23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

3 món hải sản bình dân hấp dẫn bên bờ biển Cửa Đại

- Advertisement -
- Advertisement -

Cá đuối nướng, mực chiên nước mắm, chíp chíp hấp là những món ăn hấp dẫn thực khách mỗi lần lang thang bên bờ biển Cửa Đại, Hội An.

Phố cổ Hội An – tỉnh Quảng Nam tuy nhỏ nhưng khi nhắc đến ẩm thực nơi này, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các món ăn ngon và đặc trưng như mì Quảng, Cao lầu, hến, cơm gà… Những món ăn này đã góp phần làm phong phú thêm văn hóa ẩm thực của xứ Quảng. Tuy nhiên, Hội An còn là một vùng đất có nhiều món hải sản tươi ngon, khiến các thực khách mê mẩn.

Cá đuối nướng sả nghệ

3 món hải sản bình dân hấp dẫn bên bờ biển Cửa Đại

Cá đuối có hình rẻ quạt, đuôi dài, da màu xanh rêu, được chế biến thành nhiều món ăn ngon như nấu canh chua, chiên, hấp…. Thịt cá đuối ăn dai ngon như thịt gà. Vì các loại cá đuối biển có khuyết điểm là khi thành món thường có mùi tanh, khai, nên muốn thưởng thức hương vị tuyệt vời của loại cá này đều phải ăn nóng.

Món cá đuối nướng sả nghệ này hấp dẫn và độc đáo ở chỗ người ta khéo léo dùng sả nghệ và ớt bằm ướp chung với cá trước khi nướng để vừa giúp khử mùi cá, vừa khiến món ăn thêm thơm nồng quyến rũ bởi các loại gia vị được hòa quyện vào nhau một cách rất hài hòa.

Từng miếng cá đuối được tách ra kết hợp cùng với các loại rau sống cuốn cùng bánh tráng và nước chấm chua cay đặc trưng sẽ làm hài lòng rất nhiều người khi thưởng thức. Mỗi đĩa có giá khoảng 40.000 đến 50.000 đồng.

- Advertisement -

Mực chiên nước mắm

3 món hải sản bình dân hấp dẫn bên bờ biển Cửa Đại

Để món ăn thêm hấp dẫn, người ta thường dùng mực ống để chế biến món ăn này. Mực ống được rửa sạch, sau đó moi bỏ ruột, rút bỏ nanh mực và xẻ phần mắt mực để rút bỏ túi mực, tiếp tục rửa sạch lại một lần nữa, rồi để ráo. Mực được chiên ngập dầu, để lửa vừa. Khi mực chín vàng, bạn vớt ra, sau đó dùng khăn giấy sạch để thấm cho khô dầu. Vớt bớt dầu ăn ra rồi vặn lửa lớn, cho mực vào chảo trở lại, tiếp tục rưới thêm nước mắm vào rồi xóc lên đều cho mực thấm nước mắm. Khi nào ngửi món ăn có mùi thơm của mực hòa quyện với nước mắm thì tắt bếp. Nước mắm chính là thành phần không thể thiếu để làm món ăn thêm phần đậm đà, thơm ngon.

Đĩa mực vàng óng, giòn, có vị thơm từ nước mắm. Món ăn sẽ thêm đậm đà khi bạn ăn kèm với tương ớt. Chính vị giòn, ngọt mực, cay của tương ớt, hương thơm thoang thoảng của nước mắm… hòa quyện vào nhau đem lại cho bạn một cảm giác rất thú vị.

Chíp chíp hấp

3 món hải sản bình dân hấp dẫn bên bờ biển Cửa Đại

Tên của loại hải sản này nghe rất giống như hình dáng của nó. Ở miền Bắc, nhiều người còn gọi là ngao hoa. Người miền biển thường dùng con chíp chíp để nấu canh dưa hồng ăn giải nhiệt hoặc nấu với cháo bồi dưỡng cho người ốm mới dậy, nhưng chủ yếu chúng thường xuất hiện trong thực đơn ở những hàng quán.

- Advertisement -

Chế biến chíp chíp rất đơn giản, chỉ cần rửa qua nước lạnh, vài gốc sả tươi đập dập, một ít ớt đỏ xắt nhỏ, đậy kín nắp nồi và đun lên. Bạn chỉ cần chờ 5-10 phút là có ngay một nồi chíp chíp thơm ngon. Để món ăn thêm ngon hơn, bạn có thể ăn kèm muối tiêu chanh, rau mùi. Hương vị ngọt dịu của chíp chíp cùng  mùi hăng của sả, hơi cay của tiêu, vị mặn mòi của gió biển… tất cả sẽ làm nên một món ăn đậm đà, khó quên.

Hà Lâm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG