22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bánh ngũ cốc và khoảng trời tuổi thơ

- Advertisement -
- Advertisement -

Trong tiết trời se lạnh những ngày cuối năm, con đường bê tông dẫn về làng dường như xôn xao hơn thường ngày.

Bánh ngũ cốc và khoảng trời tuổi thơ

Bánh ra lò, nhanh tay cắt bánh để tạo hình – THANH LY

Những nụ hoa mồng gà đã nở bung, vài chiếc nia củ kiệu, củ cải trắng tinh trong nắng xuân dịu dàng và cả hương bột ngũ cốc thơm lừng lan tỏa.

Giữa phố thị, quanh năm có biết bao món ngon, không hiểu sao mỗi khi tết về tôi cứ nhớ, cứ thương hoài loại bánh ngũ cốc tuổi thơ. Thiên đường ngày tết tuổi thơ của chị em tôi là những món bánh mứt dân dã má tự làm: bánh in, bánh da, bánh ít rồi các loại mứt như mứt gừng, mứt dừa… Từ khi đưa ông Táo về trời, má đã bắt đầu lục đục trong chái bếp chuẩn bị từng món. Riêng bánh ngũ cốc phải đợi đến tận 27, 28 tết vì thời gian này xe làm bánh mới xuất hiện.

Bánh ngũ cốc và khoảng trời tuổi thơ

Thơm ngon bánh ngũ cốc

- Advertisement -

Bánh ngũ cốc được người làng tôi chuộng nhiều không chỉ vì hương vị lạ miệng, đậm đà mà còn đảm bảo chất dinh dưỡng, ăn vào tăng sức đề kháng cho cơ thể. Dịp tết, bạn bè thân hữu viếng thăm, bánh ngũ cốc thơm ngon được chuyển từ bàn thờ gia tiên xuống, bày ra đĩa mời nhau, nhâm nhi cùng tách chè tươi bốc khói trên tay thì còn gì bằng.

Năm nào xe bánh ngũ cốc ghé làng là cả ngõ trên, xóm dưới rộn tiếng í ới rủ nhau đi làm bánh. Tôi vui mừng xách bột gạo, nếp bám gót theo má. Nhớ nhất có năm gặp phải trời mưa lâm thâm không dứt, má đội nón cời, tôi mặc áo tơi, hai má con băng qua ngã ba, rẽ vào con đường đất đỏ ngoằn nghèo mới có thể đến được xe làm bánh, vậy mà vui đáo để.

Bao năm xa quê, tưởng chừng bánh ngũ cốc chỉ còn trong nỗi nhớ, vậy mà chuyến về quê ăn tết lần này, ngay bên nhà tôi lại xuất hiện xe làm bánh ngũ cốc. Không thể nấn ná được lâu, đặt ba lô trên tấm phản trước nhà, tôi chạy ngay qua lò bánh như sợ mất đi cơ hội quay về tuổi thơ. Chao ôi, vẫn hương vị ấy, vẫn mùi thơm ấy, cả hình ảnh mọi người đứng xung quanh máy làm bánh đợi đến lượt mình. Lò bánh vẫn đông khách như ngày nào.

Nguyên liệu làm nên bánh ngũ cốc bây giờ không khác gì so với mấy chục năm trước, chủ yếu là bột nếp, gạo, đậu xanh. Nếu thích có thể thêm một ít bột mì, đậu nành. Tất cả các loại bột được đổ vào thau theo tỷ lệ phù hợp rồi trộn đều lên kết hợp với lượng đường vừa phải. Bắt đầu làm bánh, bột được cho vào máy, phút chốc bánh ngũ cốc thuôn dài được đẩy ra, thợ nhanh tay cắt khi bánh còn nóng hổi. Cắt bánh cũng là một công đoạn nghệ thuật bởi người cắt không khéo tay, chiếc bánh sẽ lúc to, lúc nhỏ, trông mất mỹ quan. Cái bánh phải thành hình dáng dấp thon gọn, bốn đỉnh phải nhọn, sáu cạnh đều.

Mẻ bánh vừa mới ra lò, như hiểu nỗi lòng tôi, chủ quầy bánh vui vẻ mời dùng thử. Vậy là không thể chờ thêm được nữa, vội cắn một miếng, bánh giòn tan, vị bánh mịn, ngọt ngào tan dần nơi đầu lưỡi, nghe như cả một khoảng trời xuân tuổi thơ ùa về, xóa tan cả hanh hao, giá lạnh ngày cuối đông.

Theo Thanh niên online

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG