22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Gợi ý 5 món lẩu tuyệt ngon, nóng hổi, ấm cúng cho bữa cơm Tất niên

- Advertisement -
- Advertisement -

Món lẩu nào cũng hấp dẫn thích hợp để cả nhà ngồi quây quần bên nhau trong bữa cơm ngày cuối năm.

LẨU RIÊU CUA BẮP BÒ SƯỜN SỤN

Nguyên liệu:

– Cua đồng: 500g

– 1kg (tùy theo số lượng người ăn)

– Sườn sụn: 500g

– Bắp bò: 500g

– Đậu phụ: 5 bìa – 10 bìa

- Advertisement -

– Mẻ, dấm bỗng hoặc me chua, quả dọc: tùy khẩu vị.

– Mắm tôm: 1 muỗng nhỏ (Có thể bỏ qua nếu bạn không thích), nhưng mắm tôm làm nên mùi vị rất đặc trưng cho món lẩu riêu cua, khiến cho nước lẩu đậm đà hơn. Nếu nêm mắm tôm thì phải nêm lúc chưa nấu, nếu không mắm tôm sẽ tỏa hương tưng bừng.

– Cà chua: 3-5 quả thái miếng cau.

– Rau sống: rau muống chẻ, hoa chuối, thân chuối non, xà lách, mùi tàu, hành lá, tía tô, kinh giới, giá đỗ, chanh, ớt… Thêm ít rau muống nhỏ ngọn nếu thích ăn nhiều rau.

– Bún sợi nhỏ.

– Gia vị chanh, ớt hoặc xì dầu, nước mắm để chấm thêm.

Cách làm:

- Advertisement -

– Sườn sụn chần qua nước sôi, ướp hành khô băm nhỏ, gia vị và một chút nước mắm xào sơ qua, cho nước vào ninh bằng nồi áp suất khoảng 10 phút cho mềm.

– Cua làm sạch, cho vào một chút muối giã nhuyễn hoặc xay bằng máy xay sinh tố rồi lọc lấy nước, gạch cua khều riêng ra một bát nhỏ. Nêm một muỗng nhỏ mắm tôm và gia vị vào nồi nước cua bắc lên bếp, khuấy nhẹ đều tay cho đến khi canh sôi và gạch cua nổi lên thì vặn nhỏ lửa. Dùng muôi gạt hết riêu cua vào cạnh nồi cho kết lại thảnh từng mảng rồi tắt bếp. Bạn có thể vớt riêu cua ra một cái bát rồi ăn đến đâu thả dần vào nồi nước lẩu đến đó để riêu khỏi bị vỡ.

– Cho dầu ăn vào chảo, phi hành khô băm nhỏ cho thơm vàng, cho gạch cua vào xào chín cùng một xíu nước mắm rồi trút ra bát. Tiếp tục cho cà chua thái miếng cau vào xào chín tới, không nên xào chín và nát quá.

– Đậu khuôn cắt miếng nhỏ rán vàng, bày ra đĩa.

– Bắp bò thái mỏng bày ra đĩa.

Trước khi thái cho thịt bò vào ngăn đá khoảng 15 phút thái sẽ dễ dàng hơn và trình bày cũng đẹp mắt hơn.

– Rau sống rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng rồi vớt ra rổ để ráo nước, khi ăn bày ra đĩa. Hoa chuối thái nhỏ dùng để nhúng dần trong khi ăn.

– Mẻ đã ngấu lọc lấy nước để vào một bát con, có thể dùng quả dọc hoặc quả me thay thế. Nhà mình nuôi được mẻ nên hay dùng mẻ hơn. Mẻ, dấm bỗng, mắm tôm làm nên hương vị đặc trưng của món lẩu riêu cua.

– Chế nước dùng cua và nước ninh sườn sụn vào nồi lẩu, vớt sườn sụn thả vào cùng với cà chua đã xào chín. Cho mẻ vào, nêm thêm một chút dấm bỗng rồi đun sôi, nêm lại gia vị cho vừa ăn, tiếp tục thả riêu cua vào, rưới gạch cua lên riêu cua cho dậy màu.

Khi ăn  thả thêm chút hành lá, gốc hành hoặc củ hành tươi cắt lát mỏng, mấy lát đậu đã rán vàng, một nhúm hoa chuối sẽ được nổi nước lẩu thật sinh động.

Nhúng thịt bò ăn kèm với bún, sườn sụn giòn mềm cùng với rau sống, không còn gì tuyệt vời hơn.

Gợi ý 5 món lẩu tuyệt ngon, nóng hổi, ấm cúng cho bữa cơm Tất niên

LẨU GÀ RƯỢU NẾP

Nguyên liệu:

– Cái và nước rượu nếp đã ngấu.

– Gà ta 1 con khoảng 2 kg. Với nguyên liệu 1 con gà như trên ta dùng 5-6 lạng rượu nếp và 1 bát con nước rượu nếp.

– Hành, mùi tàu; rửa sạch, thái khúc.

– Hành khô bóc vỏ 2-3 củ nướng sơ qua.

– Xương ống heo

Cách làm:

– Gà làm sạch, chặt miếng vừa ăn.

– Xương ống heo chặt làm 2 -3, rửa sạch. Chần xương qua nước sôi rồi rửa sạch bọt bẩn. Cho nước vào nồi, ninh xương lấy nước ngọt. Trong khi ninh nhớ để lửa nhỏ và vớt bọt bẩn cho nước được trong.

– Gà ướp với chút bột canh, hạt tiêu. Chia đôi chỗ cái rượu nếp. Một nửa ướp gà khoảng 15 phút cho thấm gia vị sau đó bày gà ra đĩa to.

– Cho nốt 1/2 chỗ cái rượu nếp và phần nước rượu nếp vào nồi. Cho 2 củ hành khô đập dập, nêm nếm gia vị cho vừa rồi đun sôi nước lẩu.

– Lẩu gà rượu nếp ăn kèm với bún rối, hành lá và mùi tàu thái khúc. Có thể kèm thêm chút sa tế nếu thích. Khi ăn cho gà vào nồi lẩu, gà chín thì cho các rau ăn kèm vào cùng.

Gợi ý 5 món lẩu tuyệt ngon, nóng hổi, ấm cúng cho bữa cơm Tất niên

LẨU NƯỚNG

Chuẩn bị:

– Thịt ba chỉ, sườn thăn non; Lòng non, dạ dày; Thịt bò; Các loại hải sản như tôm, mực trứng, ngao, sò; nấm sò, nấm kim châm…

– Các loại củ quả nướng kém: bí đỏ, hành tây, cà chua, đậu bắp, ngô…

– Gia vị: xì dầu(nước tương), gia vị chanh ớt.

– Rau thơm, dưa chuột để ăn kèm. Đồ nướng có thể ăn cùng với bánh mỳ; chảo gang, bếp cồn hoặc bếp ga. Bạn có thể dùng vỉ nướng nướng trên bếp than hoa.

Cách làm:

– Thịt ba chỉ làm sạch, cho vào ngăn đá khoảng 20 phút lấy ra thái lát mỏng vừa phải chừng 3x5cm đem ướp với sốt BBQ, Ketchup (sốt cà chua), hành, tỏi khô và sả băm nhỏ cùng với một chút đường. Đơn giản hơn có thể thay sốt cà chua và BBQ bằng nước hàng và mật ong.

– Sườn thăn chặt miếng ngắn từng rẻ một, ướp tương tự như sườn. Có thể hấp sườn cho chín rồi mới ướp để khi nướng nhanh chín hơn.

– Thịt bò mua phần thịt vai hoặc mông mềm, thái to bản, dần qua cho mềm rồi ướp với dầu hào, chút đường, mật ong cùng với tỏi, sả băm nhỏ.

– Các nguyên liệu trên nên ướp tối thiểu 1 giò trước khi ăn, lâu hơn có thể ướp và bảo quản trong ngăm mát tủ lạnh từ 4-8 tiếng, như vậy các nguyên liệu sẽ ngấm gia vị và mềm hơn.

– Hải sản rửa sạch để ráo nước. Các loại củ quả gọt vỏ, rửa sạch thái miếng mỏng

– Nấm cắt bỏ gốc, rửa bằng nướng muối loãng vớt ra để ráo.

Bày tất cả các nguyên liệu trên ra đĩa.

Đặt chảo gang lên bếp cồn đun thật nóng, cho vào một thìa dầu ăn, một muỗng bơ nhỏ đun cho nóng chảy. Lần lượt cho các nguyên liệu vào phủ kín mặt chảo để nướng, lật qua lật lại khoảng vài ba phút là đã có mẻ nướng thơm nức ăn kèm với dưa chuột chẻ và bánh mỳ nướng giòn. Gia vị để chấm có thể là nước tương, gia vị chanh ớt hoặc sốt mayonnaise, ketchup.

Gợi ý 5 món lẩu tuyệt ngon, nóng hổi, ấm cúng cho bữa cơm Tất niên

LẨU GÀ LÁ É

Nguyên liệu:

– Thịt gà: khoảng 1-1,2kg – 200g lá é trắng – 7-8 trái ớt xiêm xanh – 1 lít nước khoáng nhạt – Bún tươi – 3-4 cây sả, muối, đường phèn

Cách làm:

Gà làm sạch, dùng muối chà xung quanh phần da gà, sau đó rửa lại thật sạch, để ráo. Chặt gà thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Ớt bỏ cuống, rửa sạch. Cho 1 thìa ớt hạt cùng 4-5 trái ớt và 5-6 ngọn lá é vào cối giã nhuyễn. 3-4 trái ớt còn lại xắt lát. Sả cây rửa sạch, đập giập.

Ướp thịt gà đã chặt ở trên cùng 1/2 chỗ muối ớt đã giã nhuyễn trên, để khoảng 30 phút cho gà ngấm gia vị.

Đặc trưng của món này là dùng lá é trắng, thoạt nhìn lá é trông như húng quế nhưng màu trắng và có mùi thơm như lá hương nhu. Lá é nhặt bỏ cọng già, lá giập nát, rửa sạch, để ráo nước.

Món lẩu này bạn sẽ không dùng nước hầm xương như các món lẩu thông dụng khác mà sẽ sử dụng nước khoáng nhạt để nấu. Nước khoáng giúp thịt gà nhanh chín, không có vị gắt của gia vị, vừa có nhiều muối khoáng nên khi ăn không chỉ có vị ngọt mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Cho nước khoáng và sả đập giập vào nồi đun sôi, khi sôi cho thịt gà đã ướp gia vị vào nấu chín, sôi trở lại thêm chút đường phèn cho vị dịu, nêm nếm vừa ăn và hớt bọt cho nước dùng được trong.

Sau đó bạn vò lá é (chỉ vò hơi giập, không vò nát) cho vào nồi nước dùng. Chỉ bỏ một lượng vừa đủ dậy hương nồng thơm ngon là được, nếu ít quá thì nhạt, nhiều thì có vị cay nồng khó ăn, sau đó cho vào nồi ít ớt xiêm xanh là bạn đã có một nồi lẩu ngon để thưởng thức. Khi ăn dọn cùng bún và chén muối ớt lá é ở trên.

Vị ngọt thanh của nước dùng hòa cùng vị cay cay nồng nồng của lá é, ớt xiêm xanh tạo nên một hương vị rất riêng vừa hấp dẫn vừa khó quên.

Gợi ý 5 món lẩu tuyệt ngon, nóng hổi, ấm cúng cho bữa cơm Tất niên

LẨU ĐUÔI HEO TAI XANH

Nguyên liệu:

– Đuôi heo: 2 cái khoảng 600-700g- Tiêu xanh: 30g (5-7 nhánh)- Nấm rơm: 150g- 1 củ cà rốt, 1 củ cải trắng, 3-4 củ hành tím- 1 bó rau mồng tơi, 1 trái mướp- Bún: 0,5kg- Gia vị: Muối, nước mắm.

Cách làm:

Đuôi heo cạo sạch lông, rửa sạch, chặt khúc. Sau đó cho vào nồi luộc sơ với chút muối. Khi nước sôi khoảng 2 phút đổ ra rửa lại thật sạch bằng nước lạnh.

Cà rốt, củ cải trắng, gọt vỏ, cắt khúc, sau đó bổ làm 2 hoặc 3 tuỳ theo. Hoặc bạn có thể cắt khoanh tròn dầy cỡ 1,5cm sau đó tỉa hoa cho đẹp. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch. Tiêu xanh rửa sạch, lấy 2 nhánh tẽ hạt, đập giập. Phần còn lại giữ nguyên nhánh.

Nấm rơm cắt bỏ chân nấm, ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút sau đó rửa lại cho sạch, để ráo.

Cho đuôi heo đã rửa sạch ở trên cùng 1,5 lít nước, hành tím và phần tiêu tẽ hạt ở trên vào hầm chín. Thêm chút muối vào cùng và trong khi hầm chú ý vớt bọt cho nước lẩu trong.

Rau mồng tơi nhặt bỏ phần gốc, cọng già, lá giập úa sau đó rửa sạch, ngâm nước muối loãng 30 phút rồi vớt ra rổ cho ráo nước. Mướp gọt vỏ, bổ đôi, thái vát.

Khi đuôi heo gần mềm cho cà rốt, củ cải trắng và các nhánh tiêu xanh còn lại vào đun thêm khoảng 5 phút cho cà rốt củ cải chín. Tiếp đến cho nấm rơm vào đun sôi trở lại, nêm nếm vừa ăn. Khi nấm chín, tắt bếp thêm 1/2 thìa nước mắm cho nước lẩu được thơm và đậm đà hơn.

Gợi ý 5 món lẩu tuyệt ngon, nóng hổi, ấm cúng cho bữa cơm Tất niên

Cho đuôi heo ra nồi lẩu, khi ăn nhúng rau mồng tơi cùng mướp vào, ăn kèm với bún.
Theo Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG