27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Bánh tôm Hồ Tây

- Advertisement -
- Advertisement -

Bánh tôm Hồ Tây trước đây chỉ là một món ăn chơi bình dân của thời bao cấp, có nguồn gốc từ những gánh hàng rong, sau này chiếc bánh tôm được đưa vào các nhà hàng quán cao cấp sang trọng khắp nơi.Tuy nhiên bánh tôm Hồ Tây vẫn mang những nét riêng khác và đặc biệt .Công ty ăn uống Hồ Tây đã nâng cao món ăn này trở nên nổi tiếng, bánh tôm Hồ Tây là một thức bánh riêng của Hà Nội.Vì những con tôm là của chính Hồ Tây ăn rất ngọt, vỏ mềm thịt chắc và khoai lang ở đồng bãi Sông Hồng.Và đặc biệt hơn là được thưởng thức dưới ánh hoàng hôn thì không còn gì tuyệt bằng.

Tôi được sinh ra và lớn lên ở Hà Nội ! Từ khi gia đình còn khó khăn. Bánh tôm Hồ Tây không phải lúc nào cũng được ăn, đó là một món ăn xa xỉ đối với gia đình tôi thời đó.Thế nên bố mẹ nói là con phải ngoan ngoãn và học thật giỏi thì sẽ được thưởng đi ăn bánh tôm Hồ Tây thế là tôi lúc nào cũng háo hức được bố mẹ cho đi ăn bánh tôm Hồ Tây.Cho đến tận bây giờ khi viết lại ký ức này trong tim tôi vẫn còn in đậm và ao ước được thưởng thức hương vị bánh tôm Hồ Tây thật là khó quên.Một kỷ niệm gắn liền với tuổi thơ của tôi, mỗi lần có dịp về Hà Nội là tôi phải đến Hồ Tây để thưởng thức món bánh mà lúc nhỏ tôi thường ao ước .Các bạn nào không phải người Hà Nội nếu có ghé thăm Hà Nội thì nhất định phải thưởng thức món bánh này.

Bánh ăn giòn rụm của bột và khoai lang, có vị ngọt của tôm đất và ăn kèm với rau thơm, tía tô, rau mùi, xà lách. Nước mắm chua ngọt và dưa góp, vừa ăn vừa húp nước mắm thật là tuyệt .

Nguyên Liệu

6 phần ăn

  • 500 gr tôm đất
  • 200 gr bột mì
  • 100 gr bột gạo hoặc bột năng
  • 50 gr bột chua
  • 2 quả trứng
  • 250 gr nước
  • 200 gr khoai lang
  • 1 muỗng cafe bột nghệ
  • Đường, muối, giấm, nước mắm
  • Tỏi ớt băm nhỏ

Cách Làm

  1. Bánh tôm Hồ Tây

    Cách ủ bột chua
    -1 muỗng canh bột nở khô
    -1 muỗng canh bột mỳ
    -1 muỗng cafe đường
    -3 muỗng canh nước ấm 45độC
    Các bạn trộn đều hỗn hợp trên rồi lấy màng bọc thực phẩm bọc lại để chỗ ấm cho men chua sủi bọt lên là được.

  2. Bánh tôm Hồ Tây

    - Advertisement -

    Cách ủ bột bánh tôm
    Bạn cho bột mì, bột năng , bột chua, trứng, nước và 1muỗng cafe muối,1muỗng cafe đường vào tô to quậy đều để bột không bị vón cục, xong lấy màng bọc thực phẩm bọc khín để chỗ ấm ủ cho bột nở gấp đôi ( khoảng 1 đến 2 tiếng) tuỳ theo thời tiết.

  3. Bánh tôm Hồ Tây

    Bột sau khị ủ nở như vậy.

  4. Bánh tôm Hồ Tây

    Khoai lang các bạn cắt sợ nhỏ vừa rồi ngâm nước vôi trong hoặc nước muối loãng để khoai được trắng và khi chiên được giòn hơn.

  5. Bánh tôm Hồ Tây

    Khi bột đã nở đủ độ các bạn vớt khoai lang ra để cho ráo hoặc lấy khăn thấm cho khô khoai rồi mới trộn vào bột cho đều cho thêm 1 muỗng cafe bột nghệ.

    - Advertisement -

  6. Bánh tôm Hồ Tây

    Bột và khoai sau khị trộn đều.

  7. Bánh tôm Hồ Tây

    Các bạn rửa sạch tôm và cắt bớt râu tôm rồi ướp với 1 muỗng cafe hạt nêm,1/2 muỗng cafe tiêu và 1 muỗng cafe bột tỏi, các bạn có thể để tôm sống để vào bột lúc chiên, nhưng muốn tạo hình đẹp thì xào qua cho con tôm co lại để tạo hình trái tim trên bánh tôm .

  8. Bánh tôm Hồ Tây

    Các bạn cho dầu ăn vào chảo đợi cho dầu nóng các bạn cho khuôn làm bánh tôm vào dầu nóng một lúc để khi cho bột vào không bị dính khuôn, xong các bạn cho bột và khoai đã trộn dàn mỏng đều ra khuôn để tôm lên trên rồi cho vào chảo dầu chiên vàng giòn ,lúc này các bạn hạ nửa vừa để bánh có độ giòn và vàng đẹp. Các bạn có thể chiên hai lửa, có nghĩa là lần đầu chiên hơi vàng và lúc nào ăn ta chiên lần nữa cho giòn.
    Vậy là các bạn có một món bánh tôm Hồ Tây giòn rụm tại nhà .

  9. Bánh tôm Hồ Tây

    Bánh tôm sau khi chiên xong.

  10. Bánh tôm Hồ Tây

    Cách làm dưa góp
    Đu đủ xanh hoặc xu hào, cà rốt để làm dưa góp, các bạn cắt lát mỏng vừa ăn bóp muối nhẹ tay xong rửa sạch để cho ráo rồi cho giấm, đường và chút muối trộn đều để khoảng 30 phút đến 1 tiếng cho dưa góp ngấm có độ giòn và hơi chua ngọt.

  11. Bánh tôm Hồ Tây

    Nước mắm chấm bánh tôm gồm có:
    -Nước mắm
    -Giấm
    -Đường
    -Tỏi ớt băm nhỏ
    -Nước ấm( đã nấu sôi)
    Pha nước mắm với tỉ lệ : 0,5 lit nước, 3 muỗng canh giấm gạo, 3 muỗng canh đường,3 muỗng canh nước mắm ngon. Khi nào ăn cho thêm ớt và tỏi băm.

  12. Bánh tôm Hồ Tây

    Ăn cùng rau xà lách, rau thơm, rau mùi và rau tía tô.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG