22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hè về, chợt nhớ sam quê

- Advertisement -
- Advertisement -

Nắng hè làm khô héo cỏ cây nhưng rau sam vẫn mướt xanh pha sắc tím. Mưa giông ngày hạ tưới tắm cho rau thêm non tươi, mọng nước, nhiều nhánh rau to bằng chiếc đũa ăn cơm.

Hè về, chợt nhớ sam quê

Món rau sam và tô nước kho rau trong mâm cơm của người dân quê – TRANG THY

Loại rau này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, dùng làm thuốc điều trị một số bệnh. Đây là loại rau được nhiều người nơi làng quê chế biến món ăn trong bữa cơm gia đình vào những ngày nắng oi bức.

Rau sam chế biến được nhiều món: xào, trộn dầu và dấm, nấu canh… nhưng khá đơn giản là rau sam kho với dầu phộng. Dùng tay ngắt những đoạn ngắn rồi rửa sạch, vớt ra rổ cho ráo nước. Đun nước trên bếp với vài hạt muối và ít dầu phộng đến khi nước sôi thì cho rau vào. Dùng đũa đảo nhẹ cho rau chín đều rồi nhấc xuống khỏi bếp, vớt rau ra đĩa, đặt vào mâm bên cạnh bát nước mắm giã ớt, tỏi, đường và pha ít nước cốt chanh. Nước kho rau có thể dùng thay cho món canh, bữa cơm dân dã mà không kém phần ý vị.

nhánh rau chấm mắm giòn tan trong miệng tạo cảm giác thích thú cho người thưởng thức. Vị chua dịu của rau và chanh lẫn vị mặn của mắm hòa cùng hương vị cay nồng của ớt, tỏi cứ đọng mãi nơi đầu lưỡi. Bát nước luộc rau phơn phớt tím với vị chua dịu tiết ra từ rau, vị béo của dầu phộng xua đi mệt nhọc giữa trưa hè.

Thiên nhiên diệu kỳ. Mặc cho nắng như đổ lửa, rau sam cùng nhiều loại rau dại vẫn tốt tươi. Có lẽ chúng hấp thu hơi nóng của trời kết hợp với dưỡng chất của đất để tạo nên những chất mát lành cho cơ thể con người.

- Advertisement -

Món rau sam thường hiện diện trong bữa cơm đạm bạc giữa ngày nắng hạn, khi các loại rau, trái “vắng bóng” vì không chịu nổi những trưa nắng đổ lửa. Sau buổi làm đồng, các mẹ, các chị cắp chiếc rổ tìm nhặt những nhánh rau non tơ.

Trẻ thơ chăn trâu, bò cũng lúi húi nhặt những ngọn rau mọng nước để nhận được cái xoa đầu của mẹ, ánh mắt trìu mến của cha.

Giữa chốn thị thành, những người con xa quê chợt bồi hồi khi gặp mớ rau tươi xanh pha sắc tím nằm khiêm nhường bên các loại rau trái khác. Hình bóng ngày xưa chợt hiện về với những bữa cơm gia đình đầy ắp tiếng cười nơi làng quê.

Trang Thy
Theo Thanh niên online

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG