29.3 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Cách ăn uống "tránh xa" ung thư đại trực tràng

- Advertisement -
- Advertisement -

Thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư đại trực tràng. Nếu ăn ít chất xơ có trong rau, củ, quả sẽ dẫn đến táo bón, tích tụ chất độc trong ruột già. Ăn nhiều thức ăn đóng hộp, snack có nhiều hóa chất bảo quản cũng gây ra ung thư.

Theo PGS – TS – BS Nguyễn Tấn Cường, ăn rau không chỉ cung cấp đầy đủ chất xơ và vitamin cho cơ thể mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, ăn nhiều rau củ quả, nhiều chất xơ giúp nhuận trường, chất thải được đẩy ra ngoài, sạch vùng trực tràng.
Gần đây, câu chuyện thanh niên Việt Nam “thể lực yếu, hút thuốc nhiều và bia rượu cao” đáng báo động và khiến nhiều người quan tâm. Lối sống không lành mạnh, lười vận động còn gây ra nhiều bệnh tật khác, không chỉ riêng gì ung thư đại trực tràng, PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường cho biết.
Dinh dưỡng hợp lý là biện pháp dễ thực hiện làm giảm tỷ lệ ung thư đại tràng. Y khoa thế giới khuyến cáo người dân nên bổ sung thêm canxi, axit folic vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để cải thiện chất lượng sức khỏe.
Ăn nhiều rau xanh
Cách ăn uống "tránh xa" ung thư đại trực tràng
Axit folic có nhiều trong các loại đậu: đậu nành, ngũ cốc họ đậu. Đây là nhóm thực phẩm giàu chất xơ nhất, có tác dụng kích thích nhu động ruột phòng ngừa ung thư đại tràng.
Các loại rau xanh như bắp cải, súp lơ xanh, cải soong và trái cây như đu đủ, khoai lang… nên ăn thường xuyên. Ngoài việc cung cấp chất xơ và vitamin cùng khoáng chất cho cơ thể còn có nhiều hợp chất có khả năng kìm hãm sự phát triển những tế bào ung thư đại tràng và hạn chế khả năng di căn của loại ung thư này.
Duy trì vận động, tập thể dục hằng ngày
Thể trạng tốt cũng có khả năng kháng bệnh, tăng sức đề kháng chống bệnh tật. Duy trì cân nặng ổn định cũng nên được chú ý theo dõi.
Hạn chế ăn thịt đỏ và thịt nướng
Cách ăn uống "tránh xa" ung thư đại trực tràng
Nhiều người trẻ trong cuộc sống hiện đại có thói quen đặc biệt yêu thích ăn các món thịt đỏ và thịt nướng.
Thành thật mà nói, đây thực sự không phải là thói quen ăn uống tốt. Lý do chính là các thực phẩm như thịt nướng chứa nhiều chất có nguy cơ gây ung thư và nếu như bạn tiêu thụ lâu dài các chất gây ung thư như vậy có thể tạo điều kiện môi trường tốt cho ung thư đại trực tràng nảy sinh và phát triển.
Thêm vitamin C vào chế độ ăn uống
Một nghiên cứu vào năm 2015 chứng minh vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, có thể giúp làm sạch đại tràng. Uống sinh tố cải xoăn, bông cải xanh, dâu tây và chanh sẽ giúp cho đại tràng và toàn bộ cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn.
Thêm nhiều tinh bột kháng
Tinh bột kháng, được tìm thấy trong thực phẩm thực vật như khoai tây, gạo, các loại đậu, chuối xanh và ngũ cốc giúp cải thiện đại tràng bằng cách tăng hệ vi sinh đường ruột.
Uống nhiều nước
Cách ăn uống "tránh xa" ung thư đại trực tràng
Cơ thể không đủ nước là một nguyên nhân phổ biến của táo bón. Vì vậy, uống 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày có thể ngăn chặn điều này.
Một cách khác để giúp đáp ứng nhu cầu lượng nước của bạn là ăn các loại trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao, như dưa chuột, bí xanh, cần tây, cà chua, dưa và dâu tây.
Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư thường gặp ở cả nam và nữ giới. Theo tổ chức y tế Thế giới, mỗi năm thế giới có khoảng 700.000 người tử vong vì ung thư đại trực tràng, chiếm 8,5 % tổng số bệnh nhân chết vì ung thư; ung thư đại trực tràng đứng thứ 3 về tỷ lệ mắc (10%).
Ung thư đại trực tràng hiện nay đã có xu hướng trẻ hóa, nguyên nhân chính nằm ở việc chúng ta đã không chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày một cách lành mạnh và khoa học.
Tại Việt Nam, số người mắc ung thư đại trực tràng mỗi năm khoảng 8.000 ca. Hầu hết bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu có những dấu hiệu sớm nhưng không được chú ý vì vậy nhiều trường hợp chẩn đoán, phát hiện bệnh khi đã tiến triển đến ở giai đoạn muộn, gây khó khăn trong việc điều trị.

Theo 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG