24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Canh cà bung

- Advertisement -
- Advertisement -

Món này Mẹ làm rất ngon, còn mình thì ú ớ. Lần này quyết tâm cải thiện tình hình nên điện thoại về hỏi Mẹ, ghi ghi chép chép rất chi là oách.

Canh cà bung

Canh cà bung

Về đại thể, cho món cà bung cần mấy thứ nguyên liệu và gia vị này:

– Tất nhiên là thành phần đầu tiên sẽ phải là quả cà. Nhưng cà có dăm bảy loại, cà trắng, cà tím, cà tròn, cà dài. Mình không thực sự chú tâm ngó nghiêng ngoài chợ, nhưng mơ hồ có cảm giác là cái giống cà trắng dày mình quả tròn ngày xưa hình như đã biến mất rồi. Lần này, nguyên liệu mình có là một trái cà tím dài. Trước khi nấu chừng 10-15 phút, thái miếng cà theo ý rồi ngâm nước muối nhạt.

– Một dải nhỏ thịt ba chỉ, thái miếng dày một chút.

– Một bìa đậu phụ, cắt miếng vuông hoặc hình chữ nhật, khổ to một chút, chừng 3x3cm, rán vàng.

- Advertisement -

– Cà chua 2 quả, bổ cau thành chừng 6-8 phần.

– Bột gia vị, mắm, hành khô, dầu ăn.

– Thêm vị tạo chua là vài lát dọc khô nhà làm.

– Thêm thức tạo màu là chút bột nghệ khô.

– Để tạo thêm vị ngọt có nước ninh xương hoặc sườn. Lần này mình có hai dải sườn thăn ninh riêng.

– Rau gia vị cho vào canh: lát lốt, tía tô, hành hoa, tỏi.

* Riêng về mắm tôm, mình đã từng được ăn món cà bung có nêm tý xíu mắm tôm, ăn thấy rất ngon. Vấn đề là nếu cho mắm tôm vào thì canh sẽ bị biến vị đi chút ít, trở nên đậm đà và cũng đậm mùi hơn. Còn món canh không có mắm tôm thì ăn thanh hơn!

- Advertisement -

Thực hiện:

– Thịt ba chỉ ướp đảo săn cho hơi sém cạnh. Tùy nhà có thể ướp thịt đậm trước hoặc để không. Cho chút bột nghệ vào cho miếng thịt có màu đẹp.

– Tiếp đó cho cà chua vào xào cùng, cho tới lúc cà chua mềm.

– Đổ tiếp cà, đã vớt khỏi nước muối và được rửa lại, đậu phụ đã rán vào xào. Lúc này nêm bột gia vị, nếu thích thì có thể cho thêm vài giọt mắm, để cho hỗn hợp xào này có vị đậm đà.

– Thả dọc vào và cho nước xâm xấp và đun sôi bùng. Lúc này, cho tiếp phần sườn ninh và nước dùng vào, chuyển lửa nhỏ và đậy vung đun tiếp.

Đánh chén:

– Tỏi đập dập hoặc bằm nhỏ (mình thích đập dập hơn).

– Hành hoa có thể thái lát mỏng cả phần củ lẫn phần lá hoặc chẻ dọc mỏng phần củ, còn phần lá thái mỏng. Mùa này có loại hành tươi ăn củ thân to mập, nếu lấy lá chỉ được chút ít xanh phần trên, song được cái hay là ăn đậm.

– Tía tô và lát lốt thái sợi.

* Ba bốn bạn rau củ gia vị này cho vào nồi canh, vặn to lửa cho sôi bùng lên lần nữa rồi tắt bếp. Múc canh ra bát là ta có bát canh cà bung ngon lành.

** Ra mâm rồi, cạnh bát canh có một bát nước chấm là mắm nguyên chất điểm vài lát ớt cay. Cái này dành cho chấm thịt và đậu, rất hạp.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG