết rằng trưa nay cả nhà lại được “tẩm bổ” bằng món ăn quen thuộc ấy. Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng hôm nào mẹ làm món nộm hoa chuối tai heo thì mấy anh em tôi lại chẳng thể rời mâm cho tới khi đĩa nộm hết sạch.
Tôi cũng học được cách làm những món ăn từ hoa chuối mà mẹ dạy. Để có món hoa chuối ngon thì phải chọn bắp hoa chuối sứ. Lý do là bởi chỉ có hoa chuối sứ mới vừa mềm vừa ngọt. Hoa chuối sau khi thái mỏng thì đem ngâm liền vào chậu nước muối pha loãng hoặc thêm một lát chanh để làm giảm vị chát. Ngâm hoa chuối chừng 20 phút thì đem rửa lại bằng nước sạch rồi để ráo.
Trong khi đó, chiếc tai heo cũng được làm sạch bằng muối trắng và nước cốt chanh, rửa sạch và luộc chín, sau đó đem thái mỏng.
Nguyên liệu của món nộm hoa chuối còn phải kể đến một ít giá đỗ và cà rốt thái sợi. Không chỉ vậy, món ăn cũng sẽ chẳng trọn vẹn nếu như thiếu húng quế, mùi tàu và đậu phộng rang.
Khi mọi nguyên liệu đã sẵn sàng, mẹ cho tất cả (trừ đậu phộng rang giã sơ) vào một chiếu tô lớn, trộn đều cùng với các loại gia vị muối, đường, chanh và ớt. Khi toàn bộ nguyên liệu đã ngấm gia vị, mẹ cho ra chiếc đĩa, rắc đều đậu phộng lên, thế là món nộm hoa chuối đã hoàn tất và chỉ chờ lũ “giặc cỏ” chúng tôi vào đánh chén.
Dân dã món nộm hoa chuối tai heo

Nhiều tạp chí quốc tế đã liệt kê món ăn này vào danh sách những món ăn không thể bỏ qua khi tới Việt Nam
Món nộm hoa chuối tai heo mang hương vị thôn quê, thấm đượm trong từng sợi hoa chuối lẫn trong vị bùi của đậu phộng, quyện với hương thơm của các loại rau khiến nhiều người xuýt xoa.
Giờ đây, hoa chuối trở thành “đặc sản” không chỉ bởi có thể chế biến thành món ăn ngon mà còn bởi đó là một nguyên liệu sạch. Tại các nhà hàng lớn ở thành phố, món ăn từ hoa chuối này cũng được dịp lên ngôi.
Nhiều tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới cũng đã liệt kê món ăn dân dã này vào danh sách những món không thể bỏ qua khi tới Việt Nam.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG