29 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Xôi trắng, bánh cuốn chả mực lạ miệng ai cũng muốn thử ở Hạ Long

- Advertisement -
- Advertisement -

Nếu đã một lần được thưởng thức món này tại vùng biển Hạ Long rồi, bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị đặc trưng ấy.

Xôi trắng chả mực

Đĩa xôi trắng bốc khói với những lát chả mực vàng ruộm trông thật bắt mắt. Xôi được đồ từ nếp mới, vừa thơm vừa dẻo; chả mực vừa dai vừa giòn sừn sựt, vị vừa ăn. Những người bán chả mực ở Hạ Long nói rằng mực thì biển nào cũng có nhưng để làm chả mực ngon thì nhất định phải là mực tươi, mới được đánh bắt trong khu vực biển của Hạ Long, thịt mới thơm và dậy mùi.

Xôi trắng, bánh cuốn chả mực lạ miệng ai cũng muốn thử ở Hạ Long

Trời thu lành lạnh này, nhìn phần xôi trắng nghi ngút khói, những chiếc chả còn bóng loáng dầu chiên, một ngày mới Hạ Long bình yên quá… Ảnh: I.T

Để làm chả mực, người ta chọn mực mai, mình dày, làm sạch rồi đem vào giã bằng tay đến khi mực vừa có độ kết dính, không giã nhuyễn mịn. Cho cả tua mực vào để chiếc chả được giòn hơn. Bỏ thêm gia vị, tỏi, hạt tiêu, nặn thành từng chiếc vừa ăn rồi chiên ngập trong chảo dầu. Nói thì đơn giản vậy nhưng để làm ra được chiếc chả mực như ý cần cả bí quyết trong lúc chọn mực, giã, nhào nặn cùng các phụ gia.

Chả mực rất kén lửa, vì vậy khi rán phải giữ lửa đều, không quá to cũng không quá nhỏ. Miếng chả ngon là miếng chả tỏa mùi thơm nức mũi ngay từ phút đầu được thả vào chảo dầu. Chả được rán cho đến vàng thì vớt ra để ráo dầu. Chả mực ăn ngon nhất khi chấm với nước mắm nguyên chất có rắc hạt tiêu bởi như thế mới cảm nhận hết hương vị của nó.

Bánh cuốn chả mực

- Advertisement -

Cũng là những chiếc bánh cuốn thịt tráng mỏng tang, nhìn rõ miếng thịt bằm, nấm, mộc nhĩ bên trong, nghi ngút khói bay hương thơm của ruốc, hành phi.

Xôi trắng, bánh cuốn chả mực lạ miệng ai cũng muốn thử ở Hạ Long

Mực làm chả cần mực mai, mình dày, làm sạch rồi đem vào giã đến khi mực vừa có độ kết dính, không giã nhuyễn mịn. Ảnh: I.T

Người ăn gắp một miếng bánh cuốn, kèm chút rau mùi, một miếng chả mực vừa chiên cũng đang nóng hổi vàng ruộm, tất cả nhúng vào bát nước chấm màu hổ phách sóng sánh khoanh ớt đỏ. Sự kết hợp tuyệt vời của bánh cuốn đã quen thuộc với chả mực Hạ Long làm nên một món ăn hương vị biển rất hấp dẫn.

Du khách có thể nếm bánh cuốn chả mực tại quán cạnh rạp Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, giờ phục vụ từ sáng đến trưa; hay bánh cuốn chả mực bà Ngân phố Cây Tháp, Hồng Gai, thành phố Hạ Long.

Theo 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG