26 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Lẩu riêu cua bắp bò – Ký sự mẹ nấu

- Advertisement -
- Advertisement -

Lẩu riêu cua mẹ nấu đơn giản hơn ngoài hàng nhiều, không cầu kỳ màu sắc và lắm gia vị, nhưng mẹ toàn lựa chọn nguyên liệu cực phẩm, nên ăn miếng nào ngọt ngào miếng đó, không tìm đâu ra được ở bất kỳ hàng quán nào.

Lẩu riêu cua bắp bò – Ký sự mẹ nấu

Nguyên liệu

  • 500gr cua đá (hoặc có thể thay thế bằng cua đồng)
  • Bắp bò hoa
  • Sách bò và tiết bò (không bắt buộc)
  • Nấm bào ngư (hoặc các loại nấm tùy ý)
  • Mướp ngọt, rau rừng, hành lá (hoặc các loại rau khác: mồng tơi, rau má, hoa chuối,….)
  • Gia vị: hành tăm (hoặc hành tím), ớt bột, mẻ, mắm tôm (có thể thay bằng nước mắm), muối.

Cách làm

Mẹ mình là người cực kỳ chăm chút cho từng bữa ăn, vì vậy lần nào về quê thăm nhà mình cũng được mẹ đãi bao nhiêu là món ngon. Nếu không lưu lại những công thức nấu nướng của mẹ thì thật phí, tranh thủ những lúc mẹ làm, mình chụp vội vài công đoạn và ghi chép lại để dành.

Lẩu riêu cua bắp bò – Ký sự mẹ nấu

Lễ 30 tháng 4 vừa rồi về nhà, mình có ghi lại được vài món của mẹ. Lẩu riêu cua bắp bò là món tủ của mẹ, để có được nồi lẩu riêu thật là ngon thì mẹ phải kiếm bằng được cua đá, sống ở suối vùng Tây Nguyên quê mình. Nhưng cua đá không phải lúc nào cũng có, có khi mẹ phải đi kiếm cả chợ, rồi nhờ người quen đặt giúp mới có.

Cua đá có nhiều vào mùa mưa. Khi những cơn mưa đầu mùa tới, là lúc cua lên nhiều nhất. Cua có màu xanh của đá, chân và càng màu đỏ, cua rất nhiều gạch, chắc thịt, chỉ cần vài ba con là nấu được cả nồi canh đầy riêu. Mẹ mua cua về làm sạch rồi tự giã bằng cái cối gang và lọc lấy nước, cua nhiều thịt tới mức nước cua rất sánh và sệt.

- Advertisement -

Lẩu riêu cua bắp bò – Ký sự mẹ nấu

Lẩu riêu cua bắp bò – Ký sự mẹ nấu

Để nấu nước cua đóng riêu thành tảng thì phải nấu nước cua với lửa nhỏ, đến khi sôi riêu chín thì với riêu ra bát để riêng.

Mẹ mình nấu ăn thường dùng ít loại gia vị, không màu mè, nhưng để nấu món này ngon thì mẹ bảo không thể thiếu một ít mắm tôm và mẻ để nước lẩu được thơm ngon đậm đà. Để nấu nước lẩu có màu, mẹ mình chỉ dùng gạch cua phi lên cùng một ít ớt bột là đã lên màu hấp dẫn.

Lẩu riêu cua bắp bò – Ký sự mẹ nấu

Lẩu riêu cua bắp bò – Ký sự mẹ nấu

Lẩu riêu cua có thể ăn cùng được với nhiều thứ, mình thấy mẹ hay kết hợp tùy hứng. Ngoài bắp bò hoa, hôm đó mẹ mua thêm sách bò giòn sật và tiết bò tươi. Tiết bò phải lựa hàng ngon đảm bảo tươi sạch và không pha, khi cắt ra rất nhiều lỗ khí, ăn mát, thanh chứ không đặc bứ. Mẹ cho thêm mướp ngọt, nấm và rau rừng, loại rau được trồng rất nhiều ở quê mình. Rau rừng có mùi thơm rất đặc biệt như lá bầu đất, ai ăn không quen sẽ khó ăn, nhưng ăn được sẽ rất thích, rau giòn ngọt, xào tỏi cũng rất ngon. Có khi mẹ lại kết hợp với rau má, rau đắng, hoa chuối, mồng tơi,… Thêm bát nước mắm nhĩ xắt vào vài trái ớt hiểm hái sau vườn.

- Advertisement -

Ai có về Tây Nguyên thì nhớ tìm ăn thử cua đá nhé!

Lẩu riêu cua bắp bò – Ký sự mẹ nấu

Lẩu riêu cua bắp bò – Ký sự mẹ nấu

  • Bắp bò cắt lát mỏng, sách bò và tiết bò cắt miếng vừa ăn.
  • Cua làm sạch, khều lấy gạch cua để riêng, bỏ mai cua. Phần thịt cua đem giã nhuyễn hoặc xay rồi lọc lấy nước, khoảng 1 lit nước.
  • Cho dầu ăn vào nồi đun nóng, cho hành tăm giã nát vào phi thơm, sau đó cho gạch cua, mắm tôm khoảng 1 muỗng canh, 3 muỗng canh mẻ vào đảo đều, cho một ít ớt bột vào (có thể cho ớt bột vào sau). Cho nước cua vào đun nhỏ lửa, không khuấy, để cua đóng cục và sôi một lúc cho chín thì vớt cua ra để riêng. Sau đó cho thêm một ít muối nêm vừa ăn. Khi chuẩn bị ăn mới cho riêu cua vào lại.

Lẩu riêu cua bắp bò – Ký sự mẹ nấu

Khi ăn cho từng nguyên liệu vào nấu chín, nên cho sách bò và tiết bò và nấm vào nấu chín trước, sau đó mới cho thịt bò và rau vào vì nhanh chín hơn.

Chúc bạn thành công với hướng dẫn cách nấu món ngon cuối tuần lẩu riêu cua bắp bò ngon cho cả nhà .
Nguồn Bếp gia đình

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG