27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Nộm su hào trộn dẻ sườn thăn bò kho

- Advertisement -
- Advertisement -

Như nhiều lần khác, đây lại là một món tự chế có nhiều khả năng sẽ bị chê là “quái dị” bởi người lớn trong nhà. Nhưng vì người lớn chẳng có ở đây nên trước hết là ta không bị chê. Sau nữa, ta còn tự khen ta, không phải vì có óc “sáng tạo” mà vì có tinh thần tuyệt đối tiết kiệm, kiên quyết không cho bọn rau củ thừa chạy ra thùng rác.

Nộm su hào truyền thống vốn rất đơn giản, có su hào và cà rốt thái chỉ nhỏ rồi gia giảm muối, đường, dấm, tỏi, ớt thế nào cho vừa miệng. Khi đưa ra đĩa thì có thêm chút lạc rang giã rối và dứt khoát phải có rau kinh giới ăn kèm, có thêm vài cọng mùi ta vừa đẹp vừa thơm càng tốt!

Nhà mình hôm nay làm nộm theo kiểu tận dụng nên rau bù cho kinh giới không có mình dùng tới cần tây loại nhỏ. Và tiện có món dẻ sườn thăn bò kho thì trộn túm tụm lại với nhau. Được một đĩa nộm nhỏ ăn đầu bữa cho hai người, lành và không quá tệ!

Nộm su hào trộn dẻ sườn thăn bò kho

Nộm su hào bò kho

Nguyên liệu:

– Nửa củ su hào

- Advertisement -

– Một củ cà rốt ta (giống cà rốt nhỏ, củ coi xấu xí, vỏ đỏ ngả sang hơi nâu, ăn rất ngọt và giòn)

– Nửa củ tỏi ta (loại tỏi sắc tía, nhỏ, vị và hương đậm)

– Một trái ớt chỉ thiên

– Mùi ta vài cọng

– Cần tây 3 cây

– Một vốc lạc (vì mình bóc lạc vỏ ra nên khi bóc tiện lầm rầm đếm chơi, bóc đúng 50 củ tức là có chừng 90 viên lạc) rang, bỏ vỏ đi và giã rối

– Bột gia vị, đường, dấm nho trắng

- Advertisement -

– Và tất nhiên có món bò kho thịt thơm và mềm mềm thoang thoảng vị của nhiều loại gia vị (dẻ sườn thăn kho với sả, gừng, hoa hồi, thảo quả, bay leaves, quế, hành tím, tỏi, tiêu hạt, mắm… – vì dẻ sườn thăn rất mềm nên món kho này không mất quá nhiều thời gian; và khi thịt chín nguội rồi thì cho vô tủ lạnh, khi nào ăn mới lấy ra thái lát mỏng) – chừng 150g.

Thực hiện:

– Su hào và cà rốt thái chỉ. Nhớ không cần thái quá mịn. Thái xong cho vào bát lớn rồi xóc bột gia vị (chừng 2 thìa café) để yên chừng 10 phút.

– Trong lúc đó, cần tây sau khi đã rửa sạch và vẩy ráo nước thì rải cả mấy cây lên mặt thớt rồi lấy thân dao dập nhẹ, sau đó cắt thành đoạn chừng 4-5cm. Tùy người có thể để nguyên phần lá, hoặc không thì tỉa gần hết và chỉ để lại mấy nhúm lá non cho đẹp.

– Đi găng nylon làm đồ ăn vào rồi dùng tay trộn phần su hào và cà rốt lúc trước. Tiếp đó bóp nhẹ để chắt phần nước tiết ra.

– Su hào và cà rốt đã khô rồi thì cho cần tây vào bát, thêm chừng 2 thìa café đường, ớt thái sợi, tỏi đập dập rồi lại trộn với nhau.

– Ngay trước khi chuyển thành món ra mâm mới cho lạc rang và thịt bò vào. Dùng cái trộn salad xóc đều cho các thành phần quyện với nhau. Bày nộm ra đĩa rồi thì rắc mấy cọng mùi ta lên cho đẹp, và cũng là để tạo vị thơm khi gẩy đũa sau này.

Ghi thêm:

– Mình không phải là tín đồ thái quá của thực phẩm organic nhưng phải công nhận món nộm này ngon có phần là do su hào nhà trồng thu hoạch vừa đúng tầm và đặc biệt là lành và tươi, cà rốt mua ở hàng rau sạch được đúng loại cà rốt ta vị đậm và thơm chứ không xồm xộp như thứ cà rốt Tàu to gấp 5 gấp 6 lần. Rồi rau cần cũng là thứ cần tây mà “ta”, thân ngắn, xanh sậm và cọng ăn rất chắc và rất thơm.

– Món này rất hạp cho nếm náp đầu bữa. Ăn vui miệng mà lại thanh, không sợ no bụng!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG