24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Những món ăn cấm kỵ đặt lên ban thờ trong năm mới

- Advertisement -
- Advertisement -

Dù thành tâm đến đâu thì vẫn có những món ăn gia chủ không nên đặt lên bàn thơ, tránh mất tài lộc cả năm.

Theo quan niệm dân gian, có một số món ăn tuy rất ngon, là khoái khẩu của nhiều người nhưng không nên ăn hoặc cúng vào những ngày rằm, mùng 1 Âm lịch hay trong năm mới vì chúng sẽ không mang lại may mắn.

1. Mực

Mực là món hải sản được rất nhiều người yêu thích vì hương vị tươi ngon, dai giòn, hấp dẫn. Mực được chế biến thành nhiều món ăn như hấp, nướng, xào, luộc… tuy nhiên nó lại là món đứng đầu trong danh sách mà phần lớn mọi người kiêng ăn hay đặt lên mâm cỗ cúng trong các ngày Tết.

“Đen như mực” là quan niệm có lâu đời nên nhiều người tránh ăn mực vào đầu tháng Âm lịch hoặc đầu năm mới vì lo lắng cả tháng, cả năm sẽ không đem lại may mắn, suôn sẻ. Thậm chí một số người còn tránh ăn mực vào những ngày quan trọng như thi cử, đi làm ăn…

Hơn nữa mực cũng là món ăn có vị tanh hơn các thực phẩm khác nên nhiều người kiêng không cúng, sợ ảnh hưởng đến không gian thanh tịnh trên ban thờ.

Những món ăn cấm kỵ đặt lên ban thờ trong năm mới

2. Thịt chó

- Advertisement -

Mặc dù thịt chó không được khuyến khích ăn vì người ta cho rằng chó là bạn của con người nhưng đây vẫn là món khoái khẩu của dân nhậu. Thế nhưng, cũng như mực, thịt chó cũng là món ăn mà nhiều người tránh ăn trong dịp đầu năm, đầu tháng. Họ cho rằng, thịt chó là món ăn tượng trưng cho sự xui xẻo nếu ăn vào dịp Tết hoặc đầu các tháng âm lịch.

Ngoài ra, thịt chó nặng mùi sẽ làm ảnh hưởng đến nơi thờ cúng thanh tịnh.

Những món ăn cấm kỵ đặt lên ban thờ trong năm mới

3. Vịt

Cùng với mực, thịt chó, thịt vịt cũng là biểu tượng cho sự đen đủi trong những ngày đầu năm mới. Thường đầu năm hoặc đầu tháng, mọi người thường kiêng sử dụng món ăn này trong bữa ăn của gia đình mình. Nhưng cuối tháng người ta lại hay ăn thịt chó, thịt vịt để giải đen.

Ở một số nơi còn cho rằng, thịt vịt còn là biểu hiện của sự tan đàn, vì thế nên họ tránh ăn thịt vịt trong những ngày này và cũng tránh luôn cúng các món ăn từ thịt vịt.

Những món ăn cấm kỵ đặt lên ban thờ trong năm mới

- Advertisement -

4. Cá mè

Có nhiều loại cá có thể đặt lên ban thờ để cúng nhưng riêng cá mè thì không vì người xưa quan niệm, ăn cá mè vào những ngày đầu tháng, đầu năm, bởi nó là biểu trưng của sự đen đủi, hãm tài.

Hơn thế, cá mè rất tanh, cũng không nên đặt lên ban thờ để cúng

5. Trứng vịt lộn

Trong mâm cỗ cúng, nhiều người thường có cúng trứng gà nhưng riêng trứng vịt lộn thì không nên. Vì theo quan niệm dân gian, ăn trứng vịt lộn vào những dịp đặc biệt hoặc trong năm mới sẽ đem đến vận xui xẻo.

Trong mâm cỗ cúng, nhiều người thường có cúng trứng gà nhưng riêng trứng vịt lộn thì không nên. Vì theo quan niệm dân gian, ăn trứng vịt lộn vào những dịp đặc biệt sẽ đem đến vận xui xẻo.

Những món ăn cấm kỵ đặt lên ban thờ trong năm mới

6. Thịt chim

Tương tự như thịt vịt, quan niệm dân gian cho rằng, ăn thịt chim đầu năm sẽ đen đủi cả năm. Do đó, người ta cũng không cúng thịt chim trong dịp năm mới này.

7. Tôm

Quan niệm cúng tôm hay không cúng tôm cũng tùy thuộc vào vùng miền. Chẳng hạn, người miền Bắc hay bày biện tôm trên mâm cúng. Thế nhưng người miền Trung và miền Nam lại khác.

Họ rất kiêng ăn Tôm trong những ngày quan trọng, nhất là năm mới bởi quan niệm Tôm đi giật lùi, nêu săn Tôm sẽ khiến mọi hoạt động của gia đình cả năm không thể tiến lên, cứ mãi thụt lùi, toàn đón nhận xui xẻo.

Những món ăn cấm kỵ đặt lên ban thờ trong năm mới

8. Mắm tôm

Những ngày đầu năm mới hoặc đầu tháng âm lịch, nhiều người, đặc biệt là người miền Bắc đều kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo. Nhất là khi đi lễ đình, chùa, đền… người ta kiêng ăn mắm tôm và tỏi, vì sợ ô tạp, hôi hám, xúc phạm thần linh. Vì thế, người ta cũng không đặt mắm tôm lên ban thờ dù chỉ là dùng để làm nước chấm.

* Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo

Theo Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG