22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Điểm danh 7 món ngon làm "dậy sóng" mạng xã hội tuần qua

- Advertisement -
- Advertisement -

Với những công thức cực kỳ tỉ mỉ được các tác giả chia sẻ, bạn cũng có thể làm được hầu hết các món ngon này đấy!

Điểm danh 7 món ngon làm "dậy sóng" mạng xã hội tuần qua

1. Hấp dẫn lạ kỳ món xôi ngũ sắc của mẹ 8x xinh đẹp hút hàng ngàn lượt yêu thích chỉ sau vài giờ đăng tải

Facebook tác giả: Nguyễn Tâm

Group: Phố bánh & Dụng cụ làm bánh

Món xôi ngũ sắc với màu sắc rực rỡ, tươi sáng như những viên kẹo ngọt của mẹ Su Lì đã khiến không ít người ngất ngây và muốn bắt tay vào làm ngay món xôi độc đáo này. Đặc biệt, chất tạo màu cho món xôi này cũng lấy hoàn toàn từ các loại rau, củ, quả thiên nhiên như lá dứa, nghệ tươi, đậu biếc…

Điểm danh 7 món ngon làm "dậy sóng" mạng xã hội tuần qua

- Advertisement -

Cách làm xôi ngũ sắc rất đơn giản như sau:

Tạo màu xôi từ các nguyên liệu tự nhiên: màu xanh da trời từ đậu biếc, màu xanh lá cây từ lá dứa, màu tím từ lá cẩm, màu vàng cam từ nghệ tươi (bạn có thể thay nghệ bằng dành dành màu cũng đẹp lắm) và màu trắng nguyên bản. Để màu xôi được đẹp bạn có thể cho vài giọt tinh dầu của mỗi loại khi ngâm gạo nhé! Ngâm gạo khoảng 6 – 7 tiếng, ngâm lâu sẽ lên màu đẹp. Ngâm màu riêng sau đó trộn chung rồi hấp cách thuỷ bằng nước dừa non khoảng 40 phút là xong rồi.

2. Bún riêu con cua “chất hơn nước cất” nhìn là thèm

Facebook tác giả: Lê Thị Ngọc Trân

Group: Chuyện của bếp

Món bún riêu cua không chỉ bắt mắt từ màu sắc đỏ quyến rũ, hương thơm mặn mà, mà còn đẩy lùi cơn chán ăn của cả gia đình bạn vào quên lãng trong chốc lát. Bún riêu với nước dùng thanh, có thể cảm nhận rõ được vị thơm của cua, vị chua dìu dịu của nước dùng rất đi vào lòng người.

Cùng học cách làm bún riêu con cua theo công thức sau nhé:

- Advertisement -

Nguyên liệu:  – 2,3 móng giò (phần từ đầu gối lợn trở xuống) rửa sạch, chặt khoanh luộc sơ  – 500gr cua đồng lược bỏ xác nấu với 3 lít nước, bỏ xíu muối nấu sôi khi riêu gần nổi dùng đũa khuấy riêu theo một chiều cho riêu nổi lên – 3 miếng đậu phụ cắt vuông chiên – 5 quả cà chua chẻ múi cau – 2 miếng tiết lợn cắt nhỏ – Mỡ lợn cắt nhỏ, bắc nước luộc cho đến khi nào cạn nước, mỡ thành tóp. Trộn chung với hành tím phi, bỏ xíu muối, đường tỉ lệ 1 muối 2 đường trộn đều. – Rau muống về nhặt hết lá rửa sạch chẻ nhỏ – Rau thơm các loại, hành, mùi tàu  – Hạt màu điều phi với dầu – Bún, mắm tôm, chanh, ớt, me lược (nếu thích)

Điểm danh 7 món ngon làm "dậy sóng" mạng xã hội tuần qua

CHẢ RIÊU – Tôm khô – Thịt xay – 1 trứng gà – Hành tỏi băm

Cách làm: Tôm khô ngâm nước nóng cho mềm, vớt ra giã nhuyễn, cho thịt xay, trứng gà, hành tỏi xay, tiêu, hạt nêm, nêm vừa miệng (thử bằng cách vo viên nhỏ bỏ vào nước dùng thử, nếu mặn nhạt thì gia giảm tuỳ khẩu vị).

Cách nấu: Phi hành tỏi xay với dầu điều trút vào nồi riêu, cho móng giò luộc sơ vào hầm chung, đợi sôi thật sôi thì vo viên chả riêu cho vào, cho lần lượt tiết, đậu phụ, cà chua vào, nêm hạt nêm, xíu đường nếm cho vừa khẩu vị.

Trụng bún, chan nước thêm riêu, đậu phụ, hành, mùi tàu cắt nhuyễn, bỏ thêm mắm tôm, ớt, chanh (hoặc me) kèm rau.

3. Công thức làm bánh Flan Gateau Chocolate mát lịm, thơm ngon siêu hấp dẫn

Facebook tác giả: Quân Hoàng

Group: Món ngon nhà làm (Savoury Days Family)

Vẫn giữ nguyên cái hấp dẫn của bánh Flan bạn đã biết, món bánh Flan Gateau Chocolate lại có thêm một lớp bánh gato xốp mịn như mây làm giảm đi độ “ngán” khi thưởng thức.

Điểm danh 7 món ngon làm "dậy sóng" mạng xã hội tuần qua

Công thức chi tiết làm bánh Flan Gateau Chocolate như sau:

*Phần caramel: 35 – 70g đường (mình không ăn ngọt nên làm ít đường lắm) 1 tsp nước cốt chanh  Nước lạnh

*Phần Flan: 3 trứng gà  2 lòng đỏ (20g/ lòng), lưu ý cân đủ lòng đỏ, nhiều trứng nhỏ không tới 20g làm có thể flan lỏng, không đông 70g đường (có thể tăng giảm tuỳ khẩu vị) 1 tsp vani nước  400 ml sữa không đường  150 ml kem whipping  Xíu muối

*Phần bánh: 55g bột mì  15g bột ca cao (không dùng milo thay nha mọi người) 20g dầu ăn  10g sữa tươi không đường  1/2 tsp vani nước  1/2 tsp tinh chất cà phê (mình không có nên thay bằng vani nước luôn) 3 trứng gà  70g đường  Xíu muối

*Cách làm:

– Bước 1: Cho đường vào nồi, cho nước ngập đường, đun lửa vừa cho đường tan và dần chuyển sang màu cánh gián thì nhấc khỏi bếp và cho nước cốt chanh vào. Các bạn tránh khuấy đường nhé, chỉ cần lắc đều rồi cho vào khuôn dàn đều là được. Nếu không dàn đều đc thì cũng đừng quá lo lắng, sau khi nướng đường nó cũng chảy và lan ra thôi.

– Bước 2: Cho trứng phần flan vào tô đánh tan nhẹ, không đánh bông. Tiếp đó, đun ấm sữa và kem whipping rồi cho từ từ vào phần trứng, vừa cho vừa khuấy nhẹ nhàng. Sau đó lọc hỗn hợp qua rây cho mịn rồi cho xíu muối và vani vào.  – Bước 3: Rây mịn bột mì, bột ca cao và trộn đều. Trong 1 bát khác cho dầu, sữa, vani vào khuấy đều.  – Bước 4: Đun sôi lăn tăn 1 nồi nước, để 1 chiếc tô inox lớn lên nồi (lưu ý đáy không chạm nước), cho trứng cả quả vào cùng đường, muối rồi dùng phới lồng đánh đều, khuấy liên tục cho đường tan. Tránh đun nước quá nóng sẽ làm trứng chín bị vón cục.  – Bước 5: Lấy tô ra khỏi nồi rồi dùng máy đánh trứng đánh bông mịn, không thấy bọt khí nữa. Sau đó từ từ cho hỗn hợp dầu sữa bên trên vào đánh đều ở tốc độ thấp.  – Bước 6: Chia phần bột khô ra làm 3 phần, lần lượt Fold đều với trứng.  – Bước 7: Cho phần flan vào khuôn, sau đó nhẹ nhàng cho phần bột gateau vào. Đun sẵn 1 ít nước sôi đổ vào khuôn nướng chữ nhật, lót thêm 1 cái khăn nữa để Flan không bị rỗ, sau đó cho khuôn tròn vào nướng. Nướng bánh ở 160 – 165 độ C tuỳ lò.  – Bước 8: Bánh chín lấy ra để nguội rồi cho vào tủ lạnh ít nhất 4 tiếng. Để tránh phần bánh bị quá ướt, trước khi lấy bánh ra nhanh tay chắt hết phần nước đường ra bớt.

4. Nghệ thuật sắp đặt sẽ khiến mâm cơm bình thường hàng ngày nhìn rất “đã mắt”

Facebook tác giả: Thủy Thu

Group: Khỏi vắt óc nghĩ món ăn mỗi ngày

Cách sắp xếp, bày biện món ăn cũng sẽ khiến mâm cơm bình thường hàng ngày của gia đình bạn trở nên hấp dẫn và “đã mắt” lắm nhé! Bởi vậy, chỉ cần nhìn những mâm cơm của tác giả Thu Thủy thôi cũng đã thấy “ngon mắt” và no bụng lắm rồi.

Điểm danh 7 món ngon làm "dậy sóng" mạng xã hội tuần qua

Món lẩu cháo cũng được tác giả chia sẻ cách làm chi tiết như sau:

Cá lóc đồng sống làm sạch, rửa và cạo nhớt xong cho vào âu đổ dấm gạo và muối hạt chà đều vào mình và miệng cá. Sau 15 phút rửa sạch cá và phi lê sau đó cắt lát vừa ăn (nhớ dùng kẹp gắp hết xương) trước khi cắt lát nhé.

Gạo rang vàng nhẹ, vo sạch cho nước vào nấu cháo, cho phần đầu và xương lưng vào cho ngọt.

Nấm rơm sơ chế sạch, thịt nạc heo băm nhỏ, tôm khô rửa sạch ngâm mềm.

Phần đầu cá và xương vừa chín tới vớt ra tô cho khỏi nát xương vụn sẽ bị lẫn vào cháo. Lọc thịt nạc từ đầu cá để riêng.

Phi hành tím và gừng thơm, vớt hành và gừng ra bát, phần dầu còn lại cho tôm khô vào xào sau đó cho thịt nạc vào và nêm hạt nêm, nước mắm, tiêu xay đảo cho ngấm gia vị. Tiếp theo, cho nấm và phần cá lọc vào trộn đều, đổ vào nồi cháo, nêm nếm lại vừa ăn và tắt bếp. Nhớ là cháo loãng sẽ ngon hơn cả nhà nhé, phần hành và gừng phi cho nước mắm ngon, tiêu xay, hành lá cắt nhuyễn vào trộn đều cho vào cá phi lê ướp.

Khi ăn cho nồi lẩu cháo lên bếp gắp phi lê cá trụng vừa đủ chín để thịt cá không nát. Múc cháo cho vào bát, cho ít rau đắng và giá, tiêu xay, một ít nước mắm mặn dầm ớt rồi thưởng thức thôi.

5. Muốn giảm cân nhanh phải thêm ngay những món salad này vào thực đơn hàng ngày của bạn

Facebook tác giả: Trần Ngọc

Group: Eat Clean and Healthy – Nhóm ăn sạch và sống khỏe

Để có động lực giảm cân và ăn nhiều rau xanh hơn, bạn hãy bắt đầu bằng việc học ngay cho mình những công thức salad cực ngon và ấn tượng này.

Điểm danh 7 món ngon làm "dậy sóng" mạng xã hội tuần qua

Công thức một số loại salad như sau:

Salad táo, xoài Thái (dùng xoài Thái sẽ không bị nát và cảm giác nó còn vị chua nhẹ nên hợp hơn ăn xoài cát nhé), dưa leo, chim cút nướng (mình ướp hay dùng dầu hào, nước mắm, xíu đường, lá thyme nướng cùng). Ăn kèm với sốt mè rang là hợp nhất!

Salad dâu tây 5 quả thái lát mỏng, bơ nửa quả, trứng cút, xà lách xoăn. Nước sốt mè rang (với các loại salad trái cây sốt mè rang hoặc sốt mayonasie là sự kết hợp rất thú vị, béo béo của sốt ăn kèm chua ngọt trái cây tạo cảm giác tươi mới).

Salad thanh long, tôm mình chỉ luộc qua bóc vỏ, xà lách xoăn. Ăn kèm sốt dầu dấm.

Salad bông cải chẻ ra ngâm muối, trụng chín vớt ra để ráo. Bơ cắt lát nửa quả, tôm luộc. Ăn cùng sốt mayonnaise, rắc thêm hạt chia ngon hơn nhé!

6. Công thức nấu bún bò chuẩn vị Huế chỉ biết nuốt nước miếng vì thèm

Facebook tác giả: Annie Dang

Group: Chia sẻ nấu ăn và trồng rau

Bún bò Huế nghe thì giản dị mà lại có hương vị riêng độc đáo với vị cay nồng từ ớt, mặn mà của mắm, và nước lèo ngọt lịm vô cùng hấp dẫn.

Điểm danh 7 món ngon làm "dậy sóng" mạng xã hội tuần qua

Công thức nấu bún bò chuẩn vị Huế như sau:

10 cây sả, có nguyên phần lá thì tốt. Rửa sạch cắt khúc, lấy vật nặng đè bẹp phần gốc sả, buộc gọn lại. 1 quả dứa to lấy 3/4 trái, rửa sạch (còn vỏ) nướng sơ cho cháy xém xém, phần còn lại băm thật nhuyễn (mình bỏ vào máy xay luôn). 1 khúc mía rửa sạch, chẻ dọc, nướng hơi xém xém cho thơm  1 bát tỏi băm nhuyễn  1 bát sả đã băm nhuyễn  Ớt bột Vài trái ớt tươi, băm nhuyễn  Dầu màu điều (có cũng được, không cũng được) Mắm ruốc Huế loại ngon, không có cát, mịn, mùi thơm dịu, màu hơi tím Mọc (thịt lợn xay quết mịn để làm chả) bỏ tí bột nêm  Nhà mình không ăn tiết lợn và móng giò nên mình không làm, nếu thích bạn có thể làm thêm. Tiết lợn phải luộc với nước muối cho sạch. Bắp bò mua về rửa sạch, chà muối, trụng sơ qua nước sôi. Ướp bắp bò với 1/2 muỗng canh mắm ruốc Huế, xíu đường, xíu bột nêm. Xương bò, xương ống lợn mỗi loại nửa cân tùy theo muốn nấu nhiều hay ít, rửa sạch, rửa lại lần nữa với nước muối, nồi nước sôi bỏ tí rượu trắng vào, bỏ tất cả xương vào, đun sôi lên. Đổ xương ra rửa lại xương bằng nướcc lạnh. Rửa nồi sạch, đổ nước đầy nồi bắc lên bếp, nước sôi bỏ xương vào hầm, bỏ thêm tí muối, 2 củ hành trắng, khúc mía nướng, bó sả và dứa nướng xém vào. Thấy nồi sôi thì vặn nhỏ lửa, hớt bọt, hầm ít nhất 3 tiếng. Hầm khoảng 1 tiếng thì bỏ bắp bò vào hầm chung, bắp bò mềm thì lấy ra thái miếng mỏng. – Sa tế: chảo nóng, bỏ dầu ăn vào (bỏ nhiều tí khoảng 10 muỗng) dầu nóng bỏ tỏi băm đã chuẩn bị vào, tỏi hơi dẻo lại thì bỏ sả băm vào, xào đều tay, thấy sả hơi vàng thì bỏ ớt tươi vào xào chung. Nếu dầu khô quá thì bỏ thêm dầu ăn, cuối cùng bỏ ớt khô vào xào chung tất cả đến khi đặc lại, có mùi thơm, đổ ra bát. – Cùng chảo đó (sau khi đã đổ sa tế ra bát), đổ dứa đã băm thật nhuyễn vào xào cho thơm mềm, thêm chút xíu nước, xào khoảng 10 phút thì tắt bếp.

– Nồi xương hầm đã hầm được 3 tiếng, thấy nước hơi cạn thì đổ thêm vào. Lấy 1 cái bát nhỏ, bỏ 3 muỗng canh mắm ruốc Huế vào, lấy nước xương hầm đổ vào bát mắm ruốc, khuấy lên, không để mắm ruốc vón cục. Đổ bát mắm ruốc vào nồi xương hầm, bỏ dứa đã xào vào chung, nêm muối, nước mắm, bột nêm, đường vừa khẩu vị gia đình. Cho mọc vào, dùng muỗng múc từng ít mọc cho vào nước xương hầm, nấu thêm nửa tiếng, cuối cùng bỏ sa tế vào. Nồi xương hầm lúc này chỉ sôi rất nhẹ, bạn thích thì bỏ màu điều, mình không dùng vì ớt đã ra màu đẹp rồi.

7. Đổi vị cho thực đơn hàng ngày bớt nhàm chán với món bún chả cá Nha Trang ngon không cưỡng nổi

Facebook tác giả: My-Nga Tran

Group: Bếp Việt xa xứ

Bún cá Nha Trang đặc trưng ở chỗ không dùng cá miếng như bún cá Hà Nội hay Hải Phòng, cá ở đây là chả cá, một đặc sản rất riêng ở Nha Trang. Chả cá Nha Trang nó có vị đặc trưng riêng khi ăn bạn sẽ thấy thịt cá sựt sựt rất ngon, chứ không có bột nhiều như cá viên chiên hay các loại chả cá khác.

Điểm danh 7 món ngon làm "dậy sóng" mạng xã hội tuần qua

Cách làm món bún chả cá cực hấp dẫn như sau:

Nguyên liệu cho 6 người ăn: 500gr đầu cá mú 1kg xương heo + xương gà hầm lấy 3 lít nước dùng 500gr chả cá 500gr cà chua Hành, rau mùi, hành hương, tỏi, tiêu, gừng, ớt, mắm ruốc (nếu thích), 1 nhúm trà xanh, muối, nước mắm, bột ngọt, đường phèn, đường cát, hạt nêm, hành phi, dầu ăn Bún, rau sống, hành ngâm chua ngọt

Cách làm:

Đầu cá mú cạo rửa sạch bằng nước muối biển. Sau đó nấu nước sôi cho vào một ít lát gừng, hành hương, 1 tép tỏi đập dập và một nhúm trà xanh. Cho đầu cá vào trụng sơ, bỏ nước này đi không dùng tới, trà xanh có tác dụng giúp giảm độ tanh rất nhiều. Sau khi trụng, cho đầu cá vào nồi nước dùng hầm tiếp tục khoảng 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi.

Chả cá quết thủ công là ngon nhất, nêm nếm vừa ăn bằng gia vị cơ bản. Cho vào chảo dầu nóng chiên vàng, cắt thành hình thoi.

Cà chua cắt thành múi cau, xào sơ qua cho vào nồi nước dùng. Các bạn có thể gỡ thịt cá bỏ xương, lọc lại nước dùng cho trong. Nêm nếm bằng đường phèn, muối, bột ngọt, lọc một ít mắm ruốc nếu các bạn thích. Cuối cùng cho hành lá cắt khúc và chả cá vào, sôi lại là hoàn tất.

Mình cực kỳ thích dùng món này với củ hành, ớt ngâm chua, với tỉ lệ 2 giấm – 1 đường và tí xíu muối. Nấu sôi, để thật nguội và ngâm ít nhất 2 ngày là dùng được.

Theo: Afamily.vn

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG