23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ba cách làm củ kiệu đơn giản mà ngon…

- Advertisement -
- Advertisement -

.Củ kiệu có nhiều cách chế biến để làm nên một món ăn ngon. Sau đây là 3 cách ngâm củ kiệu đơn giản nhưng lại có hương vị đậm đà khó quên.

1. Kiệu ngâm mía 

Củ kiệu rửa sạch, lột vỏ vàng ở ngoài để sao cho củ kiệu trắng sạch. Chú ý là chị em không cắt lẹm hết rễ kiệu đi vì như vậy sẽ bị dễ thối và nhìn không đẹp mắt.

Kiệu rửa sạch sẽ. Sau đó ngâm với nước muối pha loãng 1 đêm. Khi ngâm nước muối xong, bạn chắt đổ nước muối đó đi. Pha tiếp nước muỗi loãng để đổ vào hũ muối hành.

Xếp một lớp hành, một lớp mía (mía róc nhỏ nhỏ nhé), xong đổ nước muối loãng vào và nén chặt hũ muối hành. Cứ để vậy độ 10 ngày là dùng được. Vì đã có mía nên không phải thêm đường đâu.

Củ kiệu ngâm mía này làm xong rồi rất lâu chua. Dù để ăn và bảo quản cũng rất lâu. Kiệu muối mía có vị ngọt nhiều hơn chua và ăn thì giòn, ngon. Tuy nhiên, kiệu này không trắng bằng ngâm giấm.

Ba cách làm củ kiệu đơn giản mà ngon...

2. Kiệu ngâm đường 

Để tiết kiệm thời gian, chị em có thể mua củ kiệu loại người ta đã làm sẵn rồi cho nhanh. Nhưng khi mua về dùng, bạn nhớ phơi lại thêm 1 nắng cho khô hẳn nhé.

- Advertisement -

Sau đó bắt đầu muối. Tỉ lệ là 1 kg củ kiệu với 1 chén đường. Cho 1 lớp củ kiệu vào hủ rồi 1 lớp đường. Cứ như vậy đến hết. Lớp trên cùng bạn cũng để 1 lớp đường nhé.

Ba cách làm củ kiệu đơn giản mà ngon...

Cứ thế, bạn để hũ kiệu như vậy khoảng 2-3 ngày cho đường tan 1 phần (vừa để thấm vào kiệu) thì bắt đầu nấu dấm trắng đổ vào.

Làm kiệu ngâm đường kiểu này kiệu ăn cũng rất ngon và không bị hăng, có vị ngọt ngọt chua chua nữa.

3. Kiệu ngâm phèn chua + phơi nắng 

Khi mới mua kiệu về, bạn ngâm 1 ngày đêm với nước muối loãng. Sau đó, cắt bỏ đầu đuôi cẩn thận để không cắt vào đầu củ kiệu. Điều này sẽ tránh bị ủng nước khi ngâm. Kiệu sau khi ngâm muối loãng, rửa lại với nước sạch.

Lúc này, pha phèn chua với nước, thả củ kiệu vào đem cả thau kiệu đi phơi nắng 1 ngày (kiệu trắng và giòn). Hôm sau, xả lại kiệu rồi đem phơi nắng 1 ngày.

Ba cách làm củ kiệu đơn giản mà ngon...

- Advertisement -

Khi kiệu khô ráo, cứ 1 kg kiệu thì 400gr đường cát trắng + 1 muỗng cafe muối, trộn đều trong thau, đậy nắp kín. Cứ ngâm như thế khoảng 3 ngày, ngày 1-2 lần đảo kiệu cho đều đường. Khi có nắng lại đem cả thau kiệu ướp đường đậy nắp ra nắng cho đường mau tan và thấm.

Nếu ăn kiệu không hết nhanh và sợ kiệu chua, bạn có thể cho kiệu vào tủ lạnh. Kiệu muối kiểu này có vị chua, ngọt, chút mặn dịu của muối. Kiệu cũng trắng, giòn, mùi kiệu thơm không hăng tí nào.

Để có được món củ kiệu muối thật đơn giản phải không? Tuy nhiên thời gian làm kiệu không nhanh chút nào. Và nếu muốn kiệu trắng, giòn, mùi kiệu thơm không hăng thì cần cho kiệu vào tủ lạnh nếu kiệu muối ăn không hết. Đây là món ngon dân dã được rất nhiều người dân Việt Nam ưa chuộng, nhất là những dịp Tết.

Theo Vietnamnet 

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG