24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

cháo bò solo

- Advertisement -
- Advertisement -

Món tự chế cho bữa tối, khi trời mát và phải ăn một mình. Mình người voi nên ăn ít gạo và nhiều thịt. Bạn nào ăn chay trong nháy nháy (tức là ăn ít thịt) thì lượng gạo giữ nguyên, còn thịt bò thì 100g có lẽ cũng bị coi là nhiều!

Nguyên liệu:
– gạo tẻ ngon 1/2 nắm tay
– nước ~ 0.7l
– thịt bò 150g (nạc thăn) hoặc 200g (bắp hoa) 
– tôm khô 4-5 con, rửa sạch rồi ngâm nước ấm khoảng 15-20 phút trước khi bắc nồi cháo
– dầu vừng
– tiêu nguyên hạt 4-5 hạt
– tiêu giã rối (để ăn với cháo, tiêu trắng là ngon nhất)
– muối
– mắm
– hành khô 2 củ (1 đập dập thả vào nồi cháo, củ còn lại bằm nhỏ)
– hành tươi
– mùi ta
– mùi tàu
– thơm Láng
– sả non 2 nhánh lấy phần củ dài khoảng 7cm (1 nhánh dập sơ, 1 nhánh đập dập rồi thái lát nhỏ – không nên chọn sả già vì như thế vị quá đậm, lấn áp các vị khác)
– bột ớt khô (optional)

Thực hiện:
– Nấu cháo: gạo vo để ráo, cầu kỳ thì rang sơ, cho vào cùng chỗ nước đun lửa to cho tới khi sôi thì vặn lửa nhỏ, đậy vung. Để không bị trào, cần chỉnh lửa thật nhỏ, đồng thời cho vài giọt dầu mè vào nồi cháo.
Lúc này, cho một củ hành ta đập dập, chỗ tiêu nguyên hạt, chút muối, 1 nhánh sả dập sơ (để cháo không bị áp mùi sả quá đậm cũng như để sau dễ vớt ra) vào nồi cháo. Chú ý muối cho ít để cháo chưa đạt độ mặn như khi ăn.
Không được khuấy trong khi nấu để đảm bảo nồi cháo sánh mà hạt gạo chỉ nở bung ra chứ không bị nát.
Khi cháo đã chín thì nên vớt tôm khô và sả ra và tiếp tục để lửa liu riu.
– Bắc chảo láng chút dầu ăn (rất ít) và phi sả (phần băm nhỏ) và hành khô (phần băm nhỏ) cho thơm (không để cháy vàng quá) rồi cho thịt bò thái lát thật mỏng vào xào nhanh tay. Nêm mắm cho thịt tương đối đậm, thịt bò chín tới (miếng thịt vẫn còn hồng hồng) thì bắc ra ngay.
– Hành tươi, mùi tàu, mùi ta và thơm Láng đã rửa sạch và vẩy ráo nước thái thật nhỏ rồi đặt dưới đáy bát, sau đó rải lớp thịt bò lên trên. Cháo trong nồi đang sôi lăn tăn múc cho vô bát.
– Đảo đều các món có trong bát (nhớ chỉ đảo nhẹ tay và đảo một lần) rồi ăn nóng với chút tiêu trắng giã rối. Có người thích ăn cay thì kèm theo chút ớt khô hoặc ớt hiểm bỏ hạt thái lát mỏng. Người ăn mặn có thể cho thêm vài giọt mắm cốt.

* Bát cháo thoang thoảng hương vị của hành, sả, tiêu cũng như mấy món rau gia vị. Nước cháo (dù không có nền là nước dùng bò hay gà) có vị ngọt của tôm khô và nước ngọt tiết từ thịt bò xào. Những lát bò thăn chín tới gặp cháo nóng chín hẳn mà lại vẫn mềm; còn nếu là bắp bò thì thịt ăn vừa mềm lại vừa hơi sần sật.
Món này rất tiện cho người muốn ăn nhẹ vào bữa tối và tất nhiên là cho cả người lười nấu bữa cơm hoàn chỉnh… như tớ!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG