25 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024

Hương vị quê hương: Cá niên ghiền rau dớn

- Advertisement -
- Advertisement -

Cá niên còn có tên gọi là cá sỉnh cao hoặc cá mát, là một loài cá nước ngọt, sống khắp các sông suối thuộc các huyện miền núi của các tỉnh miền Trung.

Hương vị quê hương: Cá niên ghiền rau dớn

Cá niên nướng – NGÔ MÃ THIÊN

Cá niên sống theo bầy đàn tập trung nhiều ở những vùng nước sâu dọc các con sông, suối đầu nguồn, gần thác nước.

Nhìn hình dạng, cá niên hơi giống cá chép nhưng thân mình thon thả hơn, cá trưởng thành to cỡ 3 ngón tay người lớn ghép lại, thân dẹt, có màu trắng bạc, vi đỏ quanh mồm mọc nhiều hạt trắng tròn. Cá niên có thịt trắng, thơm, không tanh, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Trước đây cá niên là món ăn dân dã của đồng bào vùng cao, nhưng theo thời gian cá niên xuôi về phố thị và hiện có mặt khắp các nhà hàng, quán nhậu, trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Trong vô số các món ăn được chế biến từ cá niên, có lẽ đặc sắc nhất là cá niên nướng ăn kèm rau dớn luộc – món ăn độc đáo của vùng An Lão (tỉnh Bình Định).

Vị béo, bùi, dai, thơm của thịt, giòn ngọt của xương và vị đắng nhân nhẫn của mật và ruột cá ăn cùng rau dớn rừng hơi nhơn nhớt làm cho những ai thưởng thức một lần nhớ mãi không quên.

- Advertisement -

Món cá niên nướng rất dễ làm. Cá mới bắt (hoặc mua) về, không cần đánh vảy, chỉ rửa sơ, sau đó dùng thanh tre kẹp chặt hoặc xếp lên vỉ nướng trên bếp than hồng khoảng 15 phút, cá chín chuyển sang màu vàng, lấy xuống ăn liền với rau dớn rừng đem luộc.

Rau dớn rừng khi luộc có vị hơi nhớt, thường mọc hoang dã, có hình dáng gần giống cây dương xỉ. Loại rau này vừa là vị thuốc trong Đông y vừa là nguyên liệu để chế biến nhiều món đặc sản.

Cá niên khi nướng chín dậy mùi thơm phức, chỉ ngửi thôi cũng đã thòm thèm. Ngồi bên bếp than hồng thưởng thức món cá niên vừa mới nướng chín, chấm nhẹ vào chén nước mắm chanh, tỏi, ớt rừng, thật là thú vị. Món này nếu thưởng thức cùng bạn hữu ở nơi núi rừng, vừa có suối chảy róc rách vừa có tiếng chim hót vừa có gió rừng thổi mát rượi, thật tình rất dễ… xuất khẩu thành thơ.
Theo Thanh niên online

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG