23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Kim chi cải thảo

- Advertisement -
- Advertisement -

Công thức chép lại ở đây chỉ là đại khái, vì không có thước đo chính xác nào cả.

Cải thảo, cà rốt, tỏi, gừng và ớt khô đều là sản phẩm thu hoạch từ vườn nhà Bắc Ninh. Cải thảo ngoài chợ to đùng, xốp xộp trong khi mấy cây cải Mẹ gửi ra bé tý xíu, chắc nình nịch và… hơi xấu xí một chút. Bù lại, của nhà trồng thì sạch và ăn rất ngọt chứ không lạt thếch. Cà rốt cũng tương tự, củ tháu xinh xinh, ăn giòn, ngọt chứ không phải thứ cà rốt mềm to tướng mà quán giải khát vốn thích dùng cho món nước ép.

Đại để thành phần làm kim chi là thế này:

– Cải thảo cây nhỏ rửa dưới vòi nước chảy, rũ nước rồi bổ tư dọc thân cây (nếu là cải mua ngoài chợ thì mình không dám làm vậy mà sẽ tẽ từng tàu để rửa). Ngâm vào chậu nước muối vài giờ rồi vẩy ráo nước.

– Cà rốt thái sợi.

– Hành lá (mùa này hẹ trong vườn nhà không tươi tốt cho lắm nên mình bỏ qua vụ lá hẹ) cắt khúc chừng đốt ngón tay người lớn, phần củ trắng sau khi cắt khúc rồi mất công chẻ ba chẻ tư.

– Hành tây bổ dọc chia củ thành hai phần rồi thái lát mỏng tiếp theo chiều dọc.

- Advertisement -

– Một quả táo bỏ vỏ, thái miếng mỏng.

– Tỏi bóc tép.

– Gừng thái chỉ thật mịn.

– Quả ớt khô.

– Gạo nếp ngâm khoảng một hai giờ, đem nấu thành cháo. Lười không muốn chờ nên mình chờ sôi một lúc thì tắt bếp rồi lấy máy xay tay xay nhằng một cái, sau lại đun tiếp, quấy lên thành thứ nước cháo sánh và thơm. Để nguội.

– Đường và bột gia vị (trước mình hay làm muối hạt nhưng nay lười thì lấy luôn bột gia vị) cộng chút nước mắm (mình dùng mắm Hạnh phúc thấy rất ổn, hay là mắm này không bị nặng mùi).

Thực hiện:

- Advertisement -

– Cho tỏi, ớt và táo vào máy xay nhuyễn. Trộn hỗn hợp này với gừng đã thái sợi, nước cháo, đường, bột gia vị, hành ta và hành tây, và cả nước mắm nữa. Như vậy mình có một thứ nước trộn sền sệt, vị thơm của gừng thoảng vị của tỏi và nồng cay của ớt.

– Tiếp theo kiếm cái khay lớn, rải phần rau ra rồi, tất nhiên là tay phải đeo găng làm món ăn, lấy cái hỗn hợp trên xát vào từng lớp lá.

– Xếp các khom cải vào cái hộp, đậy kín bỏ đó chừng vài giờ. Sau mở ra đảo nhẹ tay một lượt, chịu khó ấn xuống để cho phần nước tiết ra ngập các khom cải.

– Trời lạnh mình để ngoài hơn một ngày thì cho vào tủ lạnh.

* Lần này làm bị cay quá vì mình chủ quan coi thường món ớt vườn nhà, lúc xay chơi cả vốc lớn.

** Mình thích lê hơn táo nhưng không kiếm được lê nên thay bằng táo đỏ Úc, cũng được.

*** Thiếu: lá hẹ, vừng trắng.

Kim chi cải thảo

Sau một ngày – chuẩn bị cho vô tủ lạnh

Kim chi cải thảo

Hỗn hợp gia vị để trộn với cải thảo

Kim chi cải thảo

Rau vườn nhà – xấu nhưng mà ngon và lành

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG