27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Bày khay pho mát đúng cách khi dùng kèm rượu vang

- Advertisement -
- Advertisement -

Khi bạn uống rượu vang thì không thể thiếu một khay đồ nguội, trong đó chủ yếu là pho mát. Có một vài điều cần lưu ý khi lựa chọn và sắp xếp khay pho mát.

Khay pho mát tổng hợp dường như là món ăn có mặt ở mọi nơi, từ những nhà hàng cao cấp, các bữa tiệc thông thường hay đơn giản chỉ là khi bạn ngồi nhâm nhi ly rượu vang một mình ở nhà. Nếu như người Mỹ dùng pho mát như một món khai vị, thì người Pháp dùng nó trước món tráng miệng, còn người Anh lại dùng khi kết thúc bữa ăn.

Một khay pho mát của bạn có thể đơn giản hay cầu kỳ tùy theo nhu cầu. Nhưng để có một khay pho mát hoàn hảo cũng là cả một nghệ thuật. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn chọn được các loại pho mát phù hợp, cũng như cách bày biện và thưởng thức pho mát đúng điệu nhất.

Bày khay pho mát đúng cách khi dùng kèm rượu vang

Lựa chọn pho mát

Một khay pho mát tổng hợp thông thường sẽ gồm từ 3 đến 5 loại bởi nếu nhiều hơn sẽ bị đầy và hơn nữa trông lại không đẹp mắt. Với một khay pho mát đơn giản, ta hãy bắt đầu từ những lựa chọn dưới đây:

– Pho mát mềm, bạn có thể chọn hai loại có nguồn gốc từ Pháp như Brie hoặc Camembert.

- Advertisement -

– Pho mát cứng, có thể là Cheddar hoặc Asiago của Italy.

– Pho mát xanh có hai loại phổ biến là Stilton và Roquefort

Để phong phú hơn, hãy cho thêm pho mát mềm có thể phết được như chevre tươi hoặc pho mát có vị rượu vang hay thảo mộc.

Trình bày theo chủ đề

Để thêm phần sáng tạo, hãy trình bày khay pho mát của bạn theo chủ đề. Bạn có thể sắp xếp những miếng pho mát theo từng loại sữa khác nhau (sữa bò, sữa cừu, sữa dê) hoặc từ nhiều vùng khác nhau ở nhiều quốc gia.

– Nếu dùng làm món khai vị hay một món ăn, hãy mua khoảng 70 gram pho mát cho mỗi người còn nếu dùng như một bữa ăn chính, khoảng 200 gram/người.

– Nếu có điều kiện, hãy mua ít loại nhưng chọn loại chất lượng tốt.

- Advertisement -

– Hãy làm cho khay pho mát của bạn đặc biệt, để lại ấn tượng tốt, lưu ý tránh những loại chất lượng quá tầm thường hoặc quá lạ với mọi người.

Sắp xếp vào khay

Khi đã hoàn thành xong phần lựa chọn, hãy trình bày pho mát một cách đầy cảm hứng khiến mọi người phải trầm trồ. Để bắt đầu, hãy chọn một khay đủ lớn để có thể để các loại pho mát. Khay này có thể có kích thước và hình dáng đa dạng, không bị hạn chế. Thông thường mọi người sẽ chọn khay bằng gỗ hoặc độc đáo hơn là các loại khay bằng đá cẩm thạch để giúp những miếng pho mát nổi bật hơn.

Khi sắp xếp, hãy chắc chắn trình bày sao cho phù hợp và bắt mắt nhất. Đặt miếng pho mát nhỏ nhất vào giữa, và sau đó xếp các pho mát mềm xung quanh. Các miếng pho mát cứng sẽ được đặt ở vòng ngoài cùng để tiện khi bạn cần cắt.

Các đồ ăn đi kèm

Để làm khay pho mát của bạn trở thành “một kiệt tác ẩm thực”, hãy trang trí bằng những loại rau, hoa quả tươi. Rau mùi tây, nho, táo, cà chua, cần tây và quả việt quất… đều phù hợp về màu sắc và hương vị với khay pho mát. Ngoài ra, nên cân bằng món ăn của bạn bằng nhiều loại bánh mì, bánh quy, lưu ý chọn loại không quá mặn.

Khay pho mát thường được phục vụ khi bạn uống rượu vang và đây cũng là “bộ đôi” hợp nhau nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng với bia hay cocktail. Nói chung, pho mát tươi đi kèm với rượu vang nho Sauvignon Blanc hoặc Pinot Noir, pho mát xanh hợp với Sauterners và Port, pho mát để lên men thì nên đi kèm với Zinfandel hoặc Burgundy. Và tuyệt vời nhất là thưởng thức loại rượu vang được sản xuất tại chính vùng sản xuất ra pho mát.

Bày khay pho mát đúng cách khi dùng kèm rượu vang

Các lưu ý khác:

– Tháo bao bì ra khỏi pho mát nhưng để trên vỏ

– Mỗi loại pho mát dùng một loại dao cắt khác nhau để tránh lẫn vị

– Để pho mát ở nơi thoáng mát, lấy ra khỏi tủ lạnh 2 tiếng trước khi phục vụ

– Khi kết thúc bữa tiệc, nếu còn thừa, phần pho mát mềm nên bỏ đi, còn pho mát cứng chưa sử dụng có thể được gói lại và bảo quản trong tủ lạnh. Một số loại có thể dùng để chế biến món ăn khác, chẳng hạn như pizza.

Ling Nguyen

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG