33 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Mỳ ramen và cách ăn đặc biệt của người Nhật

- Advertisement -
- Advertisement -

Mỗi khi thưởng thức mỳ ramen, người Nhật thường thích ăn ở các quán nhỏ trong tiếng húp, nuốt ồn ào của những người xung quanh.

Mỳ ramen và cách ăn đặc biệt của người Nhật

Tô mỳ ramen dành cho người lao động bình dân ở Nhật. Ảnh: thesquarefood.

Đối với người Nhật, mỳ ramen gắn liền với lịch sử của đất nước họ. Nó là món ăn của người nghèo và của thời buổi khan hiếm. Nó cũng đã nuôi sống nhiều thế hệ sinh viên túng tiền. Ngay cả hiện nay, nếu ta hỏi một đứa bé muốn ăn gì, thì câu trả lời sẽ thường là: mỳ ramen.

Các tô mỳ ramen xuất hiện ở Nhật vào nửa sau của thế kỷ 19 ở các hải cảng như Yokohama, nơi có nhiều người Trung Quốc đến lập nghiệp. Chính họ đã đưa món mỳ ramen vào Nhật. Nhưng món mỳ ramen chỉ thực sự được nhiều người Nhật ưa thích từ sau thế chiến II, sau khi xuất hiện trong phim Hương vị cơm ăn với nước chè xanh (1952) của Yasujiro Ozu. Và mỳ ramen lại càng phổ biến hơn nhờ sự xuất hiện của loại mỳ ăn liền đựng trong cốc làm bằng bìa cứng, được tung ra thị trường vào năm 1970.

Mỳ ramen và cách ăn đặc biệt của người Nhật

Các loại mỳ ramen đóng gói ăn liền được bán rất nhiều ở siêu thị của Nhật. Ảnh: cakechooser.

- Advertisement -

Dù rất bình dân, món mỳ này vẫn được nhiều người sành ăn ca ngợi. Rất nhiều sách hướng dẫn, tạp chí, chương trình truyền hình, trang web hay sách hình chuyên bàn về nó, giới thiệu các món mỳ đặc biệt và các cách làm mỳ. Thành phố Yokohama dành cho nó cả một bảo tàng. Còn có cả các lộ trình nên theo để tìm được các quán mỳì ngon: giống như trong các cuộc hành hương đến các ngôi chùa danh tiếng, những người mê ăn mỳ thường yêu cầu chủ quán đóng dấu vào một cuốn sổ để chứng thực là họ đã từng đến ăn!Cùng với sự phồn vinh của Nhật, món mỳ ramen trở nên đa dạng hơn, với các gia vị của riêng mỗi vùng: có đến 28 tỉnh (trên 47 tỉnh) đã tạo ra được món mỳ đặc sản. Trong phim Tampopo (1982), đạo diễn Juzo Itami đã ca ngợi hết lời nghệ thuật mỳ ramen.

Mỳ ramen và cách ăn đặc biệt của người Nhật
Mỳ ramen thường được bán trong các quán nhỏ, ấm cúng và sạch sẽ. Ảnh: postcity.

Khi đói bụng, để không tiêu quá nhiều tiền hay cần một món ăn nóng sau một tối nhậu say người Nhật sẽ không ăn sushi hay các món ăn cầu kỳ, mà ăn một tô mỳ ramen. Các tiệm mỳ ramen hiện diện gần như ở khắp nơi: có đến hơn 4.000 tiệm ở Tokyo và hơn 200.000 tiệm ở cả nước Nhật.

Muốn ăn một tô mỳ ramen ngon nhất, thực khách hãy chọn các quán cóc với những chiếc ghế đẩu thô sơ. Thông thường, người chủ tiệm tự làm các tô mỳ rồi dọn cho khách. Theo những người sành ăn, cái ngon của tô mỳ ở cả trong nước lèo nấu bằng xương lợn.

Để thưởng thức mỳ ramen, phải thích cái không khí và sự chung đụng của các quán nhỏ, phải thích tiếng húp, nuốt ồn ào của các người ăn, điều mà người châu Âu vốn cho là thô tục. Nhưng ở Nhật mọi tầng lớp xã hội đều ăn mỳ như thế cả, thỉnh thoảng mới nghe vài câu nói ngắn, vì mọi người đến đó không phải để trò chuyện.

Mỳ ramen và cách ăn đặc biệt của người Nhật

Sức quyến rũ khó cưỡng của một tô mỳ ramen thịt gà cầu kỳ.

- Advertisement -

Khuôn mặt của người ăn thường biến mất sau tô mỳ, được nâng lên đến tận miệng để không một giọt nước lèo hay một sợi mỳ nào bị rơi xuống đất. Nó chỉ hiện ra trở lại sau khi tô mỳ sạch bóng được trả lại cho chủ quán. Rất hài lòng, người vừa ăn xong mỉm cười khoái trá.

Tất cả những điều vừa miêu tả đúng là không mấy “thanh lịch”, nhưng đối với đa số người Nhật, phải ăn mỳ như thế thì mới ngon.

Mimi tổng hợp

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG