22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Gà che hầm nấm bào ngư, thơm ngon ngất ngây

- Advertisement -
- Advertisement -

Truyền thống họ hàng nhà tôi vào dịp tết hay những ngày nghỉ lễ thường kéo nhau rời phố thị về quê, rồi tụ tập ở nhà thờ tổ tiên tổ chức tiệc tùng, ca hát thâu đêm cùng bà con lối xóm.

Thức ăn ở vùng quê thì khỏi phải giới thiệu nhiều ai cũng biết: rất phong phú mà tươi ngon hết ý luôn. Bà con ở quê mỗi nhà góp một món, ai có gì góp đó. Con gái cậu Sáu thì bắt cá tượng phi lê làm món lẩu mắm; con cậu Năm bắt vịt luộc trộn gỏi chuối cây; con cậu Tư món bánh xèo nhưn hến.

Rồi nào là trứng vịt lộn sốt me, gà nồi hầm sả, tôm càng nướng… Còn phe ở Sài Gòn về chỉ việc… ăn! Và, tài trợ dàn karaoke “loa khủng” cùng bia, rượu giúp vui.

Gà che hầm nấm bào ngư, thơm ngon ngất ngây

Bữa lễ 30-4 vừa rồi, ngoài những món ăn quen thuộc, nhỏ con dâu của cậu Năm tôi còn góp thêm món mới: gà che hầm nấm bào ngư. Ta nói nước hầm ngọt lừ, còn miếng thịt gà thơm săn chắc, nhai giòn giòn chấm chút nước mắm nguyên chất dầm ớt hiểm ngon ngọt ngất ngây.

Gà che hầm nấm bào ngư, thơm ngon ngất ngây

Gà che là giống gà có trọng lượng nhỏ chừng vài trăm gam đến tầm 1 ký một con, được nuôi khá phổ biến ở vùng Tây nam bộ. Giống gà này có thịt thơm ngon, ít mỡ và săn chắc nên rất được ưa chuộng để chế biến nhiều món ăn ngon bổ dưỡng, như: Gà che nấu cháo hạt sen, gà che nướng muối ớt, gà che luộc nước dừa, gà che rang muối…

- Advertisement -

Còn nấm bào ngư là thứ thực phẩm rất tiện ích cho cuộc sống con người, dễ nuôi trồng nó vừa là “rau sạch” vừa là “thịt sạch”. Có thể nói hai loại thực phẩm vừa ăn ngon mà có lợi cho sức khỏe.

Thỉnh thoảng tôi cũng tìm mua về làm món ăn cho gia đình, nhưng thiệt tình mà nói chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc kết hợp hai nguyên liệu này với nhau lại cho ra một món ăn ngon tuyệt vời đến như vậy. Mấy đứa con nhà tôi vốn rất kén ăn mà mê tít, chúng cứ xì xụp mỗi món hầm này.

Gà che hầm nấm bào ngư, thơm ngon ngất ngây

Tôi tìm “tác giả” món gà che hầm nấm bào ngư học bí quyết, cô em dâu cười bẽn lẽn: “Em làm kiểu nhà quê mà chị, ở nhà có gì em làm nấy thôi à”.

Nói vậy chứ cô ấy cũng chỉ tôi: Đầu tiên gà làm sạch chặt miếng vừa ăn ướp hành tỏi bằm, chút muối, đường và nước mắm. Trong thời gian chờ thịt thấm gia vị, lấy nấm bào ngư ngâm nước muối pha loãng rửa sạch để ráo, rau răm lặt rửa sạch sẽ.

Rồi bắc chảo lên bếp phi thơm hành tỏi trút gà vào xào săn, đổ nước vào hầm đến khi thịt gà mềm thì cho nấm bào ngư vào, nấm chín nêm nếm cho vừa miệng, rồi cho rau răm vào tắt bếp. Múc ra tô rắc chút tiêu lên ăn với nước mắm nguyên chất, thật là đơn giản .

Gà che hầm nấm bào ngư, thơm ngon ngất ngây

- Advertisement -

Phải công nhận người ở quê chất phác và thơm thảo, đã đãi ăn no say mà hôm tôi trở lên Sài Gòn nhỏ em dâu còn cho một còn gà che làm sẵn, mớ nấm bào ngư tươi rói. Cô ấy nói “Hôm tiệc đông người quá, chắc tụi nhỏ ăn chưa “đã”, chị mang về nhà làm cho tụi nhỏ ăn nữa đi chị”. Cám ơn cô em dâu dễ thương của tôi.

Theo Người lao động

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG