24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Ăn Tết với gỏi cá Nam Ô

- Advertisement -
- Advertisement -

Nằm ven bờ biển, làng Nam Ô lâu nay vốn nức tiếng với nhiều đặc sản đậm chất biển trong đó món ngon bậc nhất của xứ này có lẽ là gỏi cá Nam Ô.

Nếu du khách có hỏi địa chỉ ăn gỏi cá ngon thì người Đà Nẵng sẽ trả lời: “Muốn ăn ngon nhất thì phải đến Nam Ô”. Làng Nam Ô nằm dọc ven bãi biển thuộc quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Người dân nơi đây vốn có truyền thống làm nghề chài lưới. Những con cá tươi ngon nhất sẽ được chọn làm món gỏi cá.

Ăn Tết với gỏi cá Nam Ô

Mới nghe món gỏi cá thôi nhiều người cảm thấy sợ bởi nguyên liệu là cá sống nhưng chỉ cần ăn vài miếng, loại ẩm thực này có thể gây “nghiện”. Nhiều quán gỏi cá ở Nam Ô cho hay thực khách ở xa như Hà Nội, TP HCM thường xuyên ghé và họ còn phải đóng gói mang về thậm chí khi về đến còn phải gọi để “ship” tới.

Ăn Tết với gỏi cá Nam Ô

Gỏi cá ướt

Ăn Tết với gỏi cá Nam Ô

- Advertisement -

Gỏi cá khô

Muốn làm món gỏi cá ngon và đúng điệu trước hết phải chọn cá thật tươi. Trong ký ức của những vị cao niên làng Nam Ô từ nhiều thập kỷ trước, cá vừa lấy ra khỏi lưới còn lấp lánh ánh bạc được các ngư dân chọn lựa kỹ càng rồi để riêng về làm gỏi cá. Cá làm gỏi có thể dùng nhiều loại nhưng ngon nhất vẫn là cá trích.

Ăn Tết với gỏi cá Nam Ô

Nước chấm gỏi cá

Món gỏi cá được người Nam Ô chế biến theo hai cách đó là gỏi cá khô và gỏi cá ướt. Đầu tiên là cá được làm sạch, cắt bỏ phần đầu và đuôi sau đó dùng dao thật sắc để lọc phần thịt cá. Đối với món gỏi cá ướt, phần thịt cá được rửa sạch với chút muối và giấm, để ráo rồi ướp với gừng, riềng, tỏi, ớt đã băm nhuyễn. Sau đó, phần cá được ướp sẽ được ngâm trong nước dùng được chế biến bằng nước nắm Nam Ô, ớt, tỏi, đậu phộng…

Ăn Tết với gỏi cá Nam Ô

Rau được dùng ăn kèm gỏi rất đa dạng

- Advertisement -

Đối với gỏi cá khô thì phần thịt cá sẽ được tẩm qua lớp thính bắp và mè rang giã nhuyễn. Nước chấm cho món gỏi cá Nam Ô cũng khá đơn giản, được pha chế từ nước mắm Nam Ô, ớt rừng giã nhuyễn, bột bắp cùng với một chút bột ngọt và đậu phụng đâm nhỏ.

Ăn Tết với gỏi cá Nam Ô

Ăn Tết với gỏi cá Nam Ô

Món ăn này mang đậm đà hương vị vùng biển

Gỏi cá ăn kèm với bánh tráng mỏng và rau sống trong đó có các loại rau rừng, chuốt chát hay khế, vả. Ngày Tết, món gỏi cá Nam Ô đắt khách bởi ăn hoài không ngán. Loại ẩm thực này không quá béo mà lại mang hương vị thơm nồng của miền biển.

Theo 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG