29 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Nộm dọc mùng thịt bò

- Advertisement -
- Advertisement -

Dọc mùng vườn nhà tốt quá nên chiều nay sau một hồi đấu tranh với tính lười thì mình đã quyết định làm chơi món nộm dọc mùng thịt bò. Nói là lười có lý do của nó. Thịt bò chế biến thì nhanh. Nhưng chuẩn bị dọc mùng, rồi lại đi rang lạc thì đúng là hơi ngại! Cuối cùng, cái dạ dày đã chiến thắng óc làm biếng. Món nộm về cơ bản là thành công.

Nguyên liệu

– Dọc mùng: 6 dọc lớn

– Lạc: một vốc tay

– Giá đỗ: 50g (chính xác được như vậy vì chị bán giá không bán dưới 1 lạng, mình cần rất ít thì mua đúng 1 lạng về chia đôi, một nửa cho món nộm, một nửa cho bát mỳ nấu sáng mai)

– Hành hoa, mùi ta, rau thơm, mùi tàu

– Muối hạt

- Advertisement -

– Bột gia vị

– Đường

– Dấm (hôm nay mình dùng Martlet – Organic White Wine Vinegar thay cho Clovis đã hết)

– Tỏi: 1 củ (chọn loại tỏi ta củ sắc tím, nhỏ, vị hăng)

– Ớt hiểm: 1 quả

– Thịt bò thăn: 2 lát chưa đến 100g (kèm chút mắm, gia vị, tiêu, tỏi và gừng để ướp).

Thực hiện:

- Advertisement -

(1) Thịt bò: Lát thịt bò thái thành miếng dài (hình như nhà bếp gọi là con chì?!) rồi ướp với mắm, gia vị, tiêu, tỏi và gừng để khoảng 15-20 phút thì bắc chảo láng chút dầu ăn và đảo chín vàng rồi trút thịt ra đĩa để riêng.

(2) Rau các loại:

– Giá đỗ rửa sạch để ráo nước

– Mùi ta, rau thơm rửa sạch, để ráo nước rồi thì cắt đoạn khoảng 2-3cm.

– Mùi tàu rửa sạch để ráo nước rồi thái chỉ nhỏ hoặc cắt đoạn khoảng 0.5cm (tùy ý thích trình bày thế nào, thậm chí nếu cầu kỳ thì thái chỉ dọc để khi cho vào nộm thì rất đẹp – nhưng làm thế này mất thời gian!)

– Hành hoa rửa sạch để ráo nước, cắt khúc dài khoảng 10cm cả phần trắng và phần lá. Dùng dao nhỏ chẻ đôi hoặc ba, cho vào một bát sâu lòng, đổ chút dấm, gia vị, đường vào trộn lên và để khoảng 10 phút cho hành ngấm vị chua, mặn và hết hăng.

(3) Dọc mùng:

– Dọc mùng tước xơ, thái lát chéo vào chậu lớn, rắc muối hột lên rồi xốc nhẹ để muối trộn đều vào dọc mùng. Để khoảng 15-20 phút.

Nộm dọc mùng thịt bò

Dọc mùng sau khi đã tước xơ và được thái lát

– Sau đó, dọc mùng ngấm muối đã trở nên mềm thì đi găng tay làm bếp rồi xối nước rửa dọc mùng nhiều lần. Chịu khó bóp nhẹ tay để hết mặn và hết chất gây ngứa. Để dọc mùng vào một rổ đục lỗ cho ráo nước.

– Bắc nồi đun nước sôi thì thả dọc mùng vào chần nhanh tay. Sau đó trút dọc mùng ra rổ và tráng bằng nước lạnh để tự ráo nước.

Nộm dọc mùng thịt bò

Dọc mùng sau khi đã được chần nước sôi

– Lại đeo găng tay chế biến thức ăn vắt khô dọc mùng, cho vào bát lớn trộn salad.

(4) Lạc: rang chín, bỏ vỏ, đãi sạch rồi giã rối (không để mịn quá, hạt lạc vỡ ra thành 7-8 mảnh là được).

Nào chúng ta trộn salad:

– Dọc mùng trong tô trộn salad đã sẵn sàng thì cho khoảng 1/2 thìa soup dấm, chút bột gia vị, ớt thái chỉ, tỏi đập dập và 1 thìa café đường rồi dùng dĩa trộn salad hoặc dùng tay (tất nhiên là đeo găng) trộn với nhau. Để khoảng 5 phút rồi chắt bỏ phần nước tiết ra.

– Cho thịt bò, giá đỗ, rau hành đã chuẩn bị vào trộn tiếp.

– Trước khi cho ra đĩa để ăn thì mới cho lạc rang vào.

Nộm dọc mùng thịt bò

Nộm đã làm xong, chờ đánh chén!

* Món nộm trông rất vui mắt với sắc xanh lá non của dọc mùng, màu xanh đậm của lá rau thơm, mùi tàu và hành hoa, sắc tía của thân rau thơm, màu vàng của lạc rang, màu trắng của giá đỗ và điểm xuyết là ớt thái lát cùng mấy dải thịt bò. Dọc mùng ăn giòn, sần sật. Thịt bò không nhiều nhưng đủ tạo thêm vị ngọt cho món rau chủ đạo. Thêm vào đó là vị thơm của các loại rau gia vị và vị bùi của lạc.
** Món nộm này bỏ thịt bò đi có thể trở thành món không tệ cho bữa cơm chay! Tất nhiên, mình thì chưa chay đến mức đó trừ phi nhẵn túi vào cuối tháng thì trở thành vegy bất đắc dĩ!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG