27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Canh bánh gạo – món ăn không thể thiếu trong ngày đầu năm ở Hàn Quốc

- Advertisement -
- Advertisement -

Chỉ là món ăn bình dân quen thuộc, nhưng đối với người dân xứ sở kim chi, mâm cơm ngày Tết sẽ không trọn vẹn nếu thiếu món canh bánh gạo.

Giống Tết Nguyên đán của Việt Nam, Tết cổ truyền của người Hàn Quốc (Seollal) diễn ra vào ngày 1/1 theo lịch âm và mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây không chỉ là thời điểm bày tỏ lòng hiếu kính, tưởng nhớ tổ tiên, mà còn là dịp các thành viên trong gia đình quây quần, cùng nhau ăn uống, trò chuyện.

Vào những ngày này, các bà nội trợ Hàn Quốc sẽ chuẩn bị mâm cơm năm mới với khoảng 20 món ăn truyền thống. Trong đó, canh bánh gạo (Tteokguk) mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong thời khắc tiễn đưa năm cũ và chào đón năm mới.

Canh bánh gạo - món ăn không thể thiếu trong ngày đầu năm ở Hàn Quốc

Mâm cơm ngày Tết của người Hàn Quốc có khoảng 20 món. Trong đó, canh bánh gạo là món ăn quan trọng nhất. Ảnh: Naver.

Điều đầu tiên để làm được một bát canh bánh gạo hoàn chỉnh chính là công đoạn làm bánh gạo. Hạt gạo trắng sau khi chọn lọc kỹ càng sẽ được xay thành bột và nhào thành từng thanh bánh dài (Garaetteok). Sau đó, bánh được nấu trong nước dùng cá cơm cùng một số nguyên liệu quen thuộc như thịt bò, thịt gà, rong biển… Các thành phần có trong bát canh sẽ được điều chỉnh tùy vào khẩu vị từng gia đình hoặc từng vùng miền.

Sở dĩ canh bánh gạo được xem là món ăn quan trọng nhất bởi ý nghĩa sâu sắc bên trong đó. Từ xưa, người Hàn Quốc xem gạo là món quà quý giá nhất mà thiên nhiên ban tặng. Hạt gạo tiếp nhận những gì tinh túy nhất của thiên nhiên, màu trắng của hạt gạo thể hiện sự trong sạch, thanh khiết và trang trọng. Vì thế, bánh gạo trắng tượng trưng cho mặt trời, là ánh sáng rực rỡ nhất của ngày đầu năm, đem lại hy vọng cho một năm mới thuận lợi, may mắn.

- Advertisement -

Canh bánh gạo - món ăn không thể thiếu trong ngày đầu năm ở Hàn Quốc

Người Hàn Quốc ăn canh bánh gạo với mong muốn có một năm mới thuận lợi, may mắn. Ảnh: Deskgram.

Khi chế biến Tteokguk, các bà nội trợ sẽ cắt thanh bánh gạo thành những miếng mỏng hình bầu dục. Nhiều người cho rằng, lát bánh gạo hình bầu dục có hình dạng giống như đồng xu cổ. Nếu năm mới ăn một bát canh bánh gạo thì sự nghiệp, tiền tài sẽ càng tiến tới.

Đặc biệt, người Hàn Quốc ăn canh bánh gạo vào ngày đầu năm như một nghi thức trang trọng để mừng bản thân bước qua một tuổi mới. Nếu như buổi sáng đầu năm bạn không ăn một bát Tteokguk, điều đó có nghĩa là năm đó bạn sẽ chưa trưởng thành. Thậm chí, tục lệ này đã trở nên quen thuộc đến mức, thay vì hỏi tuổi tác, người ta sẽ hỏi nhau “Bạn đã ăn được bao nhiêu bát canh bánh gạo rồi?”.

Canh bánh gạo - món ăn không thể thiếu trong ngày đầu năm ở Hàn Quốc

“Bạn đã ăn bao nhiêu bát canh bánh gạo rồi?”, câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại thể hiện sự tinh tế và nét đẹp trong văn hóa truyền thống Hàn Quốc. Ảnh: Naver.

Hiện nay, bánh gạo được làm sẵn và bày bán quanh năm tại các siêu thị hoặc cửa hàng. Dù vậy, người Hàn Quốc vẫn luôn chuẩn bị cho bản thân và gia đình một bát Tteokguk vào ngày Tết, khiến ngày lễ trở nên trang trọng và ý nghĩa hơn.

- Advertisement -

Theo Zing

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG