23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Top 8 chia sẻ món ăn khiến MXH "sôi sục" tuần qua

- Advertisement -
- Advertisement -

Cùng điểm danh những món ăn ngon, công thức hay được cộng đồng mạng truyền tay nhau trong tuần qua nhé!

1. Mách bạn cách làm bánh gạo cay chuẩn vị Hàn Quốc – 739 lượt yêu thích, 403 lượt chia sẻ

Facebook tác giả: Tóc Ngắn Kẹt Xe

Group: Phố bánh & Dụng cụ làm bánh

Bánh gạo xào cay dẻo dai, thơm ngon, hòa quyện trong nước sốt đậm đà, cay cay đem lại cảm giác tuyệt ngon. Công thức chi tiết do bếp trưởng người Hàn của nhà hàng Hàn Quốc ở Sài Gòn hướng dẫn bởi vậy chắc chắn hương vị sẽ chuẩn vị Hàn lắm nhé!

Top 8 chia sẻ món ăn khiến MXH "sôi sục" tuần qua

Có rất nhiều biến thể của món bánh gạo cay Tteokbokki nhưng đây là cách nấu chuẩn ngon đúng vị Hàn đấy nhé!

Nước dùng:

- Advertisement -

20g cá cơm loại lớn

10g tôm khô (không có cũng được, có sẽ thơm ngọt hơn)

20g rong biển khô

100g củ cải

50g hành tây

Cá cơm bỏ ruột đen. Rửa cá cơm và tôm khô qua nước nóng hoặc ấm. Hành tây, củ cải thái miếng tùy ý. Rong biển nếu có lớp trắng thì lau đi. Cho tất cả vào nồi đun, đun với nước nóng hoặc ấm, không đậy nắp vì các nguyên liệu có nguồn gốc từ biển nếu đậy nắp mùi tanh sẽ không bay được ra ngoài, nước dùng sẽ không thơm ngon.

Nước xốt:

- Advertisement -

100g tương ớt Hàn Quốc

10g ớt bột

10g tỏi xay

20g hành tây xay

10g bột bò Hàn Quốc (nếu có)

40g đường

120g mạch nha dạng lỏng

10g dầu ăn

Trộn các nguyên liệu với nhau nếu không thích ngọt giảm đường và mạch nha, nếu thích ăn cay hơn cho thêm ớt xay. Có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 1 – 2 ngày thậm chí 1 – 2 tuần, nước sốt sẽ đậm đà hơn, ngon hơn.

Bánh gạo:

300g bánh gạo

60g chả cá

1 quả trứng gà luộc chín, bóc vỏ, bổ đôi theo chiều dọc

40g hành tây

Hành boa rô

Nước dùng sôi thì vớt rong biển ra, để sôi thêm 10 phút nữa thì tắt bếp. Lưu ý nước dùng có màu xanh nhạt là nước dùng ngon. Nước dùng bỏ cái lấy nước, cho khoảng ½ lượng nước xốt vào nước dùng, khuấy đều sao cho có vị ngọt cay, nếu thích đậm vị hơn, thơm nồng hơn thì cho nhiều xốt hơn hoặc cho hết lượng xốt vào. Cho bánh gạo, hành tây đã bổ múi cau nhỏ hay những loại rau củ khác theo ý thích vào nồi nước dùng, cho lên bếp đun. Nếu không mua được chả cá Hàn Quốc thì dùng chả cá Việt Nam, khi nước sôi cho chả cá vào, đun thêm vài phút với lửa to, nước sệt, sánh là được.

Múc bánh gạo ra bát, để nửa quả trứng gà vào, hành boa rô xé sợi để cạnh.

Lưu ý:

Nếu không mua được bánh gạo Hàn Quốc hay không thích hoặc muốn biến tấu thì dùng bánh canh, bánh phở, bún khô, mì trứng… theo ý thích.

Nếu không thích mùi của rong biển và cá khô thì có thể thay bằng nước ninh xương.

Nếu không thích mùi tương ớt Hàn Quốc thì có thể thay hoàn toàn hoặc 1 phần bằng tương ớt Việt Nam.

2. “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” với món bánh hòn giản đơn, dân dã – 736 lượt yêu thích, 14 lượt chia sẻ

Facebook tác giả: Lan Vy Nguyen

Group: Phố bánh & Dụng cụ làm bánh

Món này đơn giản chỉ là bột luộc thôi, phủ vụn dừa ăn béo béo, nhai sực sực rất vui miệng. Món bánh này không chỉ người lớn mà trẻ nhỏ đều thích mê.

Top 8 chia sẻ món ăn khiến MXH "sôi sục" tuần qua

Công thức làm bánh hòn rất đơn giản như sau:

Nguyên liệu:

Bột năng

Dừa tươi bào vụn

Nước: đun sôi già

Màu sắc từ rau củ tự nhiên: hồng đỏ (nước củ dền luộc), xanh (lá dứa xay lấy nước cốt hoặc bột trà xanh), trắng (bột nguyên thủy)

Cách làm:

Cách trộn bột:

Cho bột vào trong một âu/ tô, khoét một lỗ chính giữa âu/ bát bột. Nước đun sôi xong (không dùng nước ấm hay nước nguội, bột sẽ rời, không kết dính khối bột được) chế ngay nước đang nóng từng chút vào lỗ đã khoét. Dùng thìa hất bột từ ngoài vào trong cho bột thấm nước (không dùng tay dễ bị bỏng). Cứ chế từng chút nước nóng rồi trộn đều bột đến khi thấy bột vừa kết thành khối thì nhào khối bột bằng tay cho mịn và dẻo, thấy bột không còn dính tay là được.

Cách nhào bột:

Dùng lòng trong bàn tay (không dùng ngón tay) nhấn và gấp bột nhiều lần. Khi thấy bột không dính tay nhưng mịn, dẻo là được. Để bánh đủ độ mềm, dẻo và không bị dai cứng thì quan trọng ở khâu nhào bột. Không nhồi lâu quá bột sẽ quá dai (chai cứng) khó tạo hình. Khi nhào dẻo mịn xong thì để bột nghỉ trong túi nilon bọc kín khoảng 15 phút mới vo viên. Lưu ý khi trộn bột: Không đổ nước nhiều 1 lần vì lượng nước nhiều và nóng sẽ làm chín bột (bột trong lại và nhão thì không nhào được). Canh lượng nước sao cho khối bột dẻo mịn, không khô (bột khô tạo hình sẽ bị nứt). Bột nhão thì xử lý bằng cách thêm bột khô và nhào tiếp cho mịn. Sử dụng màu sắc: Nếu tạo màu thì dùng nước luộc/ xay rau củ lấy màu đun nóng thay thế cho nước sôi để trộn bột.

Luộc bột:

Đun sôi nước rồi thả các viên bột đã vo tròn vào, dùng đũa khuấy để các viên bột không dính vào nhau. Khi thấy các viên bột nổi lên mặt nước thì tắt bếp, ngâm trong khoảng 5 -10 phút. Sau đó vớt ra cho vào thau nước lọc khoảng 5 phút để giúp cho bột giữ độ trong và không bị dính vào nhau. Cuối cùng, vớt ra để ráo trong rổ.

Làm bánh hòn:

Các viên bột đã luộc và để ráo xong trộn cùng với dừa sợi tươi cho dừa bao phủ viên bột, trình bày ra chén nhỏ hoặc xiên que. Bánh có thể ăn không, chấm đường cát hoặc chấm muối mè (muối + đường + đậu phộng rang giã nhỏ).

3. Bữa trưa ngon miệng với biến tấu cơm nắm thật dễ dàng – 581 lượt yêu thích, 1 lượt chia sẻ

Facebook tác giả: Vinh Thile Møller

Group: Bếp Việt xa xứ

Cơm nắm luôn là một gợi ý hay ho cho những ngày bạn muốn muốn ăn nhẹ bụng mà lại không lo đói giữa buổi. Không chỉ vậy, đó cũng là cách thay đổi thú vị cho bữa cơm thường nhật.

Top 8 chia sẻ món ăn khiến MXH "sôi sục" tuần qua

Món cơm nắm với phần nhân là thịt chưng mắm ruốc Huế đậm đà ăn kèm với dưa giá chua ngọt là ngon hết sảy, ăn hoài không ngán. Món cơm nắm này không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn ngon miệng và đặc biệt thích hợp để bạn mang theo cho bữa trưa văn phòng nhanh gọn đấy!

4. Bò kho chay – món chay ngon lành đủ chất cho ngày đầu tháng – 580 lượt yêu thích

Facebook tác giả: Lê Thị Ngọc Trân

Group: Chuyện của bếp

Nếu bạn muốn có một món ăn chế biến nhanh chóng, giàu dinh dưỡng và lại còn ngon miệng thì bò kho chay chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Đừng nghĩ đồ chay ăn chán, đôi khi nó còn ngon xuất sắc hơn đồ mặn vạn lần đấy!

Top 8 chia sẻ món ăn khiến MXH "sôi sục" tuần qua

Cách làm bò kho chay như sau:

Nguyên liệu:

Khoai tây bi gọt vỏ rửa sạch

Cà rốt cạo vỏ cắt khúc

Nấm đùi gà bao tử (cây nấm nhỏ) ngâm nước muối 30 phút rửa sạch

Đậu Hà Lan rửa sạch

Nấm hương ngâm nước sôi cho nở, rửa nước muối và nước sạch nhiều lần

Gói gia vị bò kho

2 trái dừa xiêm lấy nước

Sả cây đập dập cắt khúc bó lại

Đậu phụ cắt miếng, chiên vàng

Chả chay cắt miếng, chiên giòn

Hành boa rô

Tương cà

Cách làm:

Đậu phụ chiên và chả chay ướp xíu hạt nêm chay trong 10 phút. Phi thơm hành boa rô với dầu ăn, cho gói gia vị bò kho vào xào cùng sả đập dập cắt khúc. Cho thêm tương cà vào, cho nước dừa xiêm vào, thêm nước lọc, cho đậu Hà Lan, khoai tây, cà rốt, nấm đùi gà bao tử, nấm hương, lần lượt cho đậu phụ và chả chay chiên vào, nêm hạt nêm chay, xíu đường phèn, cho muỗng tương đen hột vào. Khi nồi bò kho sôi 1 lúc thì cho thêm 3 muỗng (đong bằng muỗng ăn cơm) bột năng pha nước cho loãng, đổ vào nồi khuấy đều sao cho nồi bò kho vừa sệt (3 muỗng bột năng cho nồi 3 – 4 lít nước). Cho thêm mùi tàu và rau ngổ cắt nhỏ vào nồi, ăn kèm rau thơm, ăn cùng hủ tiếu hay bánh mì đều ngon nhé! Bò kho chay vẫn có vị đậm đà, thơm ngon như món thịt bò kho thông thường nhưng lại chứa rất ít calo, thích hợp cho các bữa cơm chay đãi khách hay đãi tiệc.

5. Bí quyết nấu cơm gà hạt sen đảm bảo 10 người ăn 11 người tấm tắc – 770 lượt yêu thích

Facebook tác giả: Nguyễn Tâm

Group: Chia sẻ nấu ăn và trồng rau

Với cách nấu cơm gà đơn giản, bạn sẽ có ngay món cơm gà hạt sen dẻo thơm, bùi bùi ăn kèm thịt gà trộn ngon lắm nhé!

Top 8 chia sẻ món ăn khiến MXH "sôi sục" tuần qua

Cách làm cơm gà hạt sen chuẩn ngon như sau:

Gà ri 1kg bóp rượu, xát muối, rửa sạch. Luộc gà với tỏi và nghệ giã nhỏ. Bạn có thể cắt cánh và đùi gà ra luộc để chín xé phần thân cho dễ. Gà chín vớt ra, để nguội.

Hạt sen khô ngâm nước nóng 30 phút rồi đãi sạch cùng gạo. Cho gạo, hạt sen vào nồi nấu chín cùng nước luộc gà.

Hành tây thái mỏng, ngâm dấm và muối cho bớt hăng và giòn.

Rau răm, hoa chuối rửa sạch, để ráo.

Gà nguội thì đem phần thân ra xé lấy thịt, đùi và cánh giữ nguyên.

Trộn gà đã xé với 2 thìa cà phê bột canh, 1 thìa cà phê mì chính, 1 thìa cà phê tiêu xay, nước cốt 1,5 quả chanh và ớt thái lát. Sau đó cho hành tây vào trộn đều là xong.

6. Nitamago – món trứng ngâm đặc biệt ăn kèm mì Miso Ramen – 517 lượt yêu thích, 258 lượt chia sẻ

Facebook tác giả: Diepngoc Nguyen

Group: Món ngon nhà làm (Savoury Days Family)

Nếu các bạn là tín đồ của món mì Ramen Nhật thì hẳn sẽ không còn xa lạ gì với món trứng ngâm gia vị này. Mỗi một tô mì chỉ có một hay thậm chí nửa quả trứng được cắt làm đôi. Ở ngoài lòng trắng có một màu nâu nhạt của nước tương với vị mặn mặn ngọt ngọt, ở trong là lòng đào dẻo dẻo, béo béo vô cùng quyến rũ.

Top 8 chia sẻ món ăn khiến MXH "sôi sục" tuần qua

Dưới đây là công thức trứng ngâm và mì Miso Ramen:

Trứng ngâm:

Nguyên liệu:

15 quả trứng gà (mua quả to cho ngon)

120ml nước tương (xì dầu)

500ml nước đun sôi để nguội

30ml mirin (rượu gia vị ngọt)

40ml ryorishu (rượu chuyên dùng cho việc nấu ăn)

1 nhánh gừng cắt sợi hoặc thái lát mỏng tùy ý thích

Cách làm:

Đổ nước vào nồi, nấu sôi sau đó cho 1 chút giấm vào nước luộc rồi nhẹ nhàng thả trứng vào nồi luộc trong khoảng 5 – 6 phút. Trứng luộc xong ngay lập tức ngâm vào nước đá để hạ nhiệt, không làm trứng tiếp tục chín. Sau khi trứng nguội thì lấy ra bóc. Chú ý bóc nhẹ và cẩn thận vì trứng lòng đào rất mềm và dễ vỡ. Cho tất cả nguyên liệu ngâm trứng vào nồi đun sôi để nguội. Lấy 1 hộp nhựa vừa đủ cho 15 quả trứng, cho trứng vào hộp hỗn hợp nước ngâm đã nấu sao cho nước ngập trứng. Để trứng qua đêm hoặc sau 5 tiếng là đã có thể dùng được. Bảo quản trứng trong ngăn mát tủ lạnh được 7 – 10 ngày.

Mì miso ramen:

Nguyên liệu:

150gr thịt heo băm

3 muỗng canh tương miso

3 muỗng canh ryorishu

4 chén nước hầm xương gà (tương đương 1 lít)

1 muỗng tương hột ớt

1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu trắng xay, 1 muỗng canh dầu mè,1 muỗng canh mè rang, 2 củ hành tím, 1 nhánh gừng, vài nhánh hành lá hoặc 2 cây hành boa rô

Mì ramen

– Giá đỗ

Cách làm:

Củ hành tím và gừng băm nhuyễn, hành lá cắt nhỏ. Bắc nồi lên bếp cho dầu mè đun nóng, phi củ hành và gừng băm cho thơm, tiếp đến cho thịt băm vào xào chín. Cho tương hột ớt, tương miso vào đảo đều, cho tiếp mè rang + đường + ryorishu vào đảo đều trong 1 phút. Cho nước dùng gà vào đun sôi, nêm thêm muối + tiêu trắng xay, nấu sôi tắt bếp.

Luộc mì và trụng sơ giá đỗ (các bạn có thể luộc măng khô rồi nấu chung với nước dùng khi ăn cho thêm vào tô mì nhé! Nhà mình không ăn nên mình không đưa vào công thức) cho ra tô, chan hỗn hợp nước dùng lẫn thịt băm lên mì trước, kế tiếp xếp thịt xá xíu, tiếp nữa là giá đỗ trụng, trứng ngâm, hành lá và miếng rong biển là ngon tuyệt.

7. Đỉnh cao nghệ thuật trang trí bánh với hoa làm từ gumpaste – 1300 lượt yêu thích, 8 lượt chia sẻ

Facebook tác giả: Hồng Nguyễn

Group: Món ngon nhà làm (Savoury Days Family)

Không như fondant mềm dẻo và ngọt lịm vị đường, gumpaste nhạt hơn với kết cấu linh hoạt có thể cán mỏng tang như giấy khi tạo hình và cứng lại lúc khô.

Top 8 chia sẻ món ăn khiến MXH "sôi sục" tuần qua

Nhờ đặc điểm ấy, gumpaste là người bạn đồng hành tin cậy nhất khi bạn muốn khắc nên những chi tiết cần sự khéo léo, cầu kỳ hết sức như nếp gấp tinh tế trên cánh hoa hay đường cong của một bộ váy lộng lẫy.

8. Tham khảo ngay thực đơn cơm gia đình phong phú, ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng – 768 lượt yêu thích, 214 lượt chia sẻ

Facebook tác giả: Vũ Thanh Hoan

Group: Khỏi vắt óc nghĩ món ăn mỗi ngày

Thực đơn cơm khi nhà có 2 người của tác giả Thanh Hoan với những món ăn đơn giản nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cũng như sự hài hòa trong cách kết hợp các món ăn.

Top 8 chia sẻ món ăn khiến MXH "sôi sục" tuần qua

Đồ ăn hấp dẫn, đầy màu sắc, cách bày trí đồ ăn đơn giản, không cầu kỳ mà vẫn thật cuốn hút. Bởi vậy đây chính là mâm cơm được cộng đồng mạng yêu thích nhất tuần qua đấy!

Theo: Afamily.vn

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG