23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Cam đang vào mùa, học ngay bí quyết nấu các món ngon từ cam, đảm bảo ai cũng khen ngon

- Advertisement -
- Advertisement -

Cam là loại hoa quả tốt nhất trong việc giúp thúc đẩy sức khỏe tối ưu. Đang thời điểm cam vào mùa, giá thành lại rẻ vậy thì tại sao các bà nội trợ không thêm ngay các món ăn từ cam vào thực đơn của gia đình?

Các bà nội trợ đã biết hết các công dụng của cam chưa?

Cam là một trong những loại hoa quả tốt nhất trong việc giúp đỡ để thúc đẩy sức khỏe tối ưu. Một trái cam có 170 chất thải thực vật khác nhau và hơn 60 chất flavonoid, trong đó nhiều chất đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống khối u và ức chế đông máu, chống oxy hóa mạnh. Sự kết hợp của chất chống oxy hóa cao (vitamin C) và flavonoid có trong cam khiến nó từ lâu trở thành một trong những hoa quả tốt nhất giúp thúc đẩy sức khỏe tối ưu.

Theo Viện nghiên cứu nông học Pháp, uống 0,5 lít nước cam mỗi ngày sẽ giúp cải thiện áp lực máu và tái hoạt động của mạch máu. Trung bình với mỗi 100gr quả cam chứa 87,6g nước, 1.104 microgram Carotene – một loại vitamin chống oxy hóa, 30mg vitamin C, 10,9g chất tinh bột, 93mg kali, 26mg canxi, 9mg Magnesium, 0,3g chất xơ, 4,5mg natri, 7mg Chromium, 20mg phốt pho, 0,32mg sắt và giá trị năng lượng là 48 Kcal.

Cam đang vào mùa, học ngay bí quyết nấu các món ngon từ cam, đảm bảo ai cũng khen ngon

Trong trái cam còn chứa nhiều hợp chất khác có khả năng chống oxy hóa cao hơn gấp 6 lần so với vitamin C như: hesperidin từ flavanoid, có nhiều trong lớp vỏ xơ trắng, màng bao múi cam và một ít trong tép và hạt cam, có khả năng giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL) và chất phytochemical (gồm các chất dưỡng da và chống lão hóa), lượng chất phytochemical chứa trong mỗi quả cam khoảng 170mg. Vì vậy khi ăn cam, người lớn nên ăn cả màng bao múi cam để vừa giảm cholesterol vừa có chất xơ giúp cơ thể tiêu hóa và bài tiết tốt. Ngoài ra, trái cam cũng có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa sỏi thận, bảo vệ da, giảm tình trạng táo bón, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và huyết áp cao.

Thêm ngay các món từ cam vào thực đơn bữa cơm gia đình!

- Advertisement -

Vịt nấu cam

Nguyên liệu:

– Vịt

– 1 kg cam Vinh

– Gia vị: nước mắm, muối, bột ngọt, tiêu, ớt bột, đường, ruốc Huế, hành hương

Cách làm:

– Vịt rửa sạch, chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

- Advertisement -

– Cho gia vị vào vịt gồm: 3 muỗng nước mắm, 1 muỗng muối, 5 muỗng đường, 1 ít tiêu và ớt bột.

– Cam lấy 4 quả, gọt vỏ, cắt nhỏ.

– Cho dầu ăn vào chảo, cho hành vào phi cho thơm, cho vịt đã ướp gia vị vào.

– Nấu đến khi vịt chuyển màu thì cho cam đã gọt vỏ, cắt lát vào nấu cùng. Đảo vịt cùng cam sau đó them khoảng 1 bát rưỡi nước lạnh vào.

– Nấu đến khi nước sôi, vịt chín, ngấm gia vị, thơm mùi cam thì tắt bếp. Cho 1 muỗng bột ngọt vào là xong.

– Cuối cùng là bày món ăn ra đĩa và thưởng thức thôi. Bạn có thể lấy 1 trái cam còn lại cắt trang trí cho món ăn them đẹp mắt.

Cam đang vào mùa, học ngay bí quyết nấu các món ngon từ cam, đảm bảo ai cũng khen ngon

Cánh gà sốt cam

Nguyên Liệu

– 2 trái cam

– 300g cánh gà

– Bột bắp (không có cũng được)

– Hành tím, tỏi, ớt băm, hạt nêm, nước mắm, đường, bột ngọt, tiêu

Cách làm

– Sơ chế gà qua với muối và giấm để khử mùi hôi rồi để ráo nước. Ướp thịt gà với tỏi và hành tím băm, 1 muỗng hạt nêm, tiêu, bột ngọt. Ướp gà với gia vị trong khoảng 30 phút.

– Sau khi thịt ướp 30 phút,  lăn thịt gà qua lớp bột bắp. Sau đó bắc lên chảo chiên tới khi thịt chín vàng lên màu đẹp. Tiếp đó, bỏ thịt gà ra miếng thấm dầu.

– Bắc chảo lên cho 1 ít dầu phi với tỏi, hành tím và ớt băm cho vàng thơm thì bỏ một chén nước cam đã vắt vào cùng 2 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường, 1 muỗng dầu hào,  2 muỗng tương ớt, 1 muỗng bột bắp. Sau đó đun hỗn hợp cho keo lại rồi bỏ thịt gà vào. Vừa đun vừa đảo đều khoảng 2 phút cho gà thấm nước sốt. Vậy là bạn đã có ngay món gà sốt cam thơm ngon chuẩn vị rồi!

Cam đang vào mùa, học ngay bí quyết nấu các món ngon từ cam, đảm bảo ai cũng khen ngon

Sườn non sốt cam

Nguyên Liệu

– 500 g sườn non

– Hành tím, tỏi, ớt băm

– Hạt nêm, tiêu, đường, nước mắm

– Tương cà, tương ớt, dầu hào, hành lá

– 2 trái cam

Cách làm:

– Sơ chế sườn non để ráo nước. Ướp sườn non với 1 muỗng cafe hạt nêm và tiêu (để thịt thấm 15 phút)

– Cho chảo lên chiên thịt. Đợi thịt vàng đều vớt thịt để ra đĩa.

– Lấy 1 cái chén vắt cam ra để riêng. Sau đó lấy một cái chén nữa pha hỗn hợp gồm: một muỗng dầu hào + 1 muỗng đường + tương cà + tương ớt + nước mắm (mỗi thứ 1 muỗng). Sau đó quấy đều hỗn hợp này lên.

– Bật chảo lên cho 1 ít dầu bỏ hành tỏi ớt băm vào đảo đều cho thơm. Sau đó đổ chén nước cam vào cùng hỗn hợp mới pha, đảo đều hỗn hợp lại với nhau đến khi hỗn hợp đó sánh lại.

– Bỏ sườn lúc nãy chiên vào. Cho thịt thấm với nước sốt thì tắt bếp (nêm nếm theo khẩu vị vừa ăn). Bỏ hành lá cắt nhỏ vào cho thơm và bày ra đĩa thưởng thức thôi.

Cam đang vào mùa, học ngay bí quyết nấu các món ngon từ cam, đảm bảo ai cũng khen ngon

Súp cam cà rốt

Nguyên liệu:

– 2 củ cà rốt

– Nước

– Tỏi: 2 tép

– Nước dùng gà: 500ml

– Vỏ cam: 20 gram

– Bơ: 1 thìa canh

– Hạt nêm: 1/2 thìa cà phê

– Muối: 1/2 thìa cà phê

Cách làm:

– Đổ nước dùng gà vào nồi lớn. Thêm tép tỏi vào, bắc lên bếp, nấu sôi nhỏ lửa. Sau đó, Cà rốt gọt vỏ, luộc chín, cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.

– Đổ cà rốt xay vào nồi nước dùng gà, khuấy đều, nấu nhỏ lửa 3 phút. Cho tiếp vỏ cam, 1 muỗng canh bơ, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm cho vừa ăn. Nếu soup quá đặc, bạn dùng máy xay, xay nhuyễn cho mịn.

– Múc súp ra chén. Thêm cam cắt lát và trang trí tùy thích.

Cam đang vào mùa, học ngay bí quyết nấu các món ngon từ cam, đảm bảo ai cũng khen ngon

Lưu ý: Món này có thể dùng nồi áp suất để nấu cho nhanh nhừ. Món ăn có thể cho bé ăn dặm hoặc dùng với bánh mì, cơm nóng đều được.

Theo Phương Anh (Khám phá)

Nguồn: Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG