24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Vì sao tuyệt đối không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh?

- Advertisement -
- Advertisement -

Mọi người thường nghĩ rằng, thực phẩm cho vào tủ lạnh sẽ bảo quản được lâu hơn. Tuy nhiên với mật ong thì lại khác.

Không được bảo quản mật ong trong tủ lạnh
Mật ong là nguyên liệu rất tốt để chế biến các món ăn hoặc dùng để làm đẹp, trị ho cho người già và trẻ em nên nhiều người thường mua với số lượng nhiều để sử dụng. Và khi đó, tủ lạnh sẽ là công cụ mà các chị em nghĩ rằng có thể bảo quản nguyên liệu của mình được lâu dài.
Bên cạnh đó, nhiều người cho mật ong vào trong tủ lạnh để xem có bị đông lại (kết tinh) không nhằm kiểm chứng đó là mật thật hay giả. Tuy nhiên, tốt nhất là các bạn không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh bởi nhiệt độ phòng là nhiệt độ phù hợp để bảo quản mật ong nhất. Khi nhiệt độ nóng hơn hoặc lạnh đi, chúng đều làm mật ong bị biến chất, giảm hương vị do chênh lệch nhiệt độ.
Vì sao tuyệt đối không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh?

Bạn không nên cho mật ong vào tủ lạnh vì không giúp bảo quản được lâu mà còn làm mất đi những dưỡng chất tốt có trong mật ong.

Theo TS Đức Mẫn – chuyên gia với hơn 50 năm kinh nghiệm khai thác mật ong tự nhiên thì: “Thông thường mật ong có thể lỏng, sệt khi ở nhiệt độ thường 25~ 32 độ C. Khi nhiệt độ thấp hơn xuống dưới 18 độ C sẽ diễn ra quá trình kết tinh ở mật ong thành những hạt nhỏ li ti rất mịn và đều nhau mà dân gian có thói quen gọi là lắng đường. Có nhiều dạng kết tinh ở cổ chai, thân chai hoặc đáy chai”.
Do vậy, bạn không nên để mật ong trong tủ lạnh, bởi mật ong nguyên chất thông thường có thể bảo quản chừng 1 -2 năm khi ở nhiệt độ thường. Khi bạn cho mật ong vào tủ lạnh không những không giúp bảo quản được lâu mà còn làm mất đi những dưỡng chất tốt có trong mật ong.
Lựa chọn chai, lọ để đựng mật ong
Bạn nên lựa chọn chai, lọ thủy tinh để đựng thay vì dùng chai nhựa như nhiều người vẫn dùng. Trong mật ong nguyên chất, nhất là mật ong rừng có rất nhiều gas, nếu bạn đừng vào chai nhựa sẽ khiến chai nhựa căng lên và tràn mật ra ngoài.
Vì sao tuyệt đối không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh?

Bạn nên dùng lọ thủy tinh để bảo quản mật ong.

Bạn không nên sử dụng lọ kim loại hay gỗ để bảo quản mật ong, vì nó sẽ gây mất mùi cũng như tạo ra độc tố gây hại.
Thời gian bảo quản tối đa mật ong

  • Đối với mật ong sáp: Tối đa là từ 5 – 6 tháng trong tủ lạnh. Sau đó, bạn hãy vắt hết mật ong trong sáp ra và tách chúng riêng. Công đoạn này sẽ chống lại sự lên men làm chua và hỏng mật ong.

  • Đối với mật ong lỏng: Nhiều người cho rằng, mật ong chỉ có thể bảo quản chừng mấy tháng hoặc nửa năm nhưng không hẳn vậy. Nếu như bạn lựa chọn mật ong nguyên chất, bạn có thể để mật ong chừng 1 năm hoặc hơn. Tuy nhiên, bạn không nên để quá lâu, bạn nên mua với số lượng phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn để tránh lãng phí và giữ được những chất dinh dưỡng có trong mật.

Cách bảo quản mật ong đúng
Vì sao tuyệt đối không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh?

– Chỉ nên đậy nhẹ nắp chai, lọ, hũ đựng mật ong. Vì nếu là mật ong rừng, nó sẽ sủi bọt và tạo khí gas. Bạn chỉ nên đậy nắp nhẹ nhàng nhằm tránh tình trạng mật phun trào ra ngoài.

  • Để chai, lọ đựng mật ong ở nơi thoáng mát, không có ánh sáng chiếu vào vì mật ong sẽ nhanh chóng đổi màu, biến chất và lên men.

    - Advertisement -
  • Không nên đặt mật ong dưới nền đất lạnh, vì nó sẽ gây kết tinh mật ong.
  • Đặt mật ong tránh xa các nguồn tạo nhiệt cao vì nó sẽ gây biến tính mật ong.
  • Không được để nước và không khí lọt vào chai, hũ đựng mật ong vì nó sẽ làm hỏng mật ong của bạn.

Nhiệt độ phòng là nhiệt độ phù hợp để bảo quản mật ong nhất. Nếu là mật ong nguyên chất 100% khai thác đúng cách thì không cần phải bảo quản trong tủ lạnh. Thông thường tỉ lệ nước trong mật ong tự nhiên không chiếm quá 24% khối lượng tổng thể. Nếu hàm lượng nước cao hơn ngưỡng cho phép sẽ bị lên men chua tương tự như men rượu, đây là loại mật kém chất lượng. Để làm chậm quá trình lên men người bán khuyên người mua bắt buộc bảo quản mật ong trong tủ lạnh là vì thế.
Thực tế cho thấy, nếu mật ong thật sự tốt thì không cần bảo quản ở nhiệt độ thấp vẫn có hạn sử dụng lên đến vài năm.
Theo Châu Anh (Gia đình & Xã hội)
Theo Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG