26 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Mâm cúng rằm tháng Giêng thường có những gì

- Advertisement -
- Advertisement -

<
p align=”justify”>Tùy điều kiện gia đình và phong tục địa phương, mâm cúng sẽ có các món khác nhau nhưng không thể thiếu bánh chưng, xôi gấc…
<
p align=”justify”>Ngày rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu là ngày lễ quan trọng trong tập quán người Việt. Từ xa xưa, dân gian đã có câu: “Cúng cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng” để nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của ngày lễ này trong năm. Sau những ngày Tết, thời điểm này là lúc khởi đầu cho mọi việc trong năm mới. Tuy rất quan trọng nhưng việc chuẩn bị mâm cúng rằm tháng Giêng không cần quá cầu kỳ, mâm cao cỗ đầy vì vừa mới ra Tết, cảm giác ngấy ngán vẫn chưa nguôi, mà chỉ cần thể hiện được lòng thành của gia chủ. Ý nghĩa của Tết nguyên tiêu là cầu mong cho gia đình bình an, khỏe mạnh, thuận buồm xuôi gió trong một năm tới.
<
p align=”justify”>Thông thường, để đầy đủ, các gia đình sẽ có hai mâm cúng, một mâm cúng gia tiên, một mâm cúng Phật là cỗ chay. Đối với mâm cúng gia tiên, tùy theo điều kiện mỗi nhà một khác, bạn có thể chuẩn bị các món ăn phù hợp, thông thường sẽ có các món ăn như:

Mâm cúng rằm tháng Giêng thường có những gì

<
p align=”justify”>- Một cái bánh chưng hoặc bánh tét: mâm cỗ cúng ngày rằm tháng giêng không thể thiếu được món bánh chưng – hương vị ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Ở miền Nam, người dân sử dụng bánh tét, với ý nghĩa cầu mong cho một năm vuông tròn, đủ đầy.
<
p align=”justify”>- Một đĩa xôi gấc: xôi gấc cũng là một món ăn thường có trong những ngày Tết. Món ăn mang màu đỏ tươi, hứa hẹn mang lại may mắn, vượng khí cho cả năm. Xôi gấc được làm từ quả gấc chín, món ăn có hương vị hơi ngọt, bùi bùi.
<
p align=”justify”>- Một con gà luộc: cũng giống như lễ cúng ngày Tết, cúng Nguyên tiêu cũng cần phải có con gà trống mào đỏ đẹp, da vàng ươm, thể hiện cho vượng khí sung mãn, mong một năm hanh thông, thuận lợi.
<
p align=”justify”>- Một đôi chân giò: theo phong tục ở nhiều nơi, các gia đình thường cùng một đôi chân giò để gia đình sung túc, có đôi có cặp viên mãn, “chạy nhanh” trong năm tới. Cũng có nơi thay bằng món giò chả cho nhanh, tiện lợi.
<
p align=”justify”>- Một bát cơm tẻ: từ xa xưa, ông bà ta thường đặt thêm bát cơm trắng đầy đặn nên mâm cúng để khởi đầu cho một mùa vụ thuận buồm xuôi gió, mưa nắng thuận hòa.
<
p align=”justify”>- Một đĩa xào: thường là rau xào củ quả, nấm xào, miến xào…
<
p align=”justify”>- Một đĩa nem: nem là món ăn có nhiều nguyên liệu như bánh đa nem, miến, mộc nhĩ, thịt lợn, trứng, cà rốt… hương vị hài hòa
<
p align=”justify”>- Một bát canh măng hoặc canh mọc ngũ sắc nhiều màu sắc, thanh đạm.
<
p align=”justify”>- Ở phía Nam, người dân có thêm món thịt kho tàu và canh khổ qua – đều là các món truyền thống ngày Tết.
<
p align=”justify”>Đối với mâm cỗ cúng Phật, các gia đình thường đặt một đĩa hoa quả tươi, oản, một đĩa bánh trôi và các món chay như nem chay, giò chay, miến xào rau củ, canh hạt sen, canh nấm…

Mâm cúng rằm tháng Giêng thường có những gì

<
p align=”justify”>Mâm cỗ chay gồm các món rau củ, nấm, hoa quả… Ảnh: Thanh Xuân
<
p align=”justify”>SuZi tổng hợp
<
p align=”justify”>Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG