24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Những món Bắc nổi tiếng ở Sài Gòn

- Advertisement -
- Advertisement -

Bún chả, bánh đa cua, miến lươn… là những món ăn mang hương vị ẩm thực Bắc được nhiều người Sài Gòn ưa thích.

Theo chân những người con xa xứ vào Sài Gòn lập nghiệp, các món ăn của đất Bắc đã góp phần làm phong phú thêm bức tranh ẩm thực ở thành phố mang tên Bác. Có thể kể ra đây một vài món ăn nổi tiếng được nhiều người ưa thích như phở, bún chả, miến lươn, bánh cuốn…

1. Phở

Những món Bắc nổi tiếng ở Sài Gòn

Phở là món ăn nổi tiếng từ Bắc vô Nam và được nhiều người ưa thích. Quán phở nhiều đến mức bạn có thể thưởng thức món này trên bất kỳ con đường nào ở Sài Gòn. Không giữ nguyên vẹn bản sắc, phở đã được biến tấu cho phù hợp với thói quen ẩm thực của người miền Nam.

Một bát phở thơm ngon với rất nhiều nguyên liệu đi kèm như phở tái, nạm, gân, gầu… cùng đĩa rau xanh mướt với húng quế, ngò gai, ngò om, húng thơm, giá… Ở Sài Gòn có rất nhiều quán phở nổi tiếng nhiều người biết đến như phở Lệ (quận 5), phở Mộc (quận Thủ Đức), phở 2000 (quận 1)….

2. Miến lươn

- Advertisement -

Những món Bắc nổi tiếng ở Sài Gòn

Không nổi tiếng như món phở, nhưng miến lươn vẫn là món ăn ngon được nhiều người Sài Gòn ưa thích. Món ăn đúng như tên gọi, chỉ bao gồm miến và lươn. Lươn được chiên giòn, có kích thước lớn hơn đầu đũa một tí. Khi ăn món này bạn có thể thưởng thức miến lươn trộn và miến lươn nước. Miến lươn trộn tương tự như món hủ tiếu khô của người miền Nam. Những sợi miến được chần qua nước sôi, được trộn đều với gia vị, cho lên trên một ít lươn chiên giòn, ăn kèm với các loại rau: kinh giới, tía tô, húng thơm… cùng tương ớt Bắc và một bát nước dùng.

Miến lươn nước là món ăn được nhiều người ưa thích, vì nó thể hiện được hết cái thơm ngon, tinh túy của món ăn. Ngoài thành phần miến và lươn thì nước dùng của món ăn này luôn được đánh giá rất cao. Nước dùng trong, không có mỡ, lại có vị ngọt thanh rất đặc biệt. Bát miến lươn nóng hổi, thích hợp trong những ngày mưa, tuy nhiên vì thịt lươn có tính hàn nên đây còn là món ăn giải nhiệt rất tốt trong những ngày nắng nóng.

Địa chỉ: 220 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM. Mỗi bát miến lươn ở đây có giá 30.000 đồng. Quán bán từ 6h đến 12h và từ 16h đến khuya.

3. Bún thang

Những món Bắc nổi tiếng ở Sài Gòn

Tuy không phổ biến như các loại bún, miến, phở khác của Hà Nội ở Sài Gòn nhưng bún thang cũng là một món ngon được nhiều người yêu thích. Với những người sành ăn, bún thang là sự hòa trộn của vị, sắc và hương. Ăn bún thang một lần rồi sẽ nhớ mãi, nhớ bát bún nhiều màu sắc, nhớ vị cay nồng của ớt, tỏi, vị ngọt của xương trong nước dùng. Đó còn là mùi thơm ngào ngạt của bát nước dùng bốc khói nghi ngút hấp dẫn người ăn… Vì lẽ đó, món bún thang đã trở thành một món ngon đặc sản Hà thành hấp dẫn thực khách.

- Advertisement -

Ở Sài Gòn, bạn có thể thưởng thức món bún hấp dẫn này tại quán Hà Thành, số 2 Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, quán Thanh Thảo, 176/13 Lý Tự Trọng, quận 1 hoặc quán Chiều Hà Nội, 175 Phạm Văn Hai, quận Tân Bình. Mỗi bát bún thang có giá từ 30.000 đồng.

4. Bún chả

Những món Bắc nổi tiếng ở Sài Gòn

Bún chả là món ăn nổi tiếng của Hà Nội, mỗi khi nghe nhắc đến bún chả Hà Nội, người ta sẽ hình dung ra một món ăn đậm đà với các nguyên liệu quen thuộc như bún, thịt nướng, chả và nem. Bát bún chả hấp dẫn, thơm mùi quyến rũ của thịt và chả được nướng vừa chín tới. Nước mắm được pha vừa ăn, có vị béo của thịt, những lát đu đủ xanh, cà rốt đỏ ăn kèm có độ giòn, mềm cho bạn cảm giác ngon miệng.

Bún chả Hà Nội thường ăn kèm với các loại rau sống mang đậm hương vị của xứ Bắc như: xà lách, kinh giới, húng quế… các loại rau này khi ăn kèm với bún chả cho bạn cảm giác ngon miệng và đỡ ngấy hơn.

Có rất nhiều quán bún chả nổi tiếng ở Sài Gòn như: bún chả đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), khu sân bay đường Hồng Hà (quận Tân Bình), quán lề đường Nguyễn Văn Thủ (quận 1)…

5. Bánh đa cua

Những món Bắc nổi tiếng ở Sài Gòn

Bánh đa cua là món ăn nổi tiếng của Hải Phòng được nhiều người Sài Gòn ưa thích. Là một món ăn bình dân, bánh đa cua được làm từ những nguyên liệu bình dị nơi vùng quê như: cua đồng, bánh đa, rau muống, rau nhút… và hương vị đặc trưng đã làm nên thương hiệu cho món ngon của đất Cảng.

Nguyên liệu không có gì đặc biệt, nhưng điểm khác biệt làm nên sức hấp dẫn cho món ăn là nước dùng, nước dùng không trong, có màu hơi đục, khi ăn có vị ngọt thanh và dậy mùi cua. Bát bánh đa cua thơm ngon nhiều màu sắc, nào là màu nâu của bánh đa, màu vàng nâu của gạch cua, màu xanh của rau muống, rau nhút, màu vàng của hành phi… Tất cả hòa lẫn trong cái ngọt thanh, thơm vị cua của nước dùng tạo thành một món ăn hấp dẫn mà ai đã ăn một lần thì không thể quên được.

Địa chỉ: Bánh đa cua Hải Phòng, 12M đường Hát Giang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM.

6. Bánh cuốn

Những món Bắc nổi tiếng ở Sài Gòn

Khác với bánh ướt không có nhân của người miền Trung, những chiếc bánh cuốn đất Bắc hấp dẫn người Sài Gòn với nhân thịt cùng nấm hương, mộc nhĩ đậm đà. Khi mang ra cho thực khách vẫn còn bốc khói, thêm một ít rau, nước chấm và vài lát chả quế là bạn đã có một bữa sáng ngon miệng.

Nguyên liệu cơ bản để làm món bánh cuốn gồm bột gạo, thịt nạc, nấm hương, mộc nhĩ và một ít hành phi. Sau khi được làm chín trên nồi hấp, bánh được cuốn lại với nhân thịt, nấm hương, mộc nhĩ đã được xào chín. Người thợ làm bánh dùng thanh tre chia đều bánh thành từng phần vừa ăn.

Những chiếc bánh cuốn nóng hổi được sắp lên đĩa, thêm một ít rau, hành phi, lát chả quế, miếng bánh tôm cùng một chén nước chấm là đã có một món ăn hấp dẫn và ngon miệng.

Địa chỉ: Bánh cuốn Thiên Hương – 179A, đường 3/2, phường 11, quận 10, TP HCM.

Theo Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG