22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khế chua trộn cá cơm khô

- Advertisement -
- Advertisement -

Vị mặn mòi của cá cơm khô và của mắm quyện với vị chua dịu của khế hòa cùng vị ngọt của đường ngon khó tả thành lời.

Khế chua trộn cá cơm khô

Gỏi khế trộn cá cơm ăn kèm bánh tráng nướng – ẢNH: TRANG THY

Đĩa gỏi khế chua trộn cá cơm khô được “ưu ái” trong bữa cơm, là món để cha chú lai rai với dăm ly rượu quê sau ngày lao động vất vả.

Những chùm khế chua mọng nước ẩn dưới tán lá như lẩn tránh nắng hè. Trẻ quê quây quần dưới gốc, đứa nhỏ chạy vào nhà giã chén muối ớt, đứa lớn leo lên cây hái dăm quả chia nhau. Cả bọn háo hức đón lấy quả, rửa sạch, tách từng múi khế chấm muối ớt rồi cho vào miệng và xuýt xoa, nhíu mày vì chua và cay.
Những quả khế chua in đậm trong ký ức tuổi thơ của tôi và lũ bạn chung xóm, gợi chút bâng khuâng khi trông thấy chùm quả lủng lẳng trên cành. Khế chua còn được người dân quê chế biến các món ăn: rau sống, kho hay um với cá đồng, nấu tô canh chua mát lòng giữa trưa hè oi bức… Và, gỏi khế chua trộn cá cơm khô thì ngon khó nói thành lời.

Dạo sang nhà hàng xóm xin vài trái khế chua gần chín về rửa sạch rồi dùng dao xắt lát dọc, vắt sơ cho ráo nước để giảm bớt vị chua. Cá cơm khô cho vào chảo rang vừa chín thì nhấc xuống bếp. Cho đường, bột ngọt vào chén cùng vài muỗng nước mắm, thêm ít nước sôi để nguội rồi khuấy đều. Cho thêm ít ớt và tỏi xay nhuyễn vào nước mắm để trộn với khế và cá cơm khô.

Sau đó, cho khế chua với cá vào thau nhựa và đổ nước mắm vào rồi trộn đều, rắc ít tiêu xay nhuyễn, dùng vá múc ra đĩa là đã có món gỏi đậm đà hương vị. Đĩa gỏi dân dã trông thật bắt mắt khi điểm thêm vài lát ớt chín đỏ cùng rau thơm xanh mướt.

- Advertisement -

Khế gần chín chua dịu quyện với vị mặn mòi của cá cơm khô hòa cùng vị ngọt của đường lẫn với vị cay của ớt và tiêu lưu mãi nơi đầu lưỡi. Con trẻ hít hà vì cay nhưng luôn miệng khen ngon, đưa chén xin bới thêm cơm. Gỏi khế chua trộn cá cơm khô ăn kèm với bánh tráng nướng giòn thêm phần phấn khích.

Chiều nhạt nắng, cha cùng vài người bạn rôm rả chuyện trò bên đĩa gỏi với dăm ly rượu quê sau cả ngày lao động vất vả trên đồng làng.

Trang Thy

Theo Thanh niên online

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG