22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thôn nữ hướng dẫn làm thịt bò gác bếp 'vừa trông vừa chơi' trong hai ngày

- Advertisement -
- Advertisement -

Thay vì mất ba bốn tháng gác trên bếp củi, bạn chỉ tốn khoảng hai ngày là có thể làm được món nhắm trứ danh này.

Thịt bò, trâu gác bếp là món ăn khá phổ biến của dân tộc thiểu số miền Bắc. Khi mới nếm thử, nhiều người không quen bởi mùi khói quá nồng, tuy nhiên nếu ăn thử vài lần, bạn có thể cảm nhận được vị ngọt dễ gây nghiện của thịt. Chính vì vậy mà món ăn này được liệt vào hàng đặc sản ở đây. Để làm được món ăn này, người dân phải dùng thịt trâu hoặc bò tươi vừa mới mổ, ướp gia vị và gác ngay bếp củi của mình hàng tháng trời cho bám mùi khói rồi mới mang ra sử dụng. Tuy nhiên với sự hướng dẫn của Điền Tây Tiểu Ca – cô gái Trung Quốc chuyên giới thiệu món ăn truyền thống vùng núi Vân Nam, bạn chỉ mất khoảng hai ngày cho món nhắm này.

Thôn nữ hướng dẫn làm thịt bò gác bếp 'vừa trông vừa chơi' trong hai ngày

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có: thịt bò, các loại gia vị như tiêu, bột ớt, muối, bột thì là, chanh, rau mùi, ớt tươi, rượu trắng và lá ngải cứu tươi.

Cách làm không quá khó. Thịt bò tươi thái theo thớ thành từng miếng dài, trộn đều trong hỗn hợp gia vị muối, bột ớt, tiêu, bột thì là và thêm một tí rượu trắng, đậy nắp ướp trong một ngày cho thấm. Sau đó xâu các miếng thịt lại rồi gác lên một chiếc giàn, bên dưới đặt bếp củi rồi bắt đầu hun lá ngải cứu tươi trong hai giờ cho đến khi củi cháy hết, chỉ còn than hồng thì hơ thêm trong 6 giờ. Trong thời gian này, bạn phải canh và thêm than liên tục để bếp luôn nóng.

Sau khi lớp thịt ngoài đã ám mùi khói lẫn mùi ngải cứu thì dỡ xuống, đem vào đập dập. Vì để rút ngắn thời gian nên bạn phải đem phần thịt đã đập ra nướng trên bếp than một lần nữa cho chín hồng phần thịt bên trong rồi chặt khúc hay xé thành sợi như khô bò tùy ý. Với kiểu làm “vừa trông vừa chơi” này, bạn có thể thoải mái đọc sách, đánh cờ trong lúc chờ thịt chín rồi vắt thêm tí chanh, trộn tỏi ớt băm, rau mùi đem nhắm rượu là hết sẩy.

Vi Yến

- Advertisement -

Theo Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG