25 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Ốc vú nàng – món ăn khiến du khách "chết mê" khi đến vùng biển

- Advertisement -
- Advertisement -

Món ốc gợi cảm từ hình dáng đến tên gọi, đốn tim biết bao thực khách khi tới vùng biển bởi hương vị thơm ngon, giòn sần sật không lẫn với bất cứ loài ốc nào khác.

Ốc vú nàng được xem như là đặc sản của vùng biển, chỉ sinh sống trên các ghềnh đá, có mặt ở nhiều vùng biển Việt Nam như Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Côn Đảo (Kiên Giang), khu vực Đại Lãnh dưới chân đèo Cổ Mã ở Khánh Hòa… Côn Đảo là nơi thích hợp cho sự phát triển của loài ốc này hơn cả. Loài ốc này thường bám chặt vào các hốc đá, hang đá hay các ghềnh đá ven bờ biển, chúng có kỹ năng ngụy trang nên giấu mình vào bờ đá khiến những người bắt ốc phải rất kỳ công, trầm mình trong nước biển để soi đèn vào tận các hang hốc để tìm ốc. 

Người bắt ốc cũng phải rất khéo léo dùng dao sắc, tách những con ốc bám chặt vào thành đá. Có hai thời điểm dễ tìm thấy ốc vú nàng là vào lúc trăng tròn hoặc lúc thủy triều rút. 

Ốc vú nàng - món ăn khiến du khách "chết mê" khi đến vùng biển

Ốc vú nàng hấp dẫn từ tên gọi đến hình dáng. Ảnh: Zing

Ốc hấp dẫn từ tên gọi hay cả hình dáng độc đáo, khác lạ, gợi cảm nên du khách đến đến vùng biển đảo rất thích săn tìm loài ốc này. Vỏ ốc hình nón, trên đỉnh có núm nhỏ, bề ngoài vỏ màu đen xám, bên trong lại lấp lánh xà cừ, khi chà vỏ ốc vào cát sẽ thấy ánh lên màu hồng. Ốc càng lớn, vỏ càng có màu hồng đậm, càng đẹp khiến nhiều người liên tưởng tới đôi gò bồng đảo thiếu nữ.

Ốc vú nàng to bằng 3 ngón tay người lớn tới nửa bàn tay. Thường ốc sau khi được rửa sạch được xếp vào nồi có ít nước rồi đặt lên bếp luộc chín. Trong khi luộc, người ta phải dùng đũa đảo ốc để cho thịt chín đều, sau đó vớt ra để nguội, dùng mũi dao nhỏ nạy nhẹ lấy được thịt ốc ra khỏi vỏ, rửa sạch ốc rồi tưới thêm một lần nước sôi. Món này chỉ cần chấm với muối, hạt tiêu và chanh, ăn giòn giòn, ngọt ngọt.

Ốc vú nàng - món ăn khiến du khách "chết mê" khi đến vùng biển

- Advertisement -

Nhiều thực khách sành ăn cho rằng ốc vú nàng nướng là ngon hơn cả. Ảnh: dulichvietnam

Ngoài ốc luộc đơn giản, người dân xứ biển còn có nhiều cách chế biến khác nhau như gỏi ốc hay ốc trộn (ốc được cắt thành miếng nhỏ, trộn với chanh, ớt, thịt ba chỉ, rau húng, rau răm, dưa chuột ăn kèm mắm gừng), ốc nướng, hoặc xào cùng cơm…

Những món ăn này mang tới hương vị khác lạ mà không làm mất đi hương vị tươi ngon đặc trưng của ốc vú nàng. Tuy nhiên theo nhiều người sành ăn, ốc vú  nàng ngon nhất là nướng, bởi ốc lúc đó thơm, giòn. Nếu may mắn được thưởng thức hương vị của ốc vú nàng, du khách sẽ không quên được vị ngon ngọt, giòn sần sật của loài ốc biển gợi cảm” này. 

Theo Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG