24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Món ruốc xào mướp 'bắt cơm'

- Advertisement -
- Advertisement -

Mỗi năm, cứ đến mùa mưa, khắp các chợ ở miền quê đâu đâu cũng bán các loại hải sản khô. Ruốc khô là nguyên liệu chế biến rất nhiều món ngon, khoái khẩu nhất là món ruốc xào mướp vốn rất “bắt cơm”.

Món ruốc xào mướp 'bắt cơm'

Nguyên liệu cho món ruốc xào mướp – ẢNH: NGÔ MÃ THIÊN

Theo kinh nghiệm của các ngư dân đi biển, mùa ruốc về thường theo đợt. Đợt một vào khoảng đầu năm từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch, đợt hai từ tháng 8 đến tháng 10 âm lịch. Để đánh bắt ruốc, ngư dân thường dùng ánh sáng đèn dụ đàn ruốc tập trung rồi lấy vợt xúc hoặc cào ruốc ở tầng nổi vào ban ngày với loại lưới dày.

Ruốc đánh bắt được phần thì bán tươi, phần thì phơi khô để mùa đông đem bán các chợ. Ruốc tươi hay ruốc khô đều được chế biến thành nhiều món ngon nức tiếng như: gỏi ruốc, canh ruốc, ruốc kho, ruốc xào… trong đó độc đáo nhất vẫn là món ruốc xào mướp. Món này ăn rất ngọt vì ruốc vốn đã ngọt, khi xào chung với mướp vị ngọt lại càng tăng thêm.

Công đoạn chế biến món ruốc xào mướp đơn giản và nhanh tiện. Đầu tiên, mua ruốc đem về rửa sạch, nếu ruốc khô nên ngâm cho mềm rồi lược đi lược lại nhiều lần cho con ruốc thật sạch. Trước khi cho mướp vào xào chung, người nội trợ phải phi thơm hành tím xắt nhỏ với dầu ăn. Cho ruốc vào xào sơ.

Mướp hương là loại thực phẩm rất mát lành, bổ khí, an thai, tiêu độc và giảm nhức xương khớp, hợp với mọi lứa tuổi. Mua về, dùng dao hai lưỡi gọt vỏ, đem rửa hết mủ, xắt từng miếng cho vào chảo trộn chung với ruốc, nêm nếm gia vị, xào nhanh khi mướp chín thì cho hành lá vào đảo đều với mướp rồi tắt bếp, nhấc xuống.

- Advertisement -

Mướp giữ nhiệt rất tốt và sẽ còn tự chín tiếp sau khi nấu xong. Bởi vậy, trong lúc xào, nhớ thăm dò khi nào miếng mướp vừa đủ chín là nhấc xuống. Nếu xào lâu miếng mướp sẽ chín mềm rất khó gắp. Cái độc đáo của món này ở chỗ, khi xào, thịt và mùi thơm của con ruốc thấm vào từng miếng mướp, làm miếng mướp mềm mại và ngọt lịm.

Mùa đông ăn cơm với canh thì có vẻ hơi lạnh lẽo còn ăn với đồ khô nhiều cũng chán, chỉ có món này là hợp nhất. Món này ăn còn hơi nóng cùng với cơm trắng thì khỏi chê.

Ngô Mã Thiên

Theo Thanh niên online

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG