26 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Chả ram tôm đất – món khoái khẩu ở Bình Định

- Advertisement -
- Advertisement -

Không biết từ bao giờ, chả ram tôm đất đã trở thành một trong những món đặc sản có tiếng của vùng đất Bình Định. Lớp vỏ giòn tan, lớp nhân béo bùi đã trở thành món ăn dễ gây nghiện cho nhiều thực khách.

Nguyên liệu chính làm nên chả ram tôm đất khá đơn giản gồm tôm đất, thịt ba chỉ, bánh tráng… Tuy nguyên liệu đơn giản nhưng chính vì sự khéo léo trong khâu pha trộn nguyên liệu, gói chả và chiên chả đã tạo nên sự khác biệt của chả ram tôm đất so với các vùng khác.

Đầu tiên, tôm đất rửa sạch, cắt bỏ đầu, lột vỏ ngoài, rút chỉ đen trên lưng tôm. Nếu tôm đất to quá thì cắt làm 2 để cuốn, ướp tôm với 1/2 muỗng muối, đường và ít tiêu để trong tủ lạnh 10-20 phút cho thấm gia vị. Thịt ba chỉ rửa sạch băm nhỏ nêm gia vị cho vừa. Hành tím thái lát mỏng đem phơi nắng cho héo sơ là được.

Chả ram tôm đất - món khoái khẩu ở Bình Định

Chả ram tôm đất. Ảnh minh họa.

Khi cuốn, nhúng bánh tráng qua nước cho mềm (làm tới đâu thì nhúng tới đó tránh bánh tráng bị khô), đặt vào mép bánh 1 con tôm, 1 ít thịt mỡ đã trộn nguyên liệu ở trên, vài lát hành tím. Giữ mép bánh rồi cuốn từ từ đến mép còn lại thì dùng lòng trắng trứng gà quét 1 lớp rồi cuốn tiếp.

Chiên chả ram cũng là cả một quá trình nghệ thuật để chả vừa chín giòn tới mà không bị cháy. Cho chảo lên bếp lửa, khi chảo nóng thì cho dầu ăn vào, cho hơi nhiều dầu xíu để chiên ngập được cuốn. Có một bí quyết nhỏ để chả ram có thể giòn lâu là nặn vào dầu vài giọt chanh. Dùng đũa gắp chả ram thả nhẹ nhàng vào trong dầu, trở đều các mặt đến khi thấy chả vàng là gắp ra đĩa có lót 1 lớp giấy hút dầu.

- Advertisement -

Món này cuốn cùng rau sống, bún tươi chấm nước mắm chua ngọt thì gọi là ngon tuyệt cú mèo. Chả ram tôm đất thường xuất hiện trong các dịp hội ngộ bạn bè, gia đình, hay dịp giỗ, lễ, đãi khách…

Theo Người lao động

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG