27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ngọt lành nhãn lồng sen, uống vào mát cả tâm hồn

- Advertisement -
- Advertisement -

Nhãn lồng Hưng Yên quả to, cùi dày, ngọt thanh, chứ không ngọt gắt, khéo tay chế biến với hạt sen, thành một món đồ uống tuyệt ngon, mát lành!

Ngọt lành nhãn lồng sen, uống vào mát cả tâm hồn

Trong những buổi trời oi nồng, về nhà mà được thưởng thức ly nước giải khát nhãn lồng sen mát lạnh, bổ dưỡng thì có lẽ không gì thú bằng

Với nguyên liệu chính đơn giản gồm nhãn, hạt sen, đường…, nhưng khâu chế biến để làm nên món này mới thật cầu kỳ đáng nói, bởi nó đòi hỏi sự tỉ mẩn, khéo léo và một chút kiên trì.

Gia đình tôi, cũng như các gia đình sống cùng trong khu phố hầu như cứ đến mùa nhãn năm nào cũng cách vài ba bữa lại hò nhau chế biến món đồ uống nhãn lồng sen. Ngay từ lúc còn nhỏ, mấy anh em tôi đã thường ngồi quây quần xem mẹ và bà nội làm món này. Thằng nhóc tôi khi ấy chăm chỉ ngồi phụ bà và mẹ bóc tách vỏ của trái nhãn, có lúc thì bóc những hạt sen khỏi chiếc đài to như bàn tay xòe. Công đoạn dùng dao nhọn khía, tách phần cùi nhãn khỏi chiếc hạt, rồi đẩy hạt ra khỏi chiếc cùi nhãn vẫn còn nguyên vẹn, không rách nát mới là khó.

Ngọt lành nhãn lồng sen, uống vào mát cả tâm hồn

Ngọt lành nhãn lồng sen, uống vào mát cả tâm hồn

- Advertisement -

Nguyên liệu cho món nhãn lồng sen – NGUYỄN VIỆT HƯNG

Việc này chỉ bà và mẹ tôi đảm nhận chứ không cho anh em chúng tôi động tới. Có lần tôi thử tách hạt ra khỏi quả nhãn, nhưng chiếc cùi nhãn nát mất, không thể dùng để lồng hạt sen được, đành… nhanh tay bỏ luôn vào miệng.

Qua năm tháng, dần dà tôi cũng học được và chế biến món này thành thạo. Những năm gần đây, mùa nhãn năm nào trong nhà tôi cũng cứ vài ba hôm lại có một bình nhãn lồng sen do chính tay tôi làm. Không những vậy còn được mẹ khen ngon, hấp dẫn và “lành nghề” hơn cả mẹ…

Cùi của những trái nhãn sau khi đã được tách bỏ hạt, đợi hạt sen luộc trong nước đường chín mềm, vớt ra để nguội, sau đó những hạt sen mới được giáp vào lòng của các trái nhãn, thay thế cho phần hạt đã bỏ đi. Sau khi đã giáp hết hạt sen vào nhãn, những trái nhãn lồng sen được xếp vào bình hoặc lọ thủy tinh, sau đó rót phần nước đường luộc sen ban nãy đã nguội vào cho ngập. Bình, lọ sen đậy nắp để vào ngăn mát tủ lạnh chừng vài tiếng đồng hồ là mang ra dùng được. Nếu cứ trữ lạnh như vậy trong tủ, món đồ uống này có thể dùng tới vài ba ngày mà vẫn không sợ bị hỏng.

Để món này hấp dẫn hơn, thường người ta hay cho thêm vào bình, lọ nhãn lồng sen vài cánh hoa nhài, mùi thơm thoang thoảng sẽ kích thích vị giác, khứu giác của người thưởng thức, tăng thêm phần khoái khẩu.

Trong những buổi trời oi nồng “nắng rám trái bưởi”, về nhà mà được thưởng thức ly nước giải khát nhãn lồng sen mát lạnh, bổ dưỡng thì có lẽ không gì thú bằng. Với mỗi ly đồ uống, phần nước, đá là chính, điểm thêm dăm bảy trái nhãn lồng sen là đủ. Vừa uống ta vừa thưởng thức hương vị nhãn ngọt ngào, bên trong có hạt sen bùi bùi, thơm thơm, vương vấn mãi nơi đầu lưỡi.

Nguyễn Việt Hưng
Theo Thanh niên online

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG