24 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bí quyết kho cá ngon chẳng kém làng Vũ Đại, cho ngày Tết không bị ngán

- Advertisement -
- Advertisement -

<
p align=”justify”>Tết được ăn cơm nóng với món cá kho thì không gì tuyệt bằng. Tuy nhiên, muốn món cá kho ngon, chắc thịt, thơm phức, màu đẹp, không còn mùi tanh cũng cần có mẹo riêng.

Bí quyết kho cá ngon chẳng kém làng Vũ Đại, cho ngày Tết không bị ngán

<
p align=”justify”>Cá kho làng Vũ Đại là một trong những món ăn được rất nhiều người ưa chuộng vào dịp Tết. Đây là món ăn giúp chống ngán trong những ngày Tết rất tuyệt vời với hương vị thơm ngon, đậm đà. Tuy nhiên, giá thành của nó lại khá đắt, vì thế, bạn có thể học cách kho cá ngon mà chúng tôi giới thiệu dưới đây.
<
p align=”justify”>Với công thức này, chắc chắn, món cá kho của bạn sẽ thơm ngon chẳng kém gì làng Vũ Đại mà chi phí lại giảm đi rất nhiều.
<
p align=”justify”>Nguyên liệu:
<
p align=”justify”>- 1kg cá trắm đen
<
p align=”justify”>- 300g sườn
<
p align=”justify”>- 100g riềng
<
p align=”justify”>- 4 củ hành khô
<
p align=”justify”>- 1 củ gừng
<
p align=”justify”>- 2 quả dừa xiêm
<
p align=”justify”>- 3 quả chanh
<
p align=”justify”>- Kẹo đắng, hoặc nước đường thắng
<
p align=”justify”>- Nước mắm, hạt tiêu, ớt tươi

Bí quyết kho cá ngon chẳng kém làng Vũ Đại, cho ngày Tết không bị ngán

<
p align=”justify”>Cách làm
<
p align=”justify”>- Đầu tiên, chúng ta cần giã nát hành khô, gừng với một nửa số riềng. Do lớp vỏ áo của hành khô có tác dụng giúp cho cá lên màu đẹp vậy nên, hãy giữ lại lớp vỏ khô trong cùng của củ hành.
<
p align=”justify”>- Với số riềng còn lại, bạn thái thành lát rồi xếp xuống đáy nồi đất.
<
p align=”justify”>- Trải một lớp giềng xuống đáy nồi đất.
<
p align=”justify”>- Tiếp đến là xếp sườn vào nồi. Các bạn nên chọn mua miếng sườn mỡ một chút thì cá kho sẽ ngon hơn.
<
p align=”justify”>- Với cá, các bạn cần sơ chế sạch sẽ, lau khô rồi mới xếp vào nồi nhé! Chúng ta cần xếp miếng đầu và đuôi vào trước rồi mới đến các khúc giữa.
<
p align=”justify”>- Xếp cá lên trên miếng sườn.
<
p align=”justify”>- Giờ thì rắc phần riềng đã giã lên trên và nêm thêm nước mắm, hạt tiêu, ớt các bạn nhé!
<
p align=”justify”>- Rắc gia vị lên trên.
<
p align=”justify”>- Đổ nước dừa và nước kẹo đắng vào nồi sao cho nước ngập cá. Nếu còn thừa nước dừa thì các bạn cứ giữ lại nhé! Vì chúng ta cần đổ thêm nước liên tục trong quá trình kho.
<
p align=”justify”>- Cho nước dừa vào nồi.
<
p align=”justify”>- Kho cá ở lửa thật nhỏ trong khoảng 8 – 12 tiếng. Khi nước trong nồi cá sôi thì bạn đổ đều nước cốt chanh lên trên rồi đậy nắp và kho tiếp. Nếu học cách kho cá ngon đúng chuẩn cá của làng Vũ Đại, bạn nên kho bằng củi nhãn nhé. Nhưng củi nhãn rất khó kiếm, nên bạn có thể kho bằng củi thông thường hoặc bếp ga, bếp từ đều được.
<
p align=”justify”>Chú ý đổ thêm nước dừa hoặc nước hầm xương vào nồi cá trong suốt quá trình kho cho đến khi còn 1 tiếng cuối cùng thì dừng.

Bí quyết kho cá ngon chẳng kém làng Vũ Đại, cho ngày Tết không bị ngán

<
p align=”justify”>Cách kho cá ngon đạt chuẩn là khi ăn cá có vị săn chắc, mùi hương tỏa lên cần phải có mùi thơm kết hợp của gừng + hành + cá và các loại gia vị khác và đặc biệt, khi ăn miếng cá không còn mùi tanh. Bên cạnh đó, cách kho cá ngon là khúc cá có màu đen nâu thịt cứng, xương mềm, khi ăn không phải bỏ đi một chút nào thì mới đúng tiêu chuẩn chất lượng của cá kho làng Vũ Đại. Với công thức kho cá này, bạn sẽ giảm được rất nhiều chi phí cho dịp Tết sắp tới đấy.
<
p align=”justify”>Chế biến cho cá không tanh
<
p align=”justify”>Thực tế cho thấy, để có được món cá kho ngon thì khâu chế biến làm sao cho cá không tanh là rất quan trọng. Có rất nhiều bí quyết để làm mất đi mùi tanh của cá sau khi đã rửa sạch.
<
p align=”justify”>Thứ nhất, bạn nên rửa cá bằng nước vo gạo sẽ giúp cá bớt tanh khi chế biến. Hoặc khi rửa nên xát muối vào mình cá, rửa bỏ hết máu tanh ở bụng và máu đọng dọc xương sống cá và mang cá.
<
p align=”justify”>Ngoài ra, bạn có thể sử dụng rượu gừng, hoặc giấm gạo hay muối hạt, chanh tươi để chà xát bề mặt ngoài và mặt trong con cá. Mùi thơm của rượu, giấm hoặc chanh và tính khử trùng của muối hạt sẽ nhanh chóng làm mùi tanh biến mất cũng như cá không còn bị nhớt.
<
p align=”justify”>Sau khi rửa sạch thì để cá ráo hoặc thấm khô cá rồi mới chế biến thì cũng giúp hạn chế mùi tanh. Và bạn nên nhớ, phần bụng của cá sẽ có những lớp màng đen, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến nồi cá của bạn bị tanh. Chính vì vậy, bạn hãy bóc hết phần màng đen đó và rửa lại thật sạch.
<
p align=”justify”>Nếu làm cá mà bị vỡ mật, bạn có thể dùng rượu xoa vào chỗ mật cá, để một lúc, sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh, vị đắng của mật cá sẽ hết.
<
p align=”justify”>Châu Anh (th)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG